Sớm đưa các chính sách miễn giảm thuế vào cuộc sống

Cập nhật 21/2/2022, 07:02:54

Do dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nên dự báo năm 2022 sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức đan xen. Vì vậy, ngoài triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nhà nước năm 2022, ngành Thuế tỉnh Gia Lai còn tập trung triển khai các chính sách miễn giảm thuế trong năm 2022 để kịp thời hỗ trợ người nộp thuế duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh; đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Ngay sau khi Nghị định 15 ngày 28/1/2022 của Chính phủ quy định giảm 2% thuế giá trị gia tăng (GTGT) áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% có hiệu lực, từ đầu tháng 2 đến nay, siêu thị Co.opMart Pleiku đã chính thức áp dụng giảm 2% thuế GTGT cho 80% mặt hàng nằm trong diện giảm thuế GTGT từ 10% xuống còn 8%. Khi mua hàng, người tiêu dùng có thể nhìn thấy trên hóa đơn mua hàng của Siêu thị thuế GTGT chỉ còn 8%. Đây là chính sách được đánh giá có tác động đến mọi giao dịch trên thị trường, trong đó người bán cũng như người mua đều được hưởng lợi.

Ông Bùi Quốc Bình – Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Pleiku, Gia Lai cho biết: “Sau khi có chính sách miễn giảm thuế GTGT có hiệu lực, siêu thị cũng đã triển khai thực hiện ngay. Siêu thị quán triệt cho nhân viên khi bán hàng hoặc thanh toán phải thông tin cho khách hàng biết việc giảm thuế GTGT 2% trên một số các mặt hàng. Chính sách miễn giảm này sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, thu hút người dân đến siêu thị nhiều hơn…

Anh Ngô Minh Đài – TP. Pleiku, Gia Lai nói: “Tôi là khách hàng thân thiết của siêu thị, một năm gia đình mua hơn 40 triệu đồng. Thời gian gần đây khi mua hàng tại siêu thị, khi kiểm tra hóa đơn thấy thuế GTGT giảm từ 10% xuống còn 8% tôi rất hoan nghênh chính sách của Chính phủ. Qua đó sẽ kích thích người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn”…

Tại các địa lý xe ô tô trên địa bàn TP. Pleiku, khi Nghị định 103 ngày 26/11/2021 của Chính phủ có hiệu lực về quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô bằng 50% mức thu theo quy định trước đây, lượng xe ô tô của các địa lý bán ra tăng nhiều so với thông thường. Theo số liệu của cơ quan thuế, từ  ngày 01/12/2021 đến 08/2/2022, riêng trên địa bàn TP. Pleiku các đại lý  đã bán ra được 500 xe ô tô, với số tiền miễn giảm trên 17 tỷ 858 triệu đồng.

 Vận tải là một trong những ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề bởi  dịch Covid-19. Để hỗ trợ cho nhóm đối tượng doanh nghiệp này, tại Thông tư 120 ngày 24/12/2021 của Bộ Tài chính, hàng loạt loại phí trên tất cả khía cạnh khác nhau như bến bãi, cảng biển, tàu thuyền, đường sắt, đường thủy… đều được giảm sâu. Đây được đánh giá là chính sách hỗ trợ sát sườn, khích lệ động viên doanh nghiệp vực dậy sau đại dịch.

Chị Nguyễn Thị Trang, Công ty Vận tải Đức Đạt, Gia Lai cũng cho biết: “Trong năm 2021, doanh thu từ ngành vận tải của công ty sụt giảm rất nhiều vì Covid-19. Vì vậy, khi được miễn giảm một số loại thuế phí về phí sử dụng đường bộ, phí đăng kiểm… có ý nghĩa rất lớn với doanh nghiệp. Mong muốn các mức giảm này sẽ được duy trì trong thời gian dài để doanh nghiệp có thời gian hồi phục”.

Để người dân, doanh nghiệp nắm rõ các quy định của chính sách miễn giảm thuế, phí và lệ phí theo các nghị định, thông tư của Quốc hội và Chính phủ,  ngành Thuế tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế.

Bà Phạm Thị Bích – Phó Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế – Cục Thuế Gia Lai cho biết: “Ngay sau khi các Nghị định, Thông tư của Quốc hội, Chính phủ được ban hành, Cục Thuế đã tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đồng thời hướng dẫn  người nộp thuế thực hiện đúng theo các quy định”….

Với việc miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, dự kiến thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh trong năm 2022 sẽ sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, đây là giải pháp để hỗ trợ cho nhiều doanh nghiệp tại các lĩnh vực cốt yếu vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất sau dịch./.

 Mỹ Linh, Viễn Khánh


Lượt xem: 26

Trả lời