Tại nơi “4 không”

Cập nhật 05/3/2020, 09:03:13

Trong nhiều năm qua, hàng chục hộ dân sinh sống một cách tự phát tại khu vực suối Cạn thuộc địa bàn xã Ia Sol, huyện Phú Thiện gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống. Nhiều đứa trẻ chưa đến trường và các vấn đề liên quan đến y tế, văn hóa… tại đây còn lạc hậu. Trước thực trạng đó, huyện Phú Thiện đang triển khai phương án di dời các hộ dân sinh sống tại suối Cạn đến nơi định cư mới để ổn định và cải thiện đời sống.

                   

 Nằm sát núi Chư Pong, khu dân cư suối Cạn hiện đã tồn tại gần 20 năm nay; ban đầu chỉ vài hộ dân, nay có 30 hộ, 100% là đồng bào Jrai. Phần lớn các hộ trước đây ở thị trấn Phú Thiện và ở xã Ia Sol đến đây sinh sống một cách tự phát trong điều kiện “4 không” (không điện, không đường, không trường, không trạm y tế) và chưa có nhiều công trình thiết yếu khác nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn và lạc hậu. Nhiều đứa trẻ ở đây chưa đến trường và nhiều cặp vợ chồng có đến chín, mười con; đã nghèo, đông con lại càng nghèo thêm, tương lai không biết như thế nào?

Chị Rơ Chăm H’Oanh,  Khu dân cư suối Cạn, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Vợ chồng mình có 9 đứa con. Do cuộc sống quá khó khăn, có lúc không đủ ăn và do ở đây cách xa trường học khoảng 8 km nên các con mình chưa đến trường. Ở đây khổ lắm, thiếu thốn nhiều thứ, mong chính quyền địa phương có hướng giúp đỡ bà con.”

Không có đất sản xuất nên đời sống của nhiều hộ ở đây dựa vào tiền làm thuê nhưng rất bấp bênh; 100% hộ thuộc diện nghèo đói. Trước thực trạng này, UBND huyện Phú Thiện đang triển khai phương án di dời các hộ dân ở đây đến sinh sống tại khu dân cư thôn Thắng Lợi 3, xã Ia Sol. Theo đó, huyện sẽ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và đảm bảo các điều kiện thiết yếu để giúp bà con “an cư lạc nghiệp” tại nơi ở mới.

Ông Siu Thúc, Khu dân cư suối Cạn, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, Gia Lai cũng nói: Ở đây khổ lắm! Được chính quyền hỗ trợ di dời nhà cửa đến nơi ở mới, bà con rất phấn khởi vì có nhà ở ổn định, có đất sản xuất, con cái được học hành…

Ông Nguyễn Ngọc Ngô – Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Phương án thực hiện di dời, ổn định các hộ dân tại khu vực dân cư tự phát suối Cạn đến nơi định cư mới tại thôn Thắng Lợi 3 được thực hiện theo mô hình xây dựng làng nông thôn mới. Tại nơi ở mới của bà con có hệ thống các công trình như đường giao thông, nước sinh hoạt, nhà văn hóa, nhà vệ sinh; mỗi hộ được bố trí 600m2 đất gồm đất ở và đất vườn; đồng thời hỗ trợ bà con làm nhà, có đất sản xuất”.

Huyện Phú Thiện đang huy động các nguồn kinh phí khoảng 7 tỷ đồng để hoàn thành phương án di dời 30 hộ dân sinh sống tự phát tại khu vực suối Cạn đến nơi định cư mới trong năm 2020./.

Hà Đức, R’Piên      


Lượt xem: 38

Trả lời