Tấm lòng của nữ cựu tù chính trị

Cập nhật 02/9/2016, 21:09:05

Từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, bắn được 2 xe tăng của địch và được công nhận là “Dũng sĩ diệt Mỹ”, khi trở về với cuộc sống đời thường, bà Kpuih Ích, làng Nú, xã Ia Kly, huyện Chư Prông vẫn giữ nguyên tinh thần của người chiến sĩ cách mạng, ra sức cống hiến, xây dựng quê hương, đất nước với những việc làm cụ thể, thiết thực. Trong đó, việc được dân làng ghi nhớ và biết ơn nhất là bà đã hiến gần 14 ha đất của gia đình để gúp các hộ nghèo phát triển sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

2.9 tamlong

Nhờ có 1 ha đất bà Kpuih Ích cho từ năm 2003 mà gia đình ông Kpuih Bum từ một hộ nghèo, không có đất sản xuất đã dần cải thiện được cuộc sống. Bây giờ, ông cũng đã có cao su, cà phê, bắp, mì…như nhiều người dân trong làng. Mặc dù không nhiều lắm nhưng cũng đủ cho gia đình ông có được một cuộc sống ổn định, không còn chật vật như trước.

Ông Kpuih Bum, Làng Nú, xã Ia Kly, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Nhà mình trước đây nghèo lắm, không có gì cả, đất đai cũng không có luôn. Nhờ bà Ích cho đất, nhà mình đã trồng mì, trồng bắp, rồi trồng cao su, cà phê…Cuộc sống cũng đỡ nhiều rồi, không còn khổ như trước nữa. Cảm ơn bà Ích lắm”.

Không chỉ riêng gia đình ông Kpuih Bum, ở làng Nú này có gần chục hộ nghèo đã được nhận đất của bà Ích, nhà ít thì 5 đến 6 sào, nhiều thì 1 đến 1,5ha, tùy theo số nhân khẩu. Số đất này bà con chủ yếu dùng để trồng bắp, mì, cà phê, tiêu và cao su… Nhờ đó, đời sống của người dân làng Nú cũng ngày càng ổn định và phát triển. Bây giờ, trong làng đã có thêm nhiều căn nhà được xây mới, kiên cố thay thế cho những căn nhà gỗ lụp xụp, rách nát trước đây.

Bà Ích có lẽ là người vui nhất khi thấy cuộc sống của dân làng từng ngày đổi mới, từ người già đến người trẻ ai cũng chăm lo làm ăn.

Bà chia sẻ: “Trước đây nhà mình cũng có nhiều đất, nhưng trong làng thì nhiều nhà lại không có đất làm ăn, quanh năm đói khổ. Vì vậy, khi mà chính quyền vận động mình nhượng đất lại cho nhà nước để chia cho hộ nghèo là mình đồng ý liền. Mình cũng mong muốn bà con làm ăn chăm chỉ để hết nghèo, hết khổ”.

Không chỉ lo cho dân làng, bản thân bà Ích tuy tuổi đã cao, sức khỏe cũng có hạn nhưng vẫn chăm chỉ làm ăn, vừa để phát triển kinh tế gia đình, vừa nêu gương cho dân làng.

Chồng là Liệt sĩ, bà ở một mình nuôi con nhưng kinh tế gia đình luôn được xếp vào hàng khá giả của cả xã. Ngoài 5 ha cao su đã đến kỳ cho khai thác, bà còn trồng thêm cà phê, tiêu và các loại cây hoa màu khác. Lúc còn sức khỏe tất cả những việc nương rẫy bà đều tự tay làm hết, nhưng đến tuổi này bà chỉ bỏ vốn ra đầu tư, còn công thì thuê người làng làm rồi chia sản phẩm với họ. Như vậy, bà không chỉ có thu nhập ổn định mà còn tạo được công ăn việc làm cho người dân trong làng.

Ông Nguyễn Hữu Ninh,Chủ tịch Hội Cựu tù chính trị huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Những việc làm của bà Kpuih Ích đã làm rạng danh thêm cho những hội viên hội Cựu tù chính trị của huyện. Chứng tỏ các đồng chí ấy không chỉ cống hiến tuổi trẻ cho tổ quốc mà ở thời bình họ cũng có những việc làm hết sức ý nghĩa, thiết thực, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương”.

Tấm lòng và những việc làm của nữ cựu tù chính trị yêu nước Kpuih Ích đối với dân làng Nú sẽ luôn được biết ơn và ghi nhớ. Và chính những việc làm này của người nữ chiến sĩ cách mạng luôn kiên cường, biết hy sinh trong cả chiến tranh lẫn thời bình đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh, phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam.

Ngọc Hà – Minh Lý – Ksor Tuối

 

 


Lượt xem: 107

Trả lời