Sôi nổi các hoạt động trong Lễ hội Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đăng Ya năm 2018

Cập nhật 11/11/2018, 09:11:58

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên năm 2018 tại Gia Lai; một trong những hoạt động mở đầu là Lễ hội Hoa Dã Quỳ – Núi lửa Chư Đăng Ya chính thức bắt đầu từ hôm nay (10/11).  Nhiều hoạt động văn hóa thể thao phong phú đặc sắc đã được tổ chức quanh nhà rông làng Ia Gri và Núi lửa Chư Đăng Y thuộc Xã Chư Đăng Y huyện Chư Pah thu hút đông đảo du khách tham quan thưởng lãm.

Dù lễ hội chính thức khai mạc vào tối 10/11 song trong buổi sáng, hàng ngàn du khách trong và ngoài tỉnh đã về xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah để chiêm ngưỡng vẻ đẹp đặc sắc của Hoa  Dã quỳ đang mùa đẹp nhất với sức sống căng tràn. Dã quỳ mơn mởn dọc 2 bên đường đi vào xã, quanh các con đường làng và từ chân núi đến đỉnh núi… làm đắm say du khách. Ai ai cũng tranh thủ chiêm ngưỡng và lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ cùng Dã quỳ trên vùng đất Cao Nguyên Gia Lai.

Chị Huỳnh Thị Ngọc Điệp- Du khách tỉnh Phú Yên cho biết: “ Hồi giờ mình chỉ thấy Dã quỳ qua ảnh nhưng hôm nay được tận mắt thấy  mình cảm thấy hoa thật sự đẹp với mùi hương đặc trưng. Khi về Phú Yên nhất định mình phải giới thiệu đến bạn bè về Lễ hội Hoa Dã quỳ”.

Ông Lê Quang Bình – Du khách Huế cũng nói: “Quả thật là Dã quỳ năm nay rất đẹp. Mình đi năm ngoái rồi thấy phong cảnh thiên nhiên ở đây thật tươi đẹp nên năm nay mình lại đến. Không khí lễ hội ở đây thật tuyệt vời, đem đến cho mình cảm giác thật thoải mái khi đến với lễ hội lần thứ 2”.

Bên cạnh giới thiệu, quảng bá các nghề truyền thống và nét văn hóa đặc trưng của đồng bào DTTS, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao phong phú, hấp dẫn lần đầu tiên được huyện Chư Pah tổ chức. Cùng với việc thưởng lãm, tham gia các hoạt động của lễ hội, du khách còn có dịp tìm hiểu về những đặc sản của địa phương thông qua Phiên chợ Nông sản an toàn. Hơn 60 gian hàng của các xã, thị trấn cùng các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đem đến nhiều lựa chọn trong việc mua sắm của du khách.

Ông Ngô Bá Sơn- Xã Biển Hồ, TP.Pleiku nói: “Mình đến đây cũng mua gạo Mơ Nông về để dùng thử. Nghe nói gạo ở đây thơm ngon nên mình mua”.

Lần đầu tiên được tổ chức, trình diễn dù lượn trên núi lửa Chư Đăng Ya là hoạt động được mong chờ nhất tại lễ hội lần này. Với địa hình, địa thế đẹp, thời tiết thuận lợi và ngắm đỉnh núi từ trên cao tựa như cảnh đẹp chốn thần tiên là điều mà bất kỳ ai nếu được chinh phục sẽ không thể nào quên. Đó chính là sức hút mà hơn 50 phi công đến từ Câu lạc bộ dù lượn TP.HCM và Hà Nội muốn thử sức khi khám phá thiên nhiên tươi đẹp, hùng vỹ từ đỉnh núi Chư Đăng Ya.

Phi công Phạm Tuân- CLB Dù lượn Sài Gòn cho biết: “Nói chung là ngắm thiên nhiên từ trên cao thật tuyệt vời. Hồi giờ mình bay cũng nhiều rồi nhưng đây là lần đầu tiên mình bay từ đỉnh núi Chư Đăng Ya, nhìn ngắm hoa dã quỳ, hoa đuôi chồn từ trên cao nói chung rất thơ mộng, tuyệt vời”.

Hòa chung không khí của Lễ hội Hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đăng Ya 2018, học sinh các trường trên địa bàn huyện Chư Pah đã tham gia Hội thi cồng chiêng học sinh, tái hiện các nghi lễ đặc trưng của đồng bào Jrai và Bana, qua đó góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Đây cũng là một trong những hoạt động ý nghĩa, thu hút sự tham quan, tìm hiểu của du khách khi đến với lễ hội được tổ chức từ ngày 10 đến 13/11 với nhiều hoạt động, lễ hội phong phú, hấp dẫn và ý nghĩa quanh khuôn viên nhà rông làng Ia Gri và núi lửa Chư Đăng Ya./.

Thiên Thanh, Huy Toàn, Minh Trí

 

 


Lượt xem: 209

Trả lời