Sắp xếp, ổn định dân cư tại buôn H’Lang, xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa

Cập nhật 26/6/2021, 14:06:54

Trong nhiều năm qua, nhiều hộ dân ở buôn H’Lang, xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa bị thiệt hại nặng về tài sản và sinh sống trong sự bất an bởi những tác động xấu do sông Ba gây ra, nhất là vào mỗi mùa mưa lũ. Nhằm giúp các hộ dân ở buôn H’Lang ổn định cuộc sống, UBND tỉnh đã Quyết định Phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình: Sắp xếp, ổn định dân cư tại buôn H’Lang. Đây là một trong những dự án rất thiết thực trong chương trình giúp Nhân dân ở vùng bị thiệt hại do thiên tai ổn định đời sống, phát triển sản xuất.

Dòng sông Ba chảy qua nhiều địa phương, trong đó có huyện Krông Pa ngày càng biến đổi khó lường, làm thiệt hại về tài sản và trở thành mối đe dọa đến tính mạng của nhiều người dân sinh sống dọc ven sông. Nhiều diện tích đất ở và đất sản xuất của người dân bị sạt lở và cuốn trôi; nhiều người dân sống trong nỗi lo sợ vì nước lũ… đó là hệ quả dòng sông Ba gây ra.

Gia đình anh Ksor Yah có 01 ha đất sản xuất cùng với ngôi nhà ở sát sông Ba. Qua nhiều đợt lũ, sông Ba đã cuốn trôi hơn 2 sào đất của gia đình anh. Khi UBND tỉnh có Quyết định Phê duyệt dự án Sắp xếp, ổn định dân cư buôn H’Lang, theo đó hỗ trợ các gia đình trong buôn đến định cư ở nơi mới thuộc buôn Du, xã Chư Rcăm, gia đình anh Ksor Yah cũng như nhiều hộ dân ở đây rất phấn khởi.

Anh Ksor Yah – Buôn H’Lang, xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa, Gia Lai bày tỏ: “Ở đây bà con rất sợ, vì vào mỗi mùa mưa lũ, nước làm sạt lở đất. Được Đảng, Nhà nước triển khai dự án định cư mới, người dân lên đó ở, bà con rất phấn khởi”.

Dự án Sắp xếp, ổn định dân cư buôn H’Lang do UBND huyện Krông Pa làm chủ đầu tư, bắt đầu triển khai vào cuối năm 2020 với tổng kinh phí đầu tư 19 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 15 tỷ đồng, còn lại là ngân sách huyện Krông Pa. Đến nay đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng khu đất với tổng diện tích 6,81 ha tại buôn Du, xã Chư Rcăm để cấp cho 102 hộ (100% là đồng bào Jrai) hiện sinh sống tại buôn H’Lang di dời nhà cửa đến sinh sống và dùng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Bình quân mỗi hộ được cấp 400m2 gồm đất ở và đất vườn. Hiện nay, đơn vị thi công đang xây dựng hệ thống đường giao thông, điện, nước sinh hoạt và một số hạng mục công trình khác; dự kiến sẽ hoàn thành dự án vào cuối năm 2021.

Ông Chương Thanh Vân – Cán bộ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Thời tiết diễn biến bất lợi đã ảnh hưởng đến việc triển khai dự án, nhưng được sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân ở địa phương, chủ đầu tư và đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành dự án theo kế hoạch đã đề ra”.

Ông Hồ Văn Thảo – Chủ tịch UBND huyện Krông Pa, Gia Lai nói: “Dự án này đa mục tiêu, trong đó chủ yếu là tạo điều kiện để người dân là đồng bào thiểu số nghèo, bị ảnh hưởng do thiên tai có chỗ ở ổn định, được tiếp cận và hưởng lợi từ các công trình như đường giao thông, điện, nước sinh hoạt; từ đó ổn định đời sống, phát triển kinh tế”.

Theo kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025, huyện Krông Pa đăng ký thực hiện 04 dự án như trên nữa, thể hiện nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Krông Pa trong việc giúp Nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số đang bị ảnh hưởng nặng do sông Ba gây ra “an cư lạc nghiệp”./.

 Hà Đức, Phi Long


Lượt xem: 51

Trả lời