Tai nạn thương tích ở trẻ-Khó kiểm soát

Cập nhật 10/6/2016, 14:06:33

Mới bước vào kỳ nghỉ hè nhưng số trẻ nhập viện do tai nạn thương tích đã tăng. Tính  từ đầu năm đến nay Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận gần 180 trường hợp trẻ bị tai nạn thương tích.

 

Được đưa vào cấp cứu và hiện đang điều trị tại khoa Ngoại thần kinh –chấn thương chỉnh hình, bé Triệu Văn Tuấn, 3 tuổi ở xã Ia Piơ, huyện Chư Prông bị bỏng nhiều vùng trên cơ thể với mức độ 2, 3. Theo người nhà nạn nhân thì ngày hôm đó mẹ của bé chiên mở xong, vì đang còn nóng nên để trên bép củi, bé đi vào không cẩn thận nên bị ngã vô chảo mở đang còn nóng. Vết bỏng khiến em bị sốt,  quấy khóc suốt ngày…

Chị Triệu Mùi Lai xã Ia Piơ-Chư Prông cho biết: “Nhà chiên mỡ  xong nóng quá nên để trên bếp, em bé ăn cơm xong đem bát vô rửa, đạp phải cái cây nên  ngã vô chảo mở nên bị bỏng. Bây giờ hoàn cảnh vất vả lắm”.

  Theo thống kê của bệnh viện Đa Khoa tỉnh, từ đầu năm đến nay bệnh viện tiếp nhận gần 180 trường hợp trẻ bị tai nạn thương tích, chủ yếu là trẻ dưới 6 tuổi. Đáng chú ý là số bệnh nhân bị tai nạn do sinh hoạt như: Bỏng, đuối nước, ngã, ngộ độc thực phẩm…chiếm tỷ lệ cao.  Điều này cho thấy, tai nạn thương tích xảy ra ở trẻ em chủ yếu là do sự bất cẩn của người lớn. Trong khi đó, tai nạn thương tích là yếu tố hàng đầu dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề ở trẻ em, nhất là nhóm trẻ dưới 6 tuổi. 

Chị Rơ Mah Phê- Xã ia Puch-Chư Prôngnói: “Bé bị ngã, mẹ đang bận làm, không để ý nên để bé chơi 1 mình nên bị vấp ngã, đập đầu vào vành xe máy đang dựng ở nhà”..

Bác sĩ  Phan Đức Thắng-Khoa Ngoại thần kinh-Chấn thương chỉnh hình-Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “ Để điều trị và chăm sóc trẻ bị tai nạn thương tích khó khăn hơn rất nhiều so với người lớn bởi trẻ thường khó hợp tác trong công tác điều trị. Một điều nữa là trẻ bị tai nạn thương tích thường để lại di chứng rất nặng nề, đặc biệt là di chứng do bỏng và tai nạn giao thông”.

   Có thể thấy, tai nạn thương tích ở trẻ rất khó kiểm soát, bởi khó khăn nhất hiện nay trong công tác phòng chống tai nạn thương tích là một số địa phương, một số gia đình chưa nhận thức đúng trong việc chăm sóc trẻ em. Do đó, để bảo vệ trẻ khỏi những rủi ro phụ thuộc rất nhiều vào ý thức, kiến thức của các bậc phụ huynh, người chăm sóc trẻ và cả cộng đồng.

Lê Thư-Xuân Huy


Lượt xem: 285

Trả lời