Tăng cường công tác chống buôn lậu trên tuyến biên giới

Cập nhật 21/2/2019, 10:02:50

Với 90km đường biên giới tiếp giáp Campuchia, khu vực biên giới nói chung, Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh nói riêng chính là điều kiện thuận tiện để các đối tượng buôn lậu lợi dụng sơ hở của các lực lượng chức năng trong công tác tuần tra, kiểm soát, tuồn hàng từ nước ngoài vào tỉnh cũng như từ tỉnh ra nước ngoài. Chính từ thực tế này mà công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên tuyến biên giới cần phải được tăng cường và có sự phối hợp một cách chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng; góp phần bình ổn thị trường trong nội địa.

Một số lượng lớn thuốc lá  của các đối tượng buôn lậu đã bị lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ  bắt giữ cuối năm 2018 khi chuẩn bị được các đối tượng đưa qua cửa khẩu để tuồn vào tiêu thụ trong thị trường nội địa.

Chủ động tổ chức đồng bộ các biện pháp ngăn chặn các hoạt động buôn bán, vận chuyển, gian lận thương mại trên địa bàn đơn vị phụ trách; thời gian qua lực lượng BĐBP Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh cũng đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng Hải quan, Quản lý thị trường và Công an làm tốt công tác trao đổi thông tin tình hình, kịp thời ngăn chặn hành vi buôn lậu xảy ra trên địa bàn. Tuy nhiên công tác đấu tranh với tội phạm buôn lậu trên biên giới vẫn còn những khó khăn nhất định.

Đại úy Trần Anh Tuấn – Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Là địa bàn có nhiều lối mòn và các đối tượng rất tinh vi, xảo quyệt, lợi  dụng vào ban đêm và những ngày nghỉ, giờ nghỉ của anh em, hoạt động với tính chất nhỏ lẻ trên địa bàn. Với biên chế và lực lượng mỏng nên hoạt động ngăn chặn, chốt chặn còn nhiều khó khăn. Phối hợp với lực lượng hải quan thì BĐBP luôn luôn chốt chặn, tuần tra, kiểm soát; nhất là với mặt hàng pháo nổ và thuốc lá lậu”.

Gia Lai không phải là địa bàn tập trung các đầu mối lớn về sản xuất, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu; song với đặc điểm có các tuyến Quốc lộ và Cửa khẩu nên tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu, hàng không đảm bảo chất lượng vẫn còn vi phạm; đặc biệt là vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu vẫn diễn ra trên địa bàn. Tại Chi cục Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, với nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu đối với phương tiện vận tải và xuất nhập cảnh qua cửa khẩu, Chi cục Hải quan Cửa khẩu đồng thời cũng thực hiện công tác chống buôn lậu trong khu vực và trong địa bàn quản lý của Hải quan. Theo đó, đơn vị phối hợp với lực lượng biên phòng thường xuyên tuần tra kiểm soát 2 bên cánh gà cửa khẩu nhằm phát hiện và xử lý các vụ vi phạm vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.

Ông Nguyễn Khắc Hải – Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Trong thời gian từ đầu năm 2018 đến nay thì 2 lực lượng đã tổ chức tuần tra kiểm soát và riêng Hải quan với BĐBP đã phát hiện 5 vụ vi phạm về vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu với 3.500 cây. Vấn đề kiểm soát chống buôn lậu trên địa bàn thì chúng tôi phát sinh những vướng mắc như bên đối tượng cử người canh chừng các lực lượng kiểm soát, vì vậy khi lực lượng chúng tôi ra khỏi cổng vào ban đêm hoặc ban ngày để tổ chức tuần tra kiểm soát thì các đối tượng báo về cho đồng bọn quay về Campuchia, không mang hàng sang nữa; vì vậy việc phát hiện bắt giữ là vô cùng khó khăn”.

Không ít khó khăn đặt ra trong công tác chống buôn lậu trên tuyến biên giới đòi hỏi các lực lượng chức năng phải không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ; phát huy sức mạnh tổng hợp và phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong việc kiểm tra, giám sát từ khâu nhập khẩu đến khâu tiêu thụ, cũng như vận chuyển hàng giả, hàng lậu qua các lối mòn; đảm bảo công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đạt hiệu quả cao nhất./.

Mỹ Tiến, Xuân Huy

 


Lượt xem: 30

Trả lời