Sớm đưa chính sách miễn giảm thuế đến với doanh nghiệp

Cập nhật 01/11/2021, 13:11:31

Thời gian qua, Chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước, nhằm giảm áp lực về tài chính cho các doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh Covid -19. Mới đây nhất, vào ngày 27/10, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 92 hướng dẫn chính sách miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng nhằm sớm đưa Nghị quyết số 406 của UBTV Quốc hội đi vào cuộc sống.  Ngay khi có Nghị định hướng dẫn, các Chi cục Thuế trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã khẩn trương triển khai các mặt công tác nghiệp vụ để người nộp thuế sớm được thụ hưởng chính sách.

Là doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực thi công xây dựng, hai năm nay, tác động của tình hình dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho doanh nghiệp này bị ảnh hưởng khá nặng nề. Đặc biệt, trong năm 2021 này, theo chia sẻ của chủ doanh nghiệp, hoạt động của doanh nghiệp đi xuống rõ rệt, các hợp đồng thi công công trình bị giảm sút từ 70 đến 80% so với các năm trước. Cùng với đó, những tác động do giá cả vật liệu xây dựng và chi phí vận chuyển tăng cao khiến cho doanh nghiệp phải đối mặt với việc giảm thu nhập nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Thanh Cường, Giám đốc Công ty TNHH Việt Phú An, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Cái tác động chính là giá nguyên vật liệu đầu vào, giá ký hợp đồng thì đấu thầu theo giá dự toán ban đầu mà giá vật liệu thì tăng liên tục thì nó tăng kéo theo. Ảnh hưởng rất lớn, nói chung khó khăn nhiều”.

Dù hai năm qua, Chính phủ đã có nhiều chính sách nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19 trong việc được hoãn, giãn thời gian nộp thuế. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh kéo dài, việc kinh doanh đối mặt với hết khó khăn này đến khó khăn khác thì việc hoãn, giãn thời gian nộp thuế vẫn là chưa đủ. Chính vì thế những chính sách mới nhất của Quốc hội và Chính phủ, quy định về việc miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng được các doanh nghiệp hết sức quan tâm và trông chờ.

Bà Hà Thị Gái – Giám đốc Công ty TNHH MTV Gái Thành, huyện Đak Đoa, Gia Lai cũng nói: “Doanh nghiệp thì khó khăn vì Covid này rất nhiều, hàng hóa thiếu, vận chuyển khó khăn, giá vận chuyển thì tăng gấp đôi. Doanh nghiệp cũng rất trông chờ vào miễn giảm thuế, vì thu nhập giảm nên mong được giảm thuế thu nhập để mà ổn định được kinh doanh”.

Ngay sau khi có Nghị định của Chính phủ hướng dẫn 4 nhóm giải pháp miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp và người dân chịu tác động của đại dịch Covid -19, ngành thuế Gia Lai đã khẩn trương thông báo đến doanh nghiệp và người dân để các đối tượng nắm rõ về các quy định trong việc miễn, giảm thuế. Từ đó, người nộp thuế có thể đối chiếu với tình hình của doanh nghiệp, đơn vị mình để áp dụng thực hiện.

Ông Hoàng Phi Dũng – Chi Cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Đak Đoa – Mang Yang thông tin: “Sau khi có Nghị định 92 thì Chi Cục Thuế đã có công văn thông báo đến các hộ kinh doanh, doanh nghiệp tổ chức để biết được những nội dung chính về chính sách miễn giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, thuế thu nhập để người nộp thuế biết, thực hiện. Trong đó, trình tự, thủ tục cũng được hướng dẫn tương đối rõ. Và thẩm quyền của cơ quan thuế là gì, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cần phải làm gì để mà làm hồ sơ theo đúng quy định cũng được ghi rõ”.

Ngành thuế đang khẩn trương triển khai các hoạt động nghiệp vụ để sớm đưa chính sách của Quốc hội, Chính phủ đến với đúng đối tượng được thụ hưởng. Việc này sẽ góp phần giúp doanh nghiệp và người dân yên tâm khôi phục sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào kết quả khôi phục lại nền kinh tế sau dịch bệnh và thực hiện an sinh xã hội.

Ngọc Hà, Phi Long


Lượt xem: 27

Trả lời