Seri phóng sự: Chuyện về nhân viên quản lý, bảo vệ rừng

Cập nhật 27/5/2022, 13:05:39

Khó khăn, vất vả và hiểm nguy là những gì mà lực lượng quản lý, bảo vệ rừng chuyên trách đang phải đối mặt. Song với tình yêu với núi rừng, họ đã vượt qua những nhọc nhằn và có đôi khi là những lời đàm tiếu để giữ cho được màu xanh của rừng. Câu chuyện mà chúng tôi đề cập sau đây hy vọng sẽ sẻ chia phần nào khó khăn và để mọi người cùng cảm thông với những người đang làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng. Tập 1 của seri phóng sự 3 kỳ “Chuyện về nhân viên quản lý, bảo vệ rừng” với nhan đề “Cả cuộc đời cống hiến cho núi rừng” sẽ được THGL giới thiệu đến độc giả.

Kỳ 1: Cả cuộc đời cống hiến cho núi rừng

Ra trường và bắt đầu gắn bó với nghề lâm nghiệp từ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, suốt 30 năm qua, ông Nguyễn Hữu Gia từ người con Hà Nội đã trở thành “thổ địa” trên những cánh rừng ở mảnh đất Gia Lai. Trên những cánh rừng, con suối ở các tiểu khu của Ban quản lý rừng phòng hộ Ya Hội không có nơi nào là ông chưa đặt chân tới. Những vị trí then chốt, “điểm nóng” trên lâm phần của đơn vị ông đều nắm trong lòng bàn tay. Hơn nửa đời người làm nghề từ những ngày đầu khó khăn, cho đến những vất vả ông luôn tâm niệm là làm sao hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để bảo vệ cho rừng tránh sự xâm hại của những kẻ xấu.

Ông Nguyễn Hữu Gia – Nhân viên quản lý, bảo vệ rừng, Ban quản lý rừng phòng hộ Ya Hội, huyện Đak Pơ chia sẻ: “Tôi năm nay là 55 tuổi rồi và tính trong nghề thì năm nay đúng 30 năm trong nghề lâm nghiệp. Đây là tâm huyết của chúng tôi vì mình đã thích rừng rồi nên phải cố gắng làm sao để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được các cấp lãnh đạo giao”.

Đúng là không kể ngày hay đêm, dịp lễ, tết thì những người làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng vẫn phải duy trì đảm bảo quân số trực để làm nhiệm vụ. Bên bếp lửa, trong câu chuyện về đêm với đồng nghiệp của mình, ông Trần Thái Nguyên (Nhân viên Hạt Kiểm lâm huyện Kbang), chia sẻ: Nay ông đã gần 60 tuổi, hơn 30 năm trong ngành Kiểm lâm song mới chỉ 2 lần được đón giao thừa ở nhà cùng với gia đình, con, cháu.

Ông Trần Thái Nguyên, Hạt Kiểm lâm huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Trong 32 năm thì năm đầu tiên khi mới lấy vợ thì chồng xa nhà vợ điện thì tôi bảo là để anh làm tròn trách nhiệm để qua cái Tết là anh về với em. Bây giờ hiện tại đã có con lớn, có cháu rồi thì nghe điện thoại là ông ơi về với cháu thì mình lại phải nói với cháu là qua cái Tết ông sẽ về sum họp với các con, các cháu trong gia đình”.

Khi đã gắn bó với nghề lâm nghiệp thì họ luôn xác định là phải gác lại những tình cảm, trọng trách của một người chồng, người cha, người trụ cột trong gia đình để đổi lại màu xanh cho rừng.

Ông Nguyễn Đức Thắng – Nhân viên quản lý, bảo vệ rừng, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trạm Lập, huyện Kbang cho biết: “Năm nào cũng thế cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về thì bà con ăn Tết thì chúng tôi những người làm công tác bảo vệ rừng thì đây là nhiệm vụ bất khả thi thì có muốn cũng không được nữa nên phải động viên vợ con, người thân ở nhà vui Xuân, đón Tết; rồi sau đó đơn vị sẽ bố trí cho chúng tôi đón Tết khác”.

Dù đâu đó vẫn có những lời ra, tiếng vào song những nhân viên quản lý, bảo vệ rừng đã vượt qua tất cả mọi khó khăn, gian khổ, vẫn luôn yêu nghề, gắn bó cả cuộc đời của mình để góp phần giữ màu xanh cho núi rừng trước những kẻ xấu xâm hại./.

Đức Hải, R’Piên

 


Lượt xem: 78

Trả lời