Sở Khoa học và Công nghệ nghiệm thu đề tài “Nguy cơ gia tăng sốt rét với tác động của biến đổi khí hậu, môi trường sinh thái…”

Cập nhật 03/11/2016, 14:11:41

Sở Khoa học và Công nghệ vừa  tổ chức nghiệm thu đề tài “Đánh giá mối tương quan giữa các yếu tố nguy cơ gia tăng sốt rét với tác động của biến đổi khí hậu, môi trường sinh thái khu vực có công trình thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh Gia Lai”.

Đề tài do PGS.TS Triệu Nguyên Trung làm chủ nhiệm dưới sự chủ trì của Viện Sốt rét-ký sinh trùng-côn trùng Quy Nhơn. Qua 2 năm nghiên cứu thực địa tại 3 huyện: Ia Grai, Chư Pah, Krông Pa cho thấy: Biến đổi khí hậu ở khu vực nghiên cứu tác động các yếu tố thời tiết, đặc biệt là lượng mưa và độ ẩm làm mùa bệnh sốt rét có xu hướng kéo dài 1 đến 2 tháng đến đầu mùa khô năm sau. Đáng lưu ý là lượng mưa và độ ẩm quyết định đến chỉ số mắc sốt rét tại địa phương. Trong đó, những năm mưa ít và khô hạn thì số mắc sốt rét thấp và ngược lại. Từ thực tế đó, tác giả đề tài đã khuyến nghị: Những năm dự báo mưa nhiều cần tăng cường công tác phòng chống sốt rét, trong đó tập trung cao cho các nhóm dân ngủ rẫy; đồng thời nghiên cứu các biện pháp phòng chống véc tơ sốt rét tổng hợp cho những người dân ngủ rẫy ở khu vực thủy lợi, thủy điện, qua đó giúp họ tự bảo vệ bản thân và gia đình, cộng đồng dân cư nơi sinh sống… Được biết, trong 15 năm gần đây, mặc dù bệnh sốt rét được đẩy lùi song khu vực miền Trung-Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ vẫn là điểm nóng về sốt rét. Đáng quan tâm, Gia Lai hiện là  1/10 tỉnh có tình hình sốt rét cao nhất cả nước/.

Thiên Thanh,  Minh Trung


Lượt xem: 41

Trả lời