Siu Quý – Già làng gương mẫu

Cập nhật 13/7/2018, 13:07:13

Gia Lai là địa phương có số lượng già làng rất đông. Họ có mặt trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt, ở cơ sở đã xuất hiện nhiều gương già làng làm kinh tế giỏi, những người không chỉ biết làm giàu cho chính bản thân và gia đình, mà còn giúp bà con trong buôn, làng thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu. Già làng Siu Quý, làng Tung, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ là một trong những già làng như thế.

Làng Tung, xã Ia Nan với gần 100% là đồng bào Jrai sinh sống, từ đây sang địa phận Campuchia chỉ chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, nhiều sự việc phức tạp đã xảy ra tại đây. Già làng Siu Quý hơn 10 năm nay cần mẫn đến từng hộ gia đình để nói cho bà con nghe, bà con hiểu đường lối, chủ trương và những chính sách ưu đãi mà Đảng, nhà nước đã dành cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số.

Già làng Siu Quý, làng Tung, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ chia sẻ: “Mình nói cho bà con hiểu là trước đây là theo cách mạng, giờ hòa bình rồi mình vẫn phải theo Đảng, theo bộ đội làm ăn, trồng cây lúa, cây cà phê; phải đoàn kết, không nghe lời kẻ xấu, nhà nước hỗ trợ bò, cây giống lo làm ăn vậy là không còn đói nữa thế thôi”.

 Nghe theo già làng Siu Quý, bà con làng Tung chung tay xây dựng cuộc sống mới, cây lúa nước đã được đưa về làng thay cho cây lúa rẫy và từ đây những cánh đồng lúa nước 2 vụ trong năm cứ nối tiếp nhau trải rộng. Sau cây lúa nước là cây cà phê, cao su cũng được bà con Jrai ở làng Tung mạnh dạn đưa vào sản xuất. Giờ đây những hộ có thu nhập vài chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng mỗi năm, cái đói, cái nghèo được đẩy lùi và nhiều người vươn lên làm giàu.

Ông Rchăm Quách, Bí thư Chi bộ làng Tung, xã Ia Nan, Đức Cơ cho biết: “Già ở đây lâu rồi, là kinh nghiệm của cả làng, những gì già nói là rất đúng, từ lời nói đến việc làm đều tốt, nên bà con mới tin tưởng nghe theo, làm theo, giờ thì đời sống khá hơn, ai cũng mừng hết”.

 Già làng Siu Quý cùng các già làng trong đồng bào dân tộc thiểu số là những tấm gương sáng, đi đầu trong các phong trào thi đua, góp phần quan trọng trong việc thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương./.

Ngọc Ánh,  Minh Trung


Lượt xem: 135

Trả lời