Sâu non xén tóc bùng phát gây hại trên cánh đồng mía lớn tại huyện Kbang

Cập nhật 05/7/2019, 14:07:27

Sâu non xén tóc đang bùng phát, gây hại trên diện rộng ở cánh đồng mía lớn tại Thôn 6, xã Đông, huyện Kbang. Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp hiện nay, nếu không có giải pháp xử lý kịp thời, chắc chắn thời gian tới, rất nhiều diện tích mía của bà con nông dân sẽ bị mất trắng.

Cánh đồng mía lớn rộng 35ha  của bà con dân tộc Tày, Bana tại Thôn 6, xã Đông đang từng ngày bị sâu non xén tóc xâm hại.

Với mật độ sâu khá dày, từ 8 đến 10 con/gốc mía. Chỉ sau một thời gian ngắn bùng phát, bước đầu đã có gần 5ha mía bị sâu tàn phá với đặc điểm chung đó là mía bị ăn hết phần lõi, dẫn đến vàng lá rồi chết.

Anh Vương Văn Đoàn – Thôn 6, xã Đông, huyện Kbang, Gia Lai bày tỏ: “Bà con lúc đầu khó phát hiện lắm vì chỉ thấy mía héo dần rồi chết, cho nên bà con đào xuống khoảng 10 đến 15cm thì thấy sâu. Mía bị ăn cứ héo dần, héo dần rồi cả bụi mía chết luôn”.

Chưa kịp vui mừng khi cùng dân làng dồn điền, xây dựng được cánh đồng mía lớn, những ngày này, anh Đinh A Nhơn đã phải tự tay cuốc bỏ diện tích mía của gia đình vì sâu non xén tóc gây hại hoàn toàn. Bao nhiêu công chăm sóc để cây mía phát triển, chờ đến ngày thu hoạch nay thành ra như thế này.

Anh Đinh A Nhơn – Thôn 6, xã Đông, huyện Kbang, Gia Lai cũng nói: “Tiếc lắm nhưng sâu đã ăn rồi thì phải phá thôi, gia đình cũng không biết thế nào nữa. Không phá ảnh hưởng đến mía người khác nữa, giờ mất hơn 3 sào rồi, chắc 2 hoặc 3 tháng nữa là mía chỗ này mất hết thôi”.

Ông Nguyễn Đăng Chung – Chủ tịch UBND xã Đông, huyện Kbang, Gia Lai  cho biết: “Hiện tại chúng tôi đã thống nhất một số loại thuốc để mà can thiệp đối với loại xén tóc này. Với biện pháp cụ thể thì chúng tôi sẽ triển khai ngay cho bà con và xuất vay ngân sách để hỗ trợ một phần kinh phí để cùng bà con phòng chống dịch ngay trong giai đoạn đầu. Bên cạnh đó thì chúng tôi triển khai ngay cho các hộ có diện tích trong cánh đồng lớn thì phải chủ động, kiểm tra thường xuyên để phát hiện dịch bệnh để cùng cán bộ chuyên môn của xã, huyện kịp thời có biện pháp triển khai phòng ngừa, tránh để lây lan ra diện rộng”.

Sâu non xén tóc bùng phát đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống của bà con nông dân xã Đông, mà trước mắt hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số vốn còn có nhiều khó khăn. Nếu không có giải pháp can thiệp kịp thời, chắc chắn thời gian tới, không chỉ diện tích mía trên cánh đồng lớn bị thiệt hại mà rất có thể sẽ lây lan sang 400ha mía trên địa bàn toàn xã, thậm chí có thể lan rộng ra địa bàn các xã khác./.

Đoàn Bình, Phan Nguyên

 


Lượt xem: 108

Trả lời