Sáng mãi phẩm chất người chiến sĩ cách mạng

Cập nhật 26/4/2021, 07:04:06

46 năm sau ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước, những câu chuyện từ trong đấu tranh chưa bao giờ nhạt phai trong kí ức nhiều cựu chiến binh, thương binh, cựu tù chính trị yêu nước. Những câu chuyện khiến cho bao thế hệ đều tự hào về  lớp bộ đội cụ Hồ can trường, bản lĩnh. Và ngay cả cuộc đời của họ, cũng là bài ca sáng mãi, cả trong chiến đấu hay lao động xây dựng quê hương, đất nước. Người mà chúng tôi muốn nhắc đến là thương binh, cựu tù chính trị yêu nước Trần Văn Thu, ở tổ 8, phường Ia Kring, Tp Pleiku.

Trong căn nhà nhỏ khiêm tốn, nằm sâu trong con hẻm nhỏ, ông Trần Văn Thu chia sẻ với chúng tôi về những kí ức hào hùng chưa bao giờ nhạt phai trong quãng đời hơn 60 năm qua. 16 tuổi tham gia quân ngũ, ông chiến đấu khắp các trận địa trên chiến trường Bình Định. 2 năm sau, ông bị địch bắt khi tham gia trận đánh vào giải phóng Quy Nhơn trong chiến dịch Mậu Thân 1968. Sau khi tra khảo đủ mọi cực hình nhưng không khai thác được gì, ông bị đày ở khắp các trại giam, nhà tù lớn như Phú Tài, Phú Quốc, Chí Hòa. Trong hơn 5 năm, ông can trường cùng với tù chính trị đấu tranh phản đối Mỹ và chế độ Sài Gòn phải làm đúng các điều khoản trong hiệp định Giơ nevơ đối với tù binh chiến tranh. Có những lúc tưởng như chết đi sống lại dưới đòn tra tấn của chế độ nhà tù nhưng ông cùng nhiều anh em tù binh chưa bao giờ khuất phục, cho đến khi được trả tự do.

Ông Trần Văn Thu, Chi hội trưởng Hội CCB tổ 8, phường Ia Kring, TP Pleiku tự hào nói: “Phải nói là ngày đó chỉ biết chiến đấu và chiến đấu, mặc dù sa vào tay địch, giam cầm, chịu tra tấn nhưng vẫn quyết ý chí cách mạng. Lúc đó không có suy nghĩ gì khác ngoài việc làm thế nào phải đấu tranh để được thả ra, để được tiếp tục tham gia chiến đấu cùng anh em”.

Sau khi được thả tự do, ông kết nối lại với đội ngũ cách mạng, tham gia các trận chiến tại quê nhà, góp phần vào chiến dịch mùa xuân 1975. Đây là bức ảnh phóng viên chiến trường ghi được khi ông cùng đồng đội ở trận địa đồi 338, Cát Minh, huyện Phù Cát. Đó là trận đánh đáng nhớ nhất trong quãng đời chinh chiến của ông.

Ông Trần Văn Thu, Chi hội trưởng Hội CCB tổ 8, phường Ia Kring, TP Pleiku bồi hồi nhớ lại: “Trận này là đồi 338, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định. Trong trận này chúng ta tiêu diệt địch rất nhiều khoảng 1 tuần lễ, và mình cũng nhiều tổn thất. Chúng ta quyết tâm giữ chốt này để đảm bảo giao thông nối liền Tây Nguyên và các tỉnh lân cận, chuẩn bị cho chiến dịch năm 75”.

Trở về đời thường khi hòa bình lặp lại, người chiến sĩ kiên trung tuy mất đi nhiều phần sức khỏe nhưng vẫn hăng hái tham gia công tác xã hội, tiếp tục cống hiến công sức vào công cuộc xây dựng quê hương. Suốt 21 năm làm chi hội trưởng hội CCB, bản thân ông Thu và chi hội CCB tổ 8 luôn là lá cờ đầu trong phong trào thi đua của tổ chức hội. Rất nhiều sáng kiến và các hoạt động tình nghĩa đã được ông thực hiện, góp phần xóa nghèo thành công cho hội viên. Nhiều hội viên gặp khó khăn, hoạn nạn đã được ông hỗ trợ, động viên kịp thời cả về vật chất, tinh thần.

Ông Trần Văn Lộc – Tổ 8, phường Ia Kring, TP Pleiku cho biết: “Tinh thần của anh em đồng đội rất nhiệt tình, họ thường xuyên động viên nhau. Lúc đầu ai cũng khó khăn cả, vật chất thì hạn chế nhưng đồng đội, chỗ anh Thu đây thường xuyên giúp đỡ, động viên tôi. Nó cũng là một chỗ dựa tinh thần của tôi, chứ không mạnh ai lấy sống”.

Ông Chế Văn Đủ, Chủ tịch Hội CCB phường Ia Kring, TP Pleiku nói: “Với bản chất anh bộ đội cụ Hồ, sau khi về địa phương, đồng chí Thu là một điển hình trong học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng chí làm chi hội trưởng hội CCB từ khi mới thành lập phường đến nay, và luôn là đơn vị đi đầu trong mọi phong trào thi đua. Từ xóa đói nghèo trong hội viên đến hoạt động tình nghĩa, chi hội tổ 8 bao giờ cũng được anh em nhìn nhận và đánh giá cao”.

Ở chiến trường chiến đấu không ngại hy sinh, vào tù không lùi bước đấu tranh, trở về đời thường ông cũng như nhiều đồng đội của mình trở thành chiến sĩ kiên cường trên mặt trận xóa đói, giảm nghèo. Đó cũng là điều ông cảm thấy tự hào, làm hành trang cho con cháu noi theo, là tâm niệm khi sát cánh cùng đồng đội vượt qua từng chặng đường vất vả, cùng nhau xây dựng quê hương, giữ mãi phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ./.

Minh Lý, Ksor Tuối


Lượt xem: 17

Trả lời