Sâu keo mùa thu gây hại nhiều diện tích bắp tại Phú Thiện

Cập nhật 02/8/2019, 08:08:48

Đến thời điểm này, sâu keo mùa thu đã gây thiệt hại hơn 9ha bắp của bà con nông dân trên địa bàn huyện Phú Thiện, trong đó tập trung chủ yếu tại xã Ia Peng với 8ha. Ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương các xã, thị trấn đang triển khai nhiều giải pháp không để sâu keo mùa thu lây lan ra diện rộng.     

Hơn 1,5ha bắp của gia đình ông Bùi Quốc Toản coi như mất trắng…

Ông Toản cho biết: Chỉ sau thời gian ngắn sâu keo mùa thu bùng phát, toàn bộ diện tích đều bị nhiễm bệnh với mật độ từ 2 đến 4 con/cây. Dù đã tìm đủ mọi cách để diệt trừ sâu, song không thể đem lại hiệu quả.

Ông Bùi Quốc Toản – Thôn Thanh Bình, xã Ia Peng, Phú Thiện, Gia Lai nói: “Lúc đầu tôi trường thì cây lên khoảng 15 ngày thì bắt đầu có biểu hiện, thấy lá cứ lỗ dỗ, trắng ra, khi ra kiểm tra thì thấy loại sâu nhỏ phát triển nhiều và cứ ăn hết màng lá, sau đó chui vào trong thân. Tôi đã phun nhiều thuốc lắm nhưng mà giờ bắp có trái rồi mà nó vẫn ăn”.

Ông Nguyễn Văn Tỵ – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Peng, Phú Thiện, Gia Lai cũng cho biết: “Hiện tại bây giờ là do ảnh hưởng của thời tiết, nắng nóng, thứ 2 nữa là thay đổi mùa nên diện tích bắp bị hại ngày một tăng lên”.

Không chỉ gây hại trên cây bắp trưởng thành, đến thời kỳ thu hoạch, những ngày này, sâu keo mùa thu đang tấn công mạnh nhiều diện tích bắp non, mới trồng được khoảng 1 tháng trên địa bàn xã Ia Peng. Không chỉ ăn lá, sâu còn đục thân, làm tổ trong các bẹ lá khiến cho cây bắp còi cọc, khó phát triển.

Ông Rmah Cư – PGĐ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Tuyên truyền vận động bà con chủ động phòng trừ sâu bệnh hại, thứ 2 nữa là chỉ đạo khuyến nông viên cơ sở, cán bộ địa chính xã chủ động phối hợp, tuyên truyền khuyến cáo bà con thường xuyên thăm đồng ruộng, khi phát hiện thì báo cáo ngành chức năng chúng tôi để xử lý kịp thời”.

Cũng theo ông Rmah Cư, ngoài xã Ia Peng, sâu keo mùa thu còn gây hại hơn 1ha bắp tại xã Chư A Thai. Không muốn sâu bùng phát, lây lan ra diện rộng, người dân đã tiến hành phá bỏ hoàn toàn để chuyển sang trồng một số loại cây ngắn ngày khác./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 48

Trả lời