Sự góp mặt của những “ông lớn” đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi

Cập nhật 07/5/2022, 19:05:56

Với diện tích đất nông nghiệp gần 1,4 triệu ha, trong đó có những đồng cỏ rộng tới 17.000-18.000 ha, vì vậy, tỉnh Gia Lai hội đủ điều kiện để thu hút đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi quy mô lớn. Tính đến nay, tỉnh Gia Lai đã thu hút được số lượng lớn dự án với quy mô công nghiệp được đầu tư bởi những doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Sự góp mặt của những “ông lớn” đầu tư vào phát triển chăn nuôi đã và sẽ góp phần gia tăng giá trị cũng như tỷ trọng ngành chăn nuôi trong cơ cấu của ngành nông – lâm nghiệp của tỉnh.

Trang trại chăn nuôi bò thuộc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico) được đầu tư tại xã Ia Púch, huyện Chư Prông được xây dựng trên diện tích hơn 1.900 ha với tổng vốn đầu tư lên đến 3.200 tỷ đồng. Hoạt động từ năm 2020, sau hơn 1 năm, từ chỗ chỉ với 300 con bò sinh sản được nhập khẩu từ Úc, đến nay công ty đã phát triển đàn bò giống lên hơn 22.000 con và gần 8.000 con bò thịt nuôi vỗ béo tập trung. Đây được đánh giá là điển hình về mô hình sản xuất kinh doanh bò theo chuỗi giá trị khép kín, từ nhập khẩu bò giống đến chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt bán chăn thả, bò thịt vỗ béo tập trung và cung cấp bò thịt thương phẩm cho thị trường, đảm bảo an toàn sinh học và tiêu chuẩn chăn nuôi bò thịt của Úc. Ngoài ra, Trang trại bò giống – bò thịt Ia Púch còn cung cấp bê con cho các hộ nông dân tại khu vực Tây Nguyên nuôi gia công sau đó sẽ mua lại bò thịt để nuôi vỗ béo tập trung và cung cấp cho thị trường, qua đó góp phần phát triển ngành chăn nuôi bò của địa phương và tăng thêm thu nhập cho nông dân. Không dừng lại ở đó, mục tiêu mà Thagrico hướng đến là phát triển ngành chăn nuôi bò của Việt Nam từ giống bò Úc được chăm sóc, nhân giống tại Trang trại chăn nuôi bò ở xã Ia Púch.

Không chỉ hứa hẹn nhiều triển vọng về phát triển đàn bò thịt, bò giống chất lượng cao mà tỉnh Gia Lai còn được chọn để phát triển đàn bò sữa. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã thu hút được một dự án Trang trại bò sữa Nutimilk với quy mô hơn 10 ngàn con gắn với nhà máy chế biến sữa tươi 100% của Nuitifood có công suất 500 triệu lít sữa/ năm, đạt tiêu chuẩn, chất lượng châu Âu.

Ông Đoàn Trung Kiên, Phó Giám đốc điều hành Trang trại bò sữa Nutimilk cho biết: “Với lợi thế về phát triển chăn nuôi ở tỉnh Gia Lai nên hiệu quả đầu tư rất tốt, đảm bảo nguồn sữa tươi đạt chất lượng tiêu chuẩn xuất khẩu của châu Âu”.

Tính đến nay, Gia Lai đã thu hút được 178 dự án đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi, chiếm hơn một nửa trong tổng số dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó nhiều dự án được đầu tư bởi những doanh nghiệp lớn, uy tín, giàu kinh nghiệm và đã rất thành công với nhiều dự án quy mô lớn trải rộng ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ông Nguyễn Mạnh Tuân, Quản lý Dự án chăn nuôi bò thịt An Trung – Công ty CP Diên Hồng Gia Lai cho biết: “Sau 3 năm đi vào hoạt động, chúng tôi đánh giá rất hiệu quả. Đến nay đã cung cấp ra thị trường được 20 ngàn con bò thịt và được thị trường đánh giá rất cao về chất lượng. Tiến tới để chăn nuôi hiệu quả hơn, công ty có kế hoạch xây dựng một nhà máy chế biến thức ăn gia súc để tận dụng nguồn nguyên liệu tại địa phương”.

Ông Hồ Hoàng Hải, Trợ lý Giám đốc Tập đoàn Trung Tây Nguyên nói: “Hiện tại dự án đầu tiên là ở Chơ Glong. Kế hoạch trong năm nay chúng tôi sẽ đầu tư thêm hai trại nữa ở Đăk Pơ Pho và Chơ Glong 2. Ngoài ra chúng tôi cũng khảo sát thêm ở một số xã trên địa bàn huyện Kông Chro”.

Những năm gần đây, sự phát triển của ngành chăn nuôi công nghệ cao đã góp phần gia tăng giá trị sản xuất chăn nuôi của tỉnh. Riêng năm 2021, giá trị sản xuất chăn nuôi đạt hơn 5 ngàn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 15,64% trong toàn ngành nông- lâm- thủy sản. Với đà phát triển chăn nuôi như hiện nay, dự báo trong tương lai gần sẽ thúc đẩy trồng trọt phát triển để cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến thức ăn gia súc và công nghiệp chế biến thực phẩm.

Để không ngừng phát huy tiềm năng, thế mạnh về phát triển chăn nuôi, UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Kế hoạch phát triển chăn nuôi, thủy sản giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, phấn đấu đưa Gia Lai vào nhóm những tỉnh có ngành chăn nuôi phát triển trong khu vực Tây Nguyên và cả nước. Mục tiêu đến năm 2025, giá trị sản xuất ngành chăn nuôi đạt khoảng 9.821 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng trên 24% và đến năm 2030 đạt khoảng 14.800 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 29% trong cơ cấu nông nghiệp của tỉnh.

Hồng Uyên, Viễn Khánh


Lượt xem: 23

Trả lời