Tâm lý học sinh lớp 12 trước phương án thi tốt nghiệp mới của Bộ Giáo dục- Đào tạo

Cập nhật 26/9/2016, 13:09:41

Một trong những thông tin được toàn xã hội, nhất là các em học sinh lớp 12 đang hết sức quan tâm hiện nay đó chính là phương án thi THPT Quốc gia năm 2016. Theo đó, những đổi mới về hình thức thi THPT cũng như phương thức xét tuyển đại học, cao đẳng đã tác động lớn đến tâm lý của học sinh và giáo viên các trường khi mà chỉ trong thời gian khoảng 9 tháng nữa kỳ thi này đã chính thức bắt đầu.

26-9-thi

Theo dự thảo của Bộ GD-ĐT công bố, kỳ thi năm 2017 sẽ có 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân). Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 bài thi gồm 3 bài bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 1 bài thi  tự chọn là Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội. Ngoại trừ môn Văn thi theo hình thức tự luận, tất cả các môn còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm, trong đó có môn Toán. Kỳ thi này cũng ghi nhận sự xuất hiện lần đầu tiên môn Giáo dục công dân. Những sự đổi mới của phương án thi này khiến hầu hết học sinh lớp 12 không tránh khỏi những băn khoăn và lo lắng.

Em Đỗ Thị Tố Uyên, trường THPT Phan Bội Châu, Tp Pleiku cho biết: “Bản thân em nắm được thông tin là Toán tụi em phải thi trắc nghiệm, Anh Văn gói gọn 40 câu trắc nghiệm, thời gian rút ngắn. Em thi khối D, bắt buộc phải chọn KHXH trong đó có Sử, Địa, Giáo dục. Bây giờ em đang tập trung thi khối D nhưng bên cạnh đó em cũng đang lo lắng mấy môn để thi tốt nghiệp là Sử, địa , giáo dục. Em chưa nắm bắt được thông tin gì, mà thầy cô cũng  chưa có đề luyện thi để tụi em ôn tập dần dần. Em cảm thấy rất lo lắng cho kỳ thi tốt nghiệp lần này”.

Em Lê Thị Thu Thủy, Trường THPT Phan Bội Châu, TP Pleiku cũng chia sẻ: Em cảm thấy rất lo, em định thi khối B mà năm nay phải thi theo tổ hợp gồm có cả Toán, Lý, Hóa, Sinh, Anh Văn, Văn. Thi tổng hợp cả 6 môn thì lượng kiến thức rất lớn mà Toán thì theo thông tin là thi trắc nghiệm mà chưa có đề minh họa nữa. Học sinh chỉ còn thời gian rất ngắn để ôn nên em rất lo không biết phải xoay sở thế nào với lượng kiến thức lớn và thời gian ngắn như vậy…

Bên cạnh lo lắng hình thức thi trắc nghiệm ở môn Toán, việc lần đầu tiên môn Giáo dục công dân được đưa vào tổ hợp xã hội cũng gây tâm lý e ngại, nhất là với tình trạng “học lệch” vẫn tồn tại khá phổ biến như hiện nay. Cùng với đó, điểm trong bài thi tổ hợp tự chọn sẽ được tính như thế nào trong việc xét tuyển đại học là điều các em băn khoăn nhiều nhất. Sự đổi mới của phương án thi năm nay không chỉ tác động đến tâm lý học sinh mà còn ảnh hưởng rất lớn đến cách thức giảng dạy của các giáo viên khi ôn luyện cho học sinh của mình. Do đó, bên cạnh thường xuyên thông tin kịp thời đến học sinh, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để giúp học sinh nắm chắc kiến thức và làm quen với hình thức thi mới.

Ông Trần Anh Quang, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Thánh Tông, thị xã AyunPa cho biết: “Đối với việc đổi mới phương án thi THPT Quốc gia sắp tới cũng tạo cho nhà trường nhiều lo lắng và áp lực. Nhất là vấn đề phải làm sao để dạy và ôn luyện cho các em kiến thức cũng như kỹ năng để làm tốt các bài thi theo hình thức thi trắc nghiệm, nhất là môn Toán. Nhà trường đã chủ động thông tin đến các em vào các buổi sinh hoạt trường cũng như thông qua các giáo viên bộ môn. Theo đó cũng bám sát với thông tin và chỉ đạo của Sở Giáo dục”.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, những thay đổi sắp tới đây chỉ là giải pháp kỹ thuật, còn lượng kiến thức, kỹ năng mà học sinh tiếp nhận được vẫn diễn ra bình thường. Trong khoảng thời gian từ nay đến đầu tháng 10, Bộ Giáo dục- Đào tạo sẽ công bố phương án thi chính thức.

Ngô Thanh, Đặng Trà


Lượt xem: 81

Trả lời