Sẵn sàng cho Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô tranh cúp A Sanh

Cập nhật 15/11/2023, 07:11:54

Là sự kiện thường niên của huyện Ia Grai, Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô và Liên hoan Văn hoá Cồng chiêng năm nay gắn với chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Tuần Văn hóa – Du lịch Gia Lai năm 2023 và lần đầu tiên gắn với thương hiệu “Tranh cúp A Sanh”. Sự kiện được diễn ra cao điểm trong 2 ngày (17 và 18/11) tới đây với hi vọng sẽ là điểm nhấn ấn tượng cho du khách trong hành trình khám phá vùng đất Gia Lai một điểm du lịch mới đầy hấp dẫn ở Tây Nguyên.

Những tiềm năng, lợi thế về thiên nhiên, con người, đặc biệt là các giá trị lịch sử – văn hóa của vùng đất biên giới Ia Grai đã và đang được khai thác và phát huy dựa trên chủ trương phát triển kinh tế – xã hội từ sản phẩm văn hóa – du lịch. Theo đó, sự kiện Hội đua thuyền độc mộc trên sông PôCô và Liên hoan văn hóa cồng chiêng được huyện Ia Grai duy trì những năm qua và ngày càng hoàn thiện về cách thức triển khai cũng như quy mô, chất lượng của từng hạng mục. Điều đó được thể hiện rõ nét trong công tác tổ chức lần thứ 4 năm 2023.

Ông Lê Ngọc Quý – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai thông tin: “Thứ nhất là các đội đua với số lượng năm nay lớn gấp 2 đến 3 lần. Tất cả đội đều được hỗ trợ về mặt kinh phí từ các nhà tài trợ cho giải, cũng như Cúp năm nay quy mô cũng lớn hơn. Đối với các hoạt động khác thì cũng được chuẩn bị tương đối là cẩn thận. Trước hết là các đoàn liên ngành đã kiểm tra, rà soát các quán ăn, nhà hàng, dịch vụ. Thứ hai là các tour du lịch điểm đến, canô là phải đảm bảo an toàn và có giấy phép đăng kiểm và phải hoạt động khi đón khách phải được đăng ký. Rồi là an ninh trật tự chung là phải được rà soát kỹ lưỡng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm.”

Để nâng tầm ý nghĩa của sự kiện, lễ hội năm nay lấy tên Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô, tranh cúp A Sanh  nhằm tôn vinh hình ảnh anh hùng A Sanh – nhân vật trong ca khúc nổi tiếng “Người lái đò trên sông Pô Cô”. Đồng hành cùng với quyết tâm của huyện, Đài PT – TH Gia Lai đã tham gia công tác tuyên truyền, quảng bá đậm nét về  sự kiện từ rất sớm và xuyên suốt quá trình tổ chức lễ hội năm nay.

Nhà báo Nguyễn Khắc Quang – Phó Giám đốc Đài PT – TH Gia Lai cho biết: “Năm nay Đài PT – TH Gia Lai rất phấn khởi khi được huyện Ia Grai mời đồng hành cùng sự kiện Hội đua thuyền Độc mộc trên sông Pô Cô tranh cúp A Sanh và Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng năm 2023. Và cũng chính vì lẽ đó mà năm nay Đài PT – TH Gia Lai quyết đinh truyền hình trực tiếp sự kiện này. Cùng với đó thì các nền tảng mạng xã hội của Đài cũng tiến hành livestream trực tiếp. Để đảm bảo công tác này thì hôm nay chúng tôi có mặt tại sông Pô Cô – nơi tổ chức sự kiện chúng tôi cũng đã khảo sát địa điểm chuẩn bị công tác tuyên truyền, truyền hình trực tiếp và livestream trực tiếp như vị trí đặt xe màu, vị trí đặt camera cũng như tín hiệu đường truyền cáp quang từ đây về trung tâm phát sóng của Đài PT – TH Gia Lai. Mọi công tác chuẩn bị đến thời điểm này cơ bản đã ổn và chúng tôi hy vọng rằng sự kiện Hội đua thuyền Độc mộc trên sông Pô Cô tranh cúp A Sanh và Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng năm 2023 của huyện Ia Grai sẽ diễn ra thành công tốt đẹp.”

Những chiếc thuyền độc mộc lưu giữ nhiều giá trị văn hóa – lịch sử độc đáo đã được ban tổ chức nỗ lực gìn giữ và huy động cho sự kiện này. 39 đội đua cũng đã tiếp cận và lên lịch tập luyện tích cực cho cuộc tranh tài cùng đường đua xanh, hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm ấn tượng.

VĐV Rơ Mah Sươm – Đội Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai nói: “Lần đầu tiên tham gia Hội đua thuyền Độc mộc này thì bản thân em cũng rất hồi hộp và tích cực tập luyện để mang về thành tích tốt nhất cho đơn vị của mình.”

 VĐV Đặng Thế Anh – Đội Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai bày tỏ: “Theo mình thì không khí lễ hội và thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch ở địa phương mình và để cho mọi người biết đến dòng sông Pô Cô là một điều ý nghĩa hơn thành tích của đơn vị hay là của cá nhân mình.”

Tuyến đường từ trung tâm huyện Ia Grai đến làng Dăng, xã Ia O – khu vực tổ chức Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô tranh cúp A Sanh và Liên hoan văn hóa cồng chiêng huyện Ia Grai năm 2023 đang được khẩn trương tu sửa để chờ đón các đoàn du khách đến tham dự sự kiện và tham quan, trải nghiệm các dịch vụ văn hóa – du lịch trên miền biên giới Ia Grai. Đài PT – TH Gia Lai sẽ truyền hình trực tiếp chương trình khai mạc sự kiện này vào 8h sáng thứ 6,  ngày 17/11 và được nối sóng với nhiều Đài PT – TH trong cả nước, đồng thời livestream trên các nền tảng MXH Truyền hình Gia Lai.


Lượt xem: 4

Trả lời