Tấm lòng già làng Đinh Yem

Cập nhật 15/3/2019, 08:03:33

Tại làng Đak Jăng 2, xã Đông, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai có một già làng khá đặc biệt, ngoài những công việc mà một già làng thường làm, ông dành nhiều thời gian, công sức để gắn kết hạnh phúc, chăm lo cho những đôi trai gái nghèo để họ có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Tiếp theo chương trình thời sự hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng về với ngôi làng Đak Jăng 2 để nghe câu chuyện về già làng Đinh Yem, người được nhiều cặp vợ chồng gọi bằng cái tên trìu mến “người cha thứ 2”.

Năm 2012, anh Đinh Gach và chị Đinh Thị Hoen xin phép dân làng chính thức kết duyên vợ chồng và được già làng Đinh Yem đại diện cho gia đình đứng ra tổ chức đám cưới. Để đôi trai gái nghèo ổn định cuộc sống sau khi lập gia đình, không mảy may suy tính, già làng Đinh Yem đã quyết định cắt 300m2 đất tặng cho vợ chồng làm nhà, có nơi ở ổn định, từ đó vươn lên trong cuộc sống.

Chị Đinh Thị Hoen – Làng Đak Jăng 2, xã Đông, huyện Kbang, Gia Lai nói: “Nếu không có già thì vợ chồng không có cuộc sống như ngày hôm nay. Giờ có nhà ở rồi, vợ chồng cũng có 2 đứa con. Mình cố gắng làm ăn để có cuộc sống khấm khá hơn, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Từ năm 1990 đến nay, già làng Đinh Yem đã gieo duyên rồi cắt hơn 4 sào đất làm nhà cho 12 đôi vợ chồng trẻ và tất cả các hộ được già giúp đều ở liền kề nhau, sống hòa thuận, chăm chỉ làm ăn nên đời sống tương đối ổn định.

Chị Đinh Thị Toéc – Làng Đak Jăng 2, xã Đông, huyện Kbang, Gia Lai chia sẻ: “Ông như người cha thương con, ông cho đất làm nhà. Ông già rất thương các con, các cháu trong làng rồi đào tạo cho các con cách làm ăn để có tiền nuôi con cái ăn học”.

Già làng Đinh Yem – làng Đak Jăng 2, xã Đông, huyện Kbang, Gia Lai cũng cho biết: “Bản thân tôi cũng là cán bộ đảng viên, tôi thấy là bà con không có đất, làng là càng ngày càng phát sinh dân số, do đó không giải quyết thì không được, không thành làng. Tôi cứ vô tư mà cho họ, người ta xin mua trước mà 2 hay 3 trăm triệu nhưng mà quan điểm của tôi là tiền cũng không bằng tình cảm bà con”.

Tuổi xuân của già làng Đinh Yem đã đi qua từ rất lâu, nhưng hạnh phúc, tình yêu mà ông đem lại cho bà con, những đôi trai gái nghèo trong làng vẫn còn truyền mãi tiếng thơm trong cộng đồng người Bana ở xã Đông, huyện Kbang nói riêng, tỉnh Gia Lai nói chung đến tận mai sau.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 58

Trả lời