Sông Bờ tập trung xóa nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số buôn Ama Knik

Cập nhật 16/6/2018, 09:06:29

Phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa hiện có hơn 90 hộ nghèo thì có đến 50% số hộ là đồng bào dân tộc thiểu số tại buôn Ama Knik thuộc Tổ dân phố 9. Chính vì vậy, để từng bước kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, phường Sông Bờ đã lồng ghép triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và hơn cả là tạo động lực để người dân tự giác vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cánh đồng rộng gần 5 ha này trước đây được người dân buôn Ama Knik canh tác manh mún và nguồn nước phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên, dẫn tới năng suất lúa đạt thấp, cái đói cứ thế đeo đẳng. Để tạo kế sinh nhai bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, đầu năm 2017, phường Sông Bờ đã đầu tư hệ thống kênh mương nội đồng dài 236m với kinh phí gần 200 triệu đồng đưa nước về phục vụ sản xuất. Có nước tưới ổn định lại được chuyển giao khoa học kỹ thuật, bà con trong buôn Ama Knik đã biết làm lúa nước 2 vụ, năng suất lúa vì thế tăng cao hơn trước rất nhiều.

Ông Rcom Hô – buôn Ama Knik, Tổ dân phố 9, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa cho biết: “Bây giờ có kênh mương nên bà con tập trung đầu tư thâm canh. Thứ 2 là chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật trong canh tác lúa 2 vụ cho nên năng suất tăng. Trước đây 2 sào lúa được 2 tạ là cao nhất thôi, còn bây giờ 1 sào lúa thu hoạch được từ 6,5 tạ đến 7,5 tạ”.

Buôn Ama Knik thuộc Tổ dân phố 9, phường Sông Bờ hiện có 211 hộ với 1.038 khẩu, trong đó có 45 hộ nghèo, chiếm 1/2 số hộ nghèo toàn phường. Để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, bên cạnh việc lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn đầu tư để xây dựng đường giao thông nông thôn, điện chiếu sáng….,địa phương đã cử cán bộ bám sát địa bàn, hướng dẫn người dân phát triển kinh tế. Nhờ đó đến nay tại buôn Ama Knik đã xây dựng được các mô hình chăn nuôi dê, bò và bước đầu đạt được những kết quả khả quan.

Ông Lê Văn Trọng – Chủ tịch UBND phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa cũng cho biết: “Theo Nghị quyết của Đảng bộ phường thì hàng năm về phía chính quyền thì chúng tôi sẽ tiến hành đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào cho bà con sản xuất để phát triển kinh tế gia đình. Hàng năm chúng tôi phấn đấu giảm từ 5 đến 6 hộ nghèo ở Tổ dân phố số 9”.

Để nâng cao chất lượng đời sống đồng bào dân tộc thiểu số tại buôn Ama Knik, đầu năm 2018, Nhà nước đã đầu tư gần 1 tỷ đồng đưa nguồn nước sạch về phục vụ người dân trong buôn. Cùng với đó, phường Sông Bờ và Nhà máy nước Ayun Pa hỗ trợ 90 triệu đồng lắp ống dẫn nước và công tơ nước miễn phí đến tận nhà 45 hộ nghèo. Đây được xem là những việc làm hết sức ý nghĩa, tạo thêm động lực giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại buôn Ama Knik vươn lên thoát khỏi đói nghèo./.

Đoàn Bình,Thanh Sáng


Lượt xem: 67

Trả lời