Tận dụng cơ hội xét tuyển đại học, cao đẳng 2019

Cập nhật 04/7/2019, 16:07:19

Gần 13 ngàn thí sinh tỉnh Gia Lai đã hoàn thành  Kỳ thi THPT quốc gia. Hiện các tỉnh thành đang tiến hành chấm điểm các bài thi. Và dự  kiến ngày 14/7 tới đây, điểm thi sẽ được công bố.  Kết quả tốt nghiệp sẽ được công bố sau đó 5 ngày tức là 19/7. Ngay sau đó, thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần duy nhất với cả 2 hình thức xét tuyển. Cơ hội cho thí sinh là khá nhiều nhưng để chọn trường, chọn ngành học phù hợp với điều kiện, nguyện vọng, thí sinh sẽ phải cân nhắc khá nhiều.
Để hỗ trợ thí sinh làm tốt hơn điều này, Đài PT – TH Gia Lai đã phối  hợp với  Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức  Chương trình tư vấn xét tuyển ĐH – CĐ năm 2019.

   

Chương trình tư vấn xét tuyển ĐH – CĐ năm 2019 mang tên “ Cùng bạn quyết định tương lai” với đại diện 6 trường ĐH, CĐ được khá đông phụ huynh và thí sinh trong tỉnh quan tâm. Đặc biệt chương trình có sự tham gia của Phó chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH – CĐ Việt Nam TS Nguyễn Đức Nghĩa với nhiều lời khuyên bổ ích liên quan đến những quy định mới của Bộ GD – ĐT về việc điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh.

TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH – CĐ Việt Nam nói: “Liệu thí sinh có cần điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH – CĐ hay không nhất là trong bối cảnh đề thi năm nay được đánh giá là tương đối dễ và phổ điểm dự kiến sẽ cao hơn? Đây rõ ràng là những vấn đề thí sinh quan tâm và các em cần phải tìm hiểu rất kỹ các thông tin để lựa chọn. Chúng tôi cho rằng, đó là tình trạng chung. Hiện tại các trường đa phần vẫn sử dụng điểm của kỳ thi THPT quốc gia do vậy các em vẫn có thể tham khảo điểm chuẩn của năm trước bởi vì điểm chuẩn dù có thay đổi thì ở các ngành thu hút thí sinh và các trường có uy tín thì điểm đầu vào tương đối ổn định”.

Mặc dù việc điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả tốt nghiệp đã được triển khai từ năm 2017, song đối với thí sinh hàng năm đây vẫn là một cơ hội để các em tìm được cho mình trường học và ngành học phù hợp với năng lực, điều kiện và sở thích vì vậy đây vẫn là một nội dung được quan tâm nhiều trong phần tư vấn của các trường. Bên cạnh đó, những ưu tiên về mức học bổng, ngành học mới và đặc biệt là những ngành học mang lại cơ hội việc làm cao cũng là nội dung được nhiều thí sinh đặt câu hỏi.

ThS Phạm Doãn Nguyên, Phó Giám đốc TT tuyển sinh và truyền thông ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM UEF cho biết: “Thực tế các trường ĐH đều tạo điều kiện tốt nhất để các bạn lựa chọn ngành nghề đào tạo. Đối với trường UEF đây là trường đào tạo chuẩn quốc tế. Đặc biệt trong năm 2019 nhà trường dành nhiều học bổng cho thí sinh cả nước với mức 25%, 50% và 100% hoặc con em các thầy cô ở Sở GD – ĐT hay các trường trực thuộc Sở GD – ĐT các bạn sẽ được mức học bổng 50% toàn khóa học. Hoặc có 6 ngành của trường các bạn sẽ được doanh nghiệp tài trợ 40%”.

 Ngoài một số ngành học được nhiều thí sinh và phụ huynh lựa chọn những năm vừa qua, trong năm nay, nhóm ngành và du lịch và quản trị khách sạn là một trong những ưu tiên mới khi nhu cầu của tỉnh Gia Lai nói riêng và nhiều tỉnh thành trong cả nước đẩy mạnh phát triển lĩnh vực du lịch và dịch vụ.

ThS Vũ Quang Huy – Phó ban tuyển sinh, Trường ĐH Công nghệ TP HCM Hutech cũng nêu: “Hiện nay nhóm ngành về du lịch ở tỉnh chúng ta gần như là mũi nhọn trọng điểm. Không chỉ Gia Lai mà các tỉnh thành khác cũng vậy mang đến cơ hội việc làm khá lớn. Hiện tại các trường có nhiều nhóm ngành có thể đáp ứng được nhu cầu này. Tại Hutech thì có nhóm ngành quản trị khách sạn, quản trị du lịch và Việt Nam học.  Theo thống kê, khoảng 435 ngàn du khách tới với Gia Lai, tăng trưởng 23%.Vì thế cơ hội ra trường có việc làm lương cao ngày càng nhiều. Có lời khuyên thêm với các bạn là nên trau dồi ngoại ngữ ngoài tiếng Anh có thể là tiếng Hàn, tiếng Nhật”.

Sau khi có kết quả tốt nghiệp, thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo cho đến hết ngày 24/7. Còn việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển các trường ĐH – CĐ sẽ bắt đầu từ ngày 22/7 đến 17h ngày 29/7 đối với hình thức trực tuyến và 17h 31/7 với hình thức phiếu đăng ký xét tuyển./.

Hòa Giang, Viễn Khánh


Lượt xem: 18

Trả lời