Sốt xuất huyết tăng cao tại Phú Thiện 

Cập nhật 01/8/2017, 13:08:31

Sau thành phố Pleiku, huyện Phú Thiện hiện là địa phương đứng thứ 2 của tỉnh Gia Lai về số ca mắc sốt xuất huyết 7 tháng đầu năm nay. Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp hiện nay, cộng với sự thiếu chủ động của một bộ phận người dân trong công tác phòng chống dịch thì nguy cơ bùng phát các ổ dịch mới trong cộng đồng là rất lớn và khó kiểm soát.

7 tháng đầu năm nay, trên địa bàn huyện Phú Thiện đã ghi nhận 218 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Trong đó điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Thiện là 161 trường hợp. Dù số ca mắc sốt xuất huyết tại địa phương tăng cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2016, song một bộ phận người dân vẫn tỏ ra khá chủ quan.

Ông Nguyễn Hồng Châu – Thôn Thanh Liêm, xã Ayun Hạ, Phú Thiện cho biết: “Lúc đầu tưởng bị cảm đơn giản thôi và phải đến hơn 2 ngày sau tôi mới nhập viện”.

Chủ quan và thiếu ý thức của một bộ phận người dân trong công tác phòng, chống dịch là điều kiện để dịch sốt xuất huyết diễn biến khá phức tạp trên địa bàn huyện Phú Thiện thời gian qua. Theo ghi nhận từ Trung tâm Y tế huyện: Đến thời điểm này, tại 9 xã và 1 thị trấn đều có người mắc sốt xuất huyết. Đồng thời trên địa bàn huyện tồn tại 43 ổ dịch, trong đó có 12 ổ dịch nguy cơ bùng phát trên diện rộng, chiếm phần lớn là các cơ sở kinh doanh thu mua săm lốp ô tô.

Bác sỹ Phạm Chí Quang – GĐ Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện cho biết: “Quy trình chống dịch thì phải xử lý vệ sinh môi trường, còn bây giờ người dân cứ thấy là bảo phun thuốc nhưng vấn đề phun thuốc không phải là vấn đề triệt để mà phải vệ sinh môi trường xung quanh nhà không để loăng quăng bọ gậy phát triển thì mới không có sốt xuất huyết. Bên cạnh đó trong quá trình phun thuốc thì phải cách nhau 7 ngày thì mới phun thuốc lại, nhưng trong quá trình phối hợp thì người dân chưa hiểu hết mọi vấn đề như thế, do đó trong quá trình hợp tác rất khó. Chính vì thế một vài điểm không xử lý tốt thì lại bùng phát thành các ổ dịch”.

Trước những diễn biến phức tạp về dịch sốt xuất huyết tại địa phương, ngành Y tế huyện Phú Thiện đã phối hợp với các xã, thị trấn chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Ngoài việc điều trị tích cực các ca mắc sốt xuất huyết tại các cơ sở y tế, ngành đã chú trọng tiến hành dọn dẹp vệ sinh môi trường, khống chế các ổ dịch mới phát sinh, tiến hành phun thuốc và đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân.

Về vấn đề này bác sỹ Phạm Chí Quang nói: “Chỉ đạo cho Ban Phòng chống dịch bệnh ở người cấp huyện, cấp xã để triển khai thành các đội xung kích để cùng với lực lượng y tế để xuống đó trực tiếp làm công tác vệ sinh môi trường tại các điểm có dịch cũng như các điểm có thể bùng phát thành ổ dịch mới. Bên cạnh đó phải thực hiện cam kết của người dân đối với chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch để mà dập tắt các ổ dịch. Nếu mà họ không cam kết, không chịu phối hợp thì phải có chế tài xử lý để buộc họ phải chấp hành”.

Cũng theo khuyến cáo của ngành y tế, thời gian tới thời tiết trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, người dân cần tích cực làm tốt công tác vệ sinh môi trường, diệt trừ loăng quăng, bọ gậy để không tạo ra các ổ dịch sốt xuất huyết mới lây lan ra cộng đồng dân cư…/.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 47

Trả lời