Sử dụng tiết kiệm nước, chia sẻ khó khăn với người dân vùng hạn

Cập nhật 22/3/2016, 13:03:25

Ngày nước thế giới 22/3/2016 có chủ đề là “ Nước và việc làm”. Chủ đề này nhằm tập trung vào vai trò của nước đối với công việc cũng như sinh kế của người dân, và điều này càng có ý nghĩa hơn khi Tây Nguyên đang phải đối mặt với một mùa hạn hán khốc liệt, nhiều nơi người dân  phải rất khó khăn trong việc tìm kiếm  nguồn  nước sinh hoạt.!

 

 

 

  Nguồn nước từ các giọt nước, vũng nước nhỏ không đảm bảo vệ sinh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh.

Đã nhiều tháng nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai không có mưa, các giếng đào, giếng khoan đã trơ đáy, mạch nước ngầm từ các sông, suối gần nhà cũng cạn khô, người dân trong vùng hạn chỉ còn cách phải đi bộ hơn 3 cây số đường dốc để lấy nước về dùng. Điều đáng lo ngại, đây là nguồn nước từ các giọt nước, vũng nước nhỏ không đảm bảo vệ sinh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh.

Anh Ksor Pheng, làng Phun B, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Năm nay không có giọt nước nào, khô hết, giếng đây thì bơm lên 1 thùng nhỏ không đầy, sử dụng nước trong nhà để nấu cơm thì phải đi chở ở nơi khác về xa quá. Con cái đi học buổi trưa không có nước tắm rất vất vả”.

Tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt đã khiến cho đời sống của người dân vùng hạn gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tại bà con đang  tìm đủ mọi cách để có được nguồn nước ngọt sử dụng: Đào thêm giếng, sử dụng tiết kiệm, chia sẻ nguồn nước với nhau là những giải pháp đang thực hiện. Ngoài ra, chính quyền ở nhiều địa phương cũng đã tiến hành hỗ trợ xây dựng bồn, cho xe vận chuyển nước về tận làng để phân phối cho người dân sinh hoạt, đây được xem là những giải pháp  trước mắt phần nào giảm bớt khó khăn cho người dân trong mùa khô hạn.

Ông Nguyễn Trọng Lễ,  Phó Chủ tịch UBND xã Hbông, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết cách khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt : Trước mắt thì thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, chúng tôi xây lắp một bồn nước giũa trung tâm các làng rồi vận chuyển nước về để bà con đi lấy. Hiện tại tất cả các giọt nước trong xã đã khô nên chúng tôi vận động bà con sử dụng tiết kiệm và thực tế thì đây cũng là phương án tạm thời trước mắt chưa thể giải quyết được nhu cầu cho bà con.

    Tình hình khô hạn ở Tây Nguyên nói chung Gia Lai nói riêng vẫn đang tiếp tục kéo dài, vì vậy, vấn đề cung cấp nước sạch cho người dân, đưa ra các giải pháp giảm thiểu tác động làm ô nhiễm, suy kiệt nguồn nước đang trở thành vấn đề cấp bách cần sớm được giải quyết hiện nay.  Hưởng ứng ngày Nước thế giới 22/3/ 2016 với chủ đề “Nước và việc làm” là dịp để mỗi người cùng nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm nhất, góp phần chia sẻ khó khăn để những  người dân vùng hạn được sử dụng nước sạch…/.

 

Kim Ngân – Mạnh Hà


Lượt xem: 77

Trả lời