Sử dụng điện tiết kiệm

Cập nhật 18/6/2023, 16:06:24

Theo thống kê, điện năng tiêu thụ trong các hộ gia đình chiếm một lượng lớn trong tổng lượng điện tiêu thụ của một địa phương. Do đó, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trong các hộ gia đình rất cần được chú trọng để người dân nâng cao ý thức hơn trong việc sử dụng điện tiết kiệm; góp phần chung tay cùng ngành Điện trong việc cung cấp điện an toàn, hiệu quả.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng hộ gia đình ở các thôn, làng là một trong những giải pháp mà Công ty Điện lực Gia Lai chỉ đạo điện lực các địa phương trong tỉnh triển khai thời gian qua nhằm hướng khách hàng dùng điện sử dụng điện một cách tiết kiệm và hợp lý; nhất là với các hộ đồng bào DTTS để giúp bà con tiết giảm chi phí tiền điện cho gia đình. Theo đó, ngoài việc hướng dẫn bà con DTTS sử dụng các thiết bị điện sao cho tiết kiệm nhưng vẫn không kém phần hiệu quả, nhân viên điện lực cũng hướng dẫn người dân chọn mua các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, thay đèn led và các thiết bị điện khác được sản xuất theo công nghệ mới, có công suất và hiệu quả tiết kiệm điện tốt hơn cũng như thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng các thiết bị để hoạt động ổn định, tiết kiệm.

Anh Kpuih Bin – Làng Kê, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê nói: “Nồi cơm điện thôi, tủ lạnh, máy giặt thì không có; còn quạt và ti vi thì lâu lâu Hôm nay thì cán bộ điện lực vô nhà tuyên truyền để tiết kiệm điện.”

Anh Kpuih Hrít – Làng Kê, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê chia sẻ: “Trời nắng thì quạt thôi, rồi sạc điện thoại; nhưng mà lúc mình đi làm thì mình rút để tiết kiệm điện.Cán bộ điện lực thì cũng đến tại nhà để hướng dẫn mấy điều thì mình cũng biết để mà sử dụng điện tiết kiệm.”

Tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho khách hàng được ngành Điện coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và triển khai thường xuyên. Tuy nhiên, với mỗi người dân, chính sự chủ động trong sử dụng điện tiết kiệm sẽ giúp các gia đình có thể kiểm soát lượng điện năng tiêu thụ, đồng thời chi phí tiền điện của hộ gia đình không tăng quá mức.

Ông Trần Ngọc Cường – Thôn Quý Tân, xã Ia Trok, huyện Ia Pa cho biết: “Gia đình mình tiết kiệm thì ví dụ như mình ở nhà dưới thì tắt điện nhà trên, hay sử dụng quạt thì không nên để quạt chạy phung phí; rồi những cái gì đáng tiết kiệm thì mình tiết kiệm. Tiết kiệm lợi cho mình chứ đâu phải lợi cho nhà máy đèn đâu mà mình không tiết kiệm. Tiết kiệm là điều tốt nhất.”

Tiết kiệm điện là quốc sách, vì vậy không chỉ ngành Điện mà mỗi người dân, mỗi gia đình đều phải nâng cao ý thức tiết kiệm điện và cần hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm theo nguyên tắc 4 đúng: “đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”. Có thể nói, khi mỗi cá nhân có ý thức tiết kiệm điện thì mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ; qua đó góp phần chung tay cùng với cộng đồng sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng quốc gia

Mỹ Tiến – Huy Toàn – R’Piên


Lượt xem: 8

Trả lời