Sản xuất, kinh doanh giống cây trồng cần tăng cường quản lý chất lượng, nguồn gốc xuất xứ

Cập nhật 24/6/2017, 15:06:31

Trong những năm gần đây, nhiều giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng được đưa vào sản xuất đã góp phần tăng năng suất cây trồng và hiệu quả sản xuất. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường, diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu, đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững thì việc tăng cường quản lý chất lượng, nguồn gốc xuất xứ giống cây trồng là hết sức cần thiết. PS được thực hiện tại huyện Chư Pah.  

Huyện Chư Pah hiện có 64 cơ sở sản xuất kinh doanh giống cây trồng song chỉ có 20 cơ sở có giấy phép kinh doanh.Qua kiểm tra các cơ sở ươm cây giống trên địa bàn huyện, phần lớn sai phạm với các lỗi như: không có giấy phép kinh doanh, không xuất trình được hồ sơ chứng minh nguồn gốc cây giống; không lưu  giữ hồ sơ, ghi chép  các thông tin  về giống  cây trồng sản xuất, không có quy trình sản xuất  đối với từng loại giống cây trồng.

Anh Lê Văn Thạnh xã Hòa phú, huyện Chư Pah cho biết: “Gia đình tôi vi phạm chưa đăng ký giấy phép kinh doanh. Năm tới phải chú ý đăng ký giấy phép kinh doanh, phải chú trọng đến nguồn gốc xuất xứ của cây  giống, như vậy mới đảm bảo quyền lợi của đôi bên”.

Các vườn ươm trên địa bàn huyện Chư Pah tập trung chủ yếu ở các xã: Nghĩa Hưng, Hòa Phú, Nghĩa Hòa cung cấp chủ yếu cho thị trường hai loại cây giống là cà phê và cây bời lời. Qua ghi nhận, hiện trên địa bàn huyện có rất nhiều vườn ươm tự phát,vườn ươm “chui” không đăng ký giấy phép kinh doanh, gây nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý trong việc hướng dẫn, giám sát quy trình ươm giống,cũng như cung cấp thông tin giống có nguồn gốc rõ ràng cho các chủ vườn ươm. Mặc khác, nhiều vườn ươm cây giống thực hiện quy trình ươm giống dựa vào kinh nghiệm tích lũy từng năm; tự chọn mua giống từ nhiều nguồn khác nhau để ươm cây dẫn đến chất lượng cây giống vẫn còn là một dấu hỏi.

Anh Nguyễn Đức Hiệu- Công chức địa chính, nông lâm nghiệp xã Hòa Phú, huyện Chư Pah  cho biết: “Xã Hòa Phú có 20 cơ sở ươm cây giống, hầu hết các cơ sở này ươm tự phát, đón đầu mùa vụ để  ươm cây trồng.Nguồn gốc giống thì chưa thật sự đảm bảo. Việc quản lý nhà nước đối với các cơ sở  ươm cây giống cũng khó. Địa phương cũng đã triển khai các văn bản ký cam kết nhưng các cơ sở ươm theo mùa vụ, năm nay họ ươm năm sau họ không ươm chuyển sang việc làm khác nên rất khó quản lý”.

Hàng năm, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, của huyện cũng tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành chất lượng giống cây trồng trên thị trường. Dù vậy việc kiểm soát chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ các loại giống cây trồng vẫn còn nhiều bất cập do hoạt động thanh, kiểm tra chủ yếu thực hiện theo đợt, theo vụ việc, chưa thường xuyên. Các biện pháp xử lý vi phạm còn nhẹ so với lợi nhuận từ việc bán giống kém chất lượng nên chưa đủ sức răn đe với những trường hợp sai phạm.

Ông Đặng Anh Tuấn- Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chư Pah cho biết: “Chúng tôi cũng đã kiểm tra nhắc nhở người dân ký cam kết thực hiện các quy định về kinh doanh cây giống.Nếu không thực hiện chúng tôi sẽ xử lý hành chính theo đúng quy định. Thực tế số cơ sở ươm giống cây trồng trên địa bàn huyện mang tính tự phát. Đầu năm chúng tôi kiểm tra 72 cơ sở nhưng hiện nay chỉ có 64 cơ sở thôi. Các cơ sở này thì hoạt động không ổn định”.

Năm 2017, UBND tỉnh Gia Lai  đã có những chỉ đạo kiên quyết chấn chỉnh tình trạng mua bán giống cây trồng nông-lâm nghiệp không đủ chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chính vì thế, huyện Chư Pah cũng như các địa phương trên địa bàn tỉnh cần triển khai quyết liệt các giải pháp xử lý tình trạng sản xuất kinh doanh giống cây trồng không đảm bảo chất lượng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người sản xuất.

Thiên Nga- Lệ Xuân- Xuân Huy


Lượt xem: 163

Trả lời