Sơn Ca – Đảo xanh giữa ngàn khơi.

Cập nhật 16/1/2017, 05:01:39

Đảo Sơn Ca thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nằm ở vĩ độ 10o22’36’’N và kinh độ 114o28’42’’E. Đảo hình bầu dục, hẹp ngang, nằm theo hướng Tây Bắc – Đông Nam. Đảo có chiều dài khoảng 450m, rộng chừng 102m, khi thủy triều xuống thấp nhất đảo cao từ 3,5-3,8m. Trên đảo có cây cối xanh tốt, nhiều cây sống lâu năm cành lá sum suê, rợp bóng mát rất thích nghi với điều kiện sinh sống của loài chim. Vì vậy, chim sơn ca thường đến đây làm tổ, nuôi con và sinh sống nên người ta đặt tên cho đảo là Sơn Ca.

 Có đến đảo Sơn Ca, một trong những đảo của quần đảo Trường Sa mới thấy hết ý chí, bản lĩnh Việt Nam trước sự khắc nghiệt của biển khơi, âm mưu của các thế lực nước ngoài. Vượt lên tất cả, đảo Sơn Ca vẫn xanh mượt một màu xanh quê hương xứ sở giữa ngàn trùng khơi, là lời khẳng định đanh thép của chủ quyền ngàn năm bền vững.

Nhân chuyến công tác của đoàn cán bộ, chiến sĩ, phóng viên ra thăm, chúc Tết quân và dân huyện đảo Trường Sa, phóng viên Xuân Huy- Đài PT – TH Gia Lai đã có dịp đặt chân lên hòn đảo này và ghi lại những khoảnh khắc đẹp trên đảo.

Đoàn công tác chúng tôi đến Sơn Ca, thuộc Quần đảo Trường Sa vào một ngày biển động, từng cơn sóng cồn ầm ào đánh vào thềm san hô quanh đảo. Từ tàu 571 nhìn về phía đảo khó có thể diễn tả được cảm xúc tự hào trào dâng trong mỗi người. Giữa con sóng dữ của đất trời, đảo Sơn Ca vẫn hiên ngang đứng vững, xanh mướt một màu tốt tươi. Bên cạnh những loại cây bản địa như Bàng vuông, phong ba, bão táp … Vài năm gần đây, nhờ cải tạo đất tốt và đất mang ra từ đất liền khá nhiều, trên đảo Sơn Ca  đã xuất hiện khá phong phú các loại cây trồng giống ở đất liền. Tất cả các con đường trên đảo luôn rợp mát bóng cây, mỗi khuôn viên, từng bậc thềm cũng đều nổi bật màu xanh điểm thêm trong đó là sắc hoa càng làm đẹp thêm cho hòn đảo nhỏ.

                    Trung tá Phạm Thế Nhương – Phó Chỉ huy trưởng đảo Sơn Ca cho biết:  “Hàng năm, ngoài nhiệm vụ là tết trồng cây theo truyền thống của dân tộc, của đất nước và ngoài dịp tết đến xuân về này thì vào những khoảng thời gian khi có điều kiện, thời tiết ủng hộ thì cán bộ, chiến sỹ cũng thường xuyên trồng bổ sung cây. Hiện nay thì số lượng cây rất là nhiều cả về chủng loại lẫn số lượng không thể thống kê được, hàng năm số lượng các loại cây đều tăng lên.”

                    Những ngày trên đảo chúng tôi không thể quên hình ảnh khuôn viên vườn cây Võ Nguyên Giáp. Sau khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất, nối tiếp truyền thống, ý chí và tinh thần bất khuất của ông, cán bộ chiến sĩ trên đảo vô cùng thương nhớ đại tướng nên đã quyết định thành lập khuôn viên này như một sự tưởng niệm đầy tự hào về Đại tướng. Ở đảo với điều kiện thời tiết khắc nghiệt việc trồng cây, hay nuôi con vật gì cũng đều rất khó khăn, huống chi là một khuôn viên với nhiều loại cây trồng khác nhau. Đó là sự nỗ lực, miệt mài góp từng nắm đất, nâng niu từng ngọn cây, cái lá ròng rã cả hơn 1 năm trời của cả tập thể cán bộ chiến sĩ trên đảo để khuôn viên Võ Nguyên Giáp được xanh tươi, rợp bóng cây hoa. Đây cũng là nơi để các cán bộ, chiến sỹ sinh hoạt, học tập và tổ chức những buổi lễ quan trọng trên đảo.

                    Thượng tá Vũ Duy Khánh – Chính trị viên đảo Sơn Ca nói:     “Khuôn viên, tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp đặt trên đảo Sơn Ca tại vị trí quan trọng, có ý nghĩa rất là lớn, nó cũng cố niềm tin cho cán bộ chiến sỹ chắc tay súng bảo vệ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, nơi tiền tiêu của tổ quốc. Đồng thời, tại đây các cán bộ chiến sỹ, đặc biệt là những chiến sỹ trẻ học tập và noi theo truyền thống hào hùng của quân đội nhân dân Việt Nam, tấm gương sáng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp – người anh cả của quân đội nhân dân Việt Nam…”

                    Mỗi cây xanh, mỗi bông hoa trên đảo không chỉ là một mảng xanh cho đảo xanh thêm xanh nữa mà nó còn là một minh chứng cho tinh thần bất khuất, kiên cường của những người lính hải quân nơi đầu sóng ngọn gió./.

Xuân Huy


Lượt xem: 144

Trả lời