Sẵn sàng các phương án cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Cập nhật 28/5/2021, 07:05:17

Mặc dù các trường phổ thông trong toàn tỉnh đã kết thúc năm học 2020 – 2021, nhưng riêng với học sinh khối lớp 12, công tác ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đang bước vào giai đoạn nước rút. Hiện tại Sở GD – ĐT Gia Lai đã xây dựng nhiều phương án cho cả công tác ôn tập và tổ chức kỳ thi để ứng phó với tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid 19.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 Gia Lai có trên 14.000 thí sinh đăng ký dự thi. Ngay sau kỳ thi học kỳ II, các trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên trong toàn tỉnh tập trung vào giai đoạn ôn tập nước rút cho học sinh khối lớp 12. Ngoài đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch, tùy điều kiện cụ thể, mỗi trường đều chủ động xây dựng phương án ôn tập cho thí sinh của mình.

Thầy giáo Trần Văn Lượng – Hiệu trưởng Trường THPT Tôn Đức Thắng, huyện Đức Cơ cho biết: “Cụ thể nhà trường tiến hành ôn tập tốt nghiệp THPT theo 2 phương án. Một là dịch bệnh như hiện nay, nghĩa là bình thường mới thì nhà trường sẽ ôn tập trực tiếp tại trường. Trong thời gian ôn tập nhà trường cũng chuẩn  bị phương án 2 là toàn bộ các môn thi GV phải chuẩn bị tài liệu sẵn. Nếu dịch mà diễn biến phức tạp thì GV sẽ chuẩn bị cho học trò để các em ôn tập trực tuyến theo chỉ đạo của Sở. Khó khăn cho HS thuộc vùng sâu vùng xa, DTTS rất nhiều hiện kinh phí khó khăn nên nhà trường quyết định hỗ trợ để đỡ tốn kém cho học sinh. Phụ huynh thì nhà trường quán triệt trong thời gian ôn tập, phụ huynh cũng nghiêm túc chấp hành quy định phòng chống dịch 5K, đặc biệt ko đi lung tung, nếu có thì khai báo. Vì nếu 1 phụ huynh F0 thì chắc chắn học trò F1, cả trường sẽ đình chỉ”.

Dự kiến trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay, toàn tỉnh có 39 điểm thi chính thức và 17 điểm thi dự phòng. Ngoài các phương án ôn tập của từng đơn vị, để sẵn sàng ứng phó với tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid 19, Sở GD – ĐT cũng đã xây dựng 4 phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tương ứng với 4 cấp độ diễn biến dịch tại địa phương.

Ông Lê Duy Định – Giám đốc Sở GD – ĐT Gia Lai trao đổi: “Gia Lai tuy chưa có ca nhiễm nhưng nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất cao. Sở GD – ĐT đã chỉ đạo cho các bộ phận, đơn vị vừa triển khai các công việc cho Kỳ thi đúng quy chế, đúng kế hoạch, vừa đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch bệnh. Trong đó có 4 phương án tổ chức thi tương ứng với 4 cấp độ diễn biến dịch bệnh, cụ thế: Cấp độ 1 là như hiện nay. Cấp độ 2 là cán bộ, GV, thí sinh có tiếp xúc với F1. Cấp độ 3 là một số địa phương trong tỉnh trở thành ổ dịch và cấp độ 4 là toàn tỉnh Gia Lai là ổ dịch”.

Bắt đầu từ 24/5 đến hết tuần đầu tiên của tháng 6, Sở GD – ĐT Gia Lai triển khai hội nghị giao ban với các trường THPT và trung tâm GD thường xuyên trong toàn tỉnh bàn về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Tất cả đơn vị trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên trong toàn tỉnh được chia thành 4 cụm trường để tổ chức giao ban. Ngoài những chỉ đạo trực tiếp từ lãnh đạo ngành trong công tác ôn tập và thi tốt nghiệp, những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc từ phía cơ sở cũng được họp bàn để tháo gỡ tại hội nghị. Đặc biệt, sự tham gia của lãnh đạo các địa phương đã thể hiện quyết tâm chung vì một kỳ thi tốt nghiệp THPT thành công.

Bà Kpuih H’Blê – Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Sê cho biết: “Những năm qua, huyện Chư Sê luôn quan tâm hỗ trợ cho đối tượng học sinh DTTS có hoàn cảnh khó khăn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Năm nay, sau khicó văn bản đề xuất từ phía Sở, UBND huyện sẽ căn cứ vào quy định của Sở Tài chính về mức hỗ trợ cho các em, sau đó UBND huyện sẽ giao lại cho Hội khuyến học để hỗ trợ chi phí cụ thể cho đối tượng học sinh này”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 7 tới. Những nỗ lực từ phía Ngành GD – ĐT nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung trong việc chủ động các kịch bản ứng phó với dịch Covid -19 hi vọng sẽ mang tới một kỳ thi an toàn, nghiêm túc và thành công./.

Hòa Giang, Viễn Khánh


Lượt xem: 57

Trả lời