TÂM SỰ NGHỀ LÀM BÁO

Cập nhật 21/6/2014, 09:06:04

             Trong dòng chảy lớn mạnh của báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí ở tỉnh Gia Lai cũng không ngừng phát triển và có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Đội ngũ người làm báo ở Gia Lai đã trưởng thành và lớn mạnh vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Bằng tình yêu và lòng nhiệt huyết, sự tận tâm với nghề, đội ngũ những người làm báo ở tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng chính trị của Đảng. 

Báo chí Gia Lai trong những năm gần đây có những bước phát triển rất vượt bậc. Ngoài hai cơ quan báo chí của địa phương là Báo Gia Lai và Đài Phát thanh- truyền hình Gia Lai thì hiện có nhiều cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương đứng chân trên địa bàn tỉnh với số lượng người làm báo rất đông. Sự có mặt của nhiều cơ quan báo chí với nhiều thế mạnh khác nhau đã phản ánh kịp thời các sự kiện, các hoạt động đa dạng phong phú trên nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội, nhất là những thành tựu của tỉnh đến với khán thính giả. Đặc biệt sự quan tâm đến báo chí của các cấp chính quyền địa phương đã tạo động lực và điều kiện thuận lợi trong quá trình tác nghiệp của đội ngũ những người làm báo.  Nhà báo Huỳnh Kiên- Báo Tiền phong chia sẻ:  “ Trong quá trình tác nghiệp ở Tây Nguyên bên cạnh cái khó khăn cũng có nhiều thuận lợi. Đó là Tây Nguyên có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống với nhiều mảng văn hóa đặc sắc khác nhau, đó là đề tài tốt để báo chí phản ảnh. Cái thứ hai là các cấp chính quyền có sự quan tâm đúng mức và tạo điều kiện để các nhà báo tác nghiệp”.

         Nghề báo có nhiều vinh quang nhưng cũng có không ít gian khổ, vất vả, thậm chí nguy hiểm. Bởi trong hiện thực đời sống xã hội, bên cạnh những mảng sáng, cái tích cực thì cũng song song có nhiều mảng tối, tiêu cực, gây bức xúc trong dư luận mà báo chí cần phải phản ánh. Khi tiếp cận và phản ánh những mảng tối ấy nhà báo gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm, đòi hỏi phải có sự kiên trì, dũng cảm, sẵn sàng đương đầu với những thử thách để thực hiện được tác phẩm đến với công chúng. Với trách nhiệm xã hội được giao, nhiều nhà báo đã thể hiện được bản lĩnh của mình, biết vượt qua những cảm dỗ thông thường nên đã thể hiện được vị thế của mình trong giới báo chí và công chúng.  “ Chúng tôi luôn nỗ lực cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ quan đơn vị giao. Trong quá trình tác nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là khi tác nghiệp thực hiện một số tác phẩm về những vấn đề nóng, nhạy cảm như mới đây chúng tôi thực hiện về những sai phạm trong công tác bảo vệ rừng và nạn cờ bạc ở một số nơi, có những đối tượng cố tình ngăn cản nhà báo tác nghiệp. Thế nhưng chúng tôi cố gắng tác nghiệp, tìm hiểu thông tin ở nhiều khía cạnh đó có thông tin chính xác và kịp thời nhất để phục vụ khán giả”.  Nhà báo Nguyễn Giác- Báo Gia Lai nói.

          Để làm tốt vai trò của một nhà báo theo đúng nghĩa không phải là điều đơn giản mà đòi hỏi mỗi nhà báo phải luôn tận tâm và nhiệt huyết với nghề, luôn tự trau dồi phẩm chất đạo đức và không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, với sự cạnh tranh khốc liệt về thông tin của nhiều cơ quan báo chí thì trách nhiệm của người làm báo càng nặng nề hơn. Đặc biệt với đội ngũ những người làm báo ở cơ sở thì trong quá trình tác nghiệp gặp rất nhiều khó khăn nhưng bằng tình yên và sự dấn thân vào nghề, họ đã chịu khó vượt qua để đáp ứng sự mong đợi của khán thính giả. Nhà báo Đức Mạo- Đài TT-TH huyện Krôngpa chia sẻ: “Là một phóng viên ở Đài huyện, trong quá trình tác nghiệp cũng gặp một số khó khăn. Thứ nhất là trình độ anh em phóng viên chưa đồng đều, thứ hai là địa bàn bị chia cắt, nhiều sông suối, nhiều lúc chúng tôi phải thuê thuyền để thực hiện phóng sự; thứ ba là máy móc trang thiết bị có lúc chưa đủ và chưa đồng bộ nhưng chúng tôi nỗ lực cố gắng để phản ánh kịp thời các sự kiện, hoạt động đến với khán giả”                

             

        Nhiều nhà báo đã tự nhủ với bản thân rằng, đã dấn thân vào nghề phải luôn nỗ lực cố gắng. Điều phấn khởi là nhiều nhà báo trẻ ở Gia Lai đã nhận thức tốt được điều đó và luôn chịu khó trau dồi, học hỏi kiến thức, kinh nghiệp từ đồng nghiệp đi trước nên từng bước trưởng thành và khẳng định được nghề với đồng nghiệp và khán giả. Còn với những nhà báo nữ thì quá trình tác nghiệp gặp nhiều khó khăn hơn những nhà báo nam, nhưng tình yêu nghề đã giúp họ vượt lên tất cả để xứng đáng với nghề. Nhà báo Kim Dung- Đài PT-TH Gia Lai tâm sự:Nhà báo nữ có nhiều khó khăn hơn so với nhà báo nam trong quá trình tác nghiệp bởi chúng tôi vừa thực hiện nhiệm vụ nhưng vừa phải làm thế nào đó để hoàn thành thiên chức của người phụ nữ trong gia đình. Nhất là mỗi khi đi công tác xa chúng tôi gặp nhiều khó khăn vì phải sắp sếp công việc gia đình, nhưng chúng tôi phải cố gắng vượt qua”.

         Mỗi nghề đều có nỗi sướng- khổ và niềm vinh dự, tự hào riêng; nghề báo cũng vậy, điều quan trọng là phải biết dấn thân và cống hiến hết mình. Trong hành trình đổi mới phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí Gia Lai với đội ngũ những người làm báo rất đông trong đó có nhiều tài năng với ngòi bút sắc xảo đã và đang làm tốt chức năng của mình, chuyển tải kịp thời những thông tin đến với khán thính giả. Với ý nghĩa đó, báo chí Gia Lai luôn xứng đáng là cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân, đáp lại sự mong đợi của khán thính giả./.

 

                                                              

Hà Đức , Minh Trí


Lượt xem: 70

Trả lời