Sóng phát thanh FM tần số 90,5 MHz: Thông tin hấp dẫn và mang đặc trưng vùng Tây Nguyên

Cập nhật 03/11/2023, 07:11:51

Được sự quan tâm đầu tư của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), đầu tháng 10 năm 2023, Đài PT-TH Gia Lai đã đưa vào phát sóng thử nghiệm Máy phát thanh phát sóng FM tần số 90,5 MHz được lắp đặt trên Trạm phát sóng Hàm Rồng, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai. Chỉ mới đưa vào phát sóng thử nghiệm hơn 1 tháng, song Máy phát thanh phát sóng FM tần số 90,5 MHz với thông tin hấp dẫn từ Chương trình hệ Chính trị tổng hợp (VOV1) và mang đậm bản sắc Tây Nguyên ở Chương trình hệ phát thanh tiếng dân tộc (VOV4) của Đài Tiếng nói Việt Nam đã đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin và được đông đảo người dân yêu thích; đặc biệt là đối với bà con dân tộc thiểu số ở tỉnh Gia Lai.

Đầu những năm 2000, Đài PT-TH Gia Lai đã được Đài Tiếng nói Việt Nam  đầu tư lắp đặt máy phát thanh phát sóng FM tần số 93,7 MHz tại Trạm phát sóng Hàm Rồng, TP. Pleiku và đã phát huy tốt hiệu quả trong công tác thông tin, tuyên truyền trong hơn 20 năm qua. Mới đây, Đài PT-TH Gia Lai tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của VOV khi đầu tư lắp đặt thêm 1 Máy phát thanh phát sóng FM tần số 90,5 MHz tại Trạm phát sóng Hàm Rồng.

Gia Lai là một tỉnh miền núi có diện tích lớn đứng thứ 2 cả nước với trên 15.000 km2, song với công suất lớn 5KW, máy phát thanh phát sóng FM tần số 90,5 MHz đã phủ sóng rộng khắp toàn tỉnh cùng nhiều địa phương lân cận trong khu vực Tây Nguyên và tới nước bạn Campuchia. Với nguồn thông tin hữu ích, sóng FM tần số 90,5 MHz đã đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai; đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số.

Ông Ksor Tam – Nguyên Bí thư Huyện ủy Krông Pa, Thôn Thắng Lợi, xã Phú Cần, huyện Krông Pa vui vẻ nói: “Bà con Jrai chúng tôi ở đây rất là vui khi được nghe chương trình tiếng đồng bào của mình được phát trên kênh của Đài Tiếng nói Việt Nam. Rồi còn cả của nhiều dân tộc khác nữa. Bà con nắm bắt được thêm nhiều chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và học được cách thức làm ăn.”

Già làng Ksor H’Blâm – Làng Krông, xã Ia Mơr, huyện Chư Prông cho biết: “Chương trình Đài Tiếng nói Việt Nam bây giờ có phát sóng tiếng đồng bào, tiếng địa phương thì bà con rất là thích vì nghe được, hiểu được cho nên mọi người thích. Làm sao nên tăng sóng phát thanh thêm giúp cho bà con học tập được cách làm ăn, cách xóa đói giảm nghèo.”

Ông Nguyễn Đức Quang – Bí thư Chi bộ 6, phường Diên Hồng, TP. Pleiku nói: “Gần 1 tháng nay, tôi theo dõi sóng phát thanh 90,5 MHz thì tôi thấy chất lượng sóng rất là tốt. Trong đó có nhiều nội dung rất là hay, hấp dẫn. Ngoài chương trình ở VOV1 thì có chương trình tiếng địa phương, tiếng dân tộc ở Tây Nguyên; trong đó có tiếng Jrai, Bahnar ở Gia Lai.”

Sau hơn 1 tháng phát sóng thử nghiệm với chất lượng sóng đảm bảo và nguồn thông tin chính thống, thời sự và hấp dẫn trên hệ VOV1 và mang những bản sắc riêng của vùng Tây Nguyên trên hệ VOV4, sóng phát thanh FM tần số 90,5 MHz đã được nhiều Đài Truyền thanh cấp xã thử sóng để tiếp phát lại trên hệ thống truyền thanh máy FM công cộng ở địa phương nhằm phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn.

Ông Lê Anh Dũng – Công chức Văn hóa xã hội, Nhân viên trực Trạm Truyền thanh xã Đông, huyện Kbang chia sẻ: “Theo tôi thấy sóng FM phát trên tần số 90,5 MHz thì ở địa bàn bắt rất là tốt. Trong đó có nhiều nội dung hấp dẫn; từ thông tin thời sự tới thông tin vùng đồng bào dân tộc Tây Nguyên; trong đó có tỉnh Gia Lai và huyện Kbang. Đây là những thông tin rất bổ ích để tiếp phát lại cho bà con.”

Già làng Đinh Yem – Làng Đăk Giang 2, xã Đông, huyện Kbang bày tỏ: “Tôi xin cảm ơn Đảng, Nhà nước đã giúp cho bà con ở đây được nghe thấy tuyên tuyền về chủ trường, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, tuyên truyền, vận động bà con cách thức làm ăn mới theo nếp nghĩ, cách làm của bà con người dân tộc thiểu số cho nên bà con rất mừng.”

Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung là địa bàn chiến lược  của đất nước ta và trong Khu vực tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia, cho nên, tỉnh Gia Lai và Đài PT-TH tỉnh luôn trân quý và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đầu tư của các cấp về máy móc, trang thiết bị phát thanh – truyền hình; đặc biệt là của Đài Tiếng nói Việt Nam nhằm phục vụ tốt hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, tiếp nhận thông tin của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Đức Hải – R’Piên


Lượt xem: 25

Trả lời