Sâu keo mùa thu tiếp tục gây hại hàng chục ha bắp của bà con nông dân tại huyện Kbang

Cập nhật 21/7/2020, 09:07:41

Vụ Đông Xuân 2019-2020, sâu keo mùa thu đã gây hại hơn 500ha bắp của bà con nông dân tại huyện Kbang, tỉnh Gia Lai; trong đó có hơn 300ha mất trắng, còn lại gần 200ha giảm năng suất từ 30 đến 70%. Bước vào vụ Mùa 2020, sâu keo tiếp tục gây hại khiến bà con hết sức bất an.

Vụ Mùa 2020, bà con nông dân trên địa bàn xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang đã xuống giống trồng mới hơn 50ha bắp, tuy nhiên đến thời điểm này, nhiều diện tích đã bị sâu keo mùa thu gây hại nặng nề.

Vụ này chị Đinh Thị Liêu trồng 4 sào bắp, mới chỉ qua hơn 2 tháng, toàn bộ diện tích đã bị sâu keo tấn công. Dù phun thuốc nhiều lần, song vẫn không thể diệt trừ tận gốc sâu bệnh. Theo chị Liêu cho biết, mỗi cây bắp có đến cả chục con sâu keo đang từng ngày gây hại.

Chị Đinh Thị Liêu – Làng Dơng, xã Kông Lơng Khơng, Kbang, Gia Lai nói: “Xuống đây thấy bắp tội quá mình chạy lên chỗ bán mua ít thuốc về phun, lần thứ 3 rồi mà vẫn bị vậy”.

Chị Phan Thị Ngọc Ánh – Cán bộ nông nghiệp xã Kông Lơng Khơng, Kbang, Gia Lai cho biết: “Sâu keo gây hại chủ yếu trên giống bắp nếp thường của bà con, khi thu hoạch để giống lại rồi trồng tiếp. Thứ 2 nữa là giống Bioxit 9698, bên đây bà con rất chuộng các giống này”.

Huyện Kbang là một trong những địa phương có diện tích bắp lớn của tỉnh Gia Lai; vụ Mùa 2020, hiện bà con nông dân đã trồng mới gần 1.580ha. Tuy nhiên đến thời điểm này, bước đầu đã có hơn 75,7ha bắp bị sâu keo mùa thu gây hại, tập trung nhiều nhất tại địa bàn xã: Kông Lơng Khơng, Lơ Ku, Tơ Tung, Krong và thị trấn Kbang. Để giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra, Ngành nông nghiệp huyện Kbang hiện phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền; đồng thời vận động bà con trồng các giống bắp biến đổi gen, có sức đề kháng tốt.

Bà Trần Thị Mai – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kbang, Gia Lai trao đổi: “Tuyên truyền vận động bà con sử dụng các giống biến đổi gen để hạn chế sự phát triển của sâu keo; đồng thời đối với giống mà không phải biến đổi gen thì vận động bà con sau khi xuống giống 10 ngày thì tiến hành phun lần 1 và phun liên tục cách 7 ngày 1 lần là phun lần 2 để hạn chế sự phát triển của sâu”.

Theo thống kê từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, vụ Mùa 2020, hiện toàn tỉnh đã xuống được hơn 29.120 ha bắp và bước đầu đã có hơn 171 ha bị sâu keo mùa thu gây hại. Trong điều kiện thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp hiện nay, việc tuân thủ nghiêm hướng dẫn của ngành chức năng; không ồ ạt trồng các giống bắp không rõ nguồn gốc được xem là giải pháp quan trọng nhằm từng bước ngăn ngừa, không để sâu keo mùa thu tiếp tục lây lan ra diện rộng./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 30

Trả lời