Sắc hoa ở làng Rbai

Cập nhật 26/2/2020, 07:02:25

Làng Rbai, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện lâu nay được xem như một điển hình trong phong trào xây dựng làng Nông thôn mới tại Gia Lai. Ở đó, mỗi tiêu chí, một công việc được hoàn thành đều có sự chung tay, góp sức của những hộ dân trong làng. Trong đó, việc xây dựng mô hình hàng rào xanh, con đường hoa cũng đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét,góp phần hoàn thiện tiêu chí về môi trường của làng nông thôn mới Rbai.

Không còn những con đường gồ ghề, nhếch nhác, cỏ dại mọc đầy… Những con đường tại làng Rbai giờ đây trở nên bình yên và tươi đẹp lạ thường bởi sắc hoa rực rỡ.

Từ chỗ chỉ trồng thí điểm ở một vài tuyến đường ngắn, nay mô hình này đã được nhân rộng và được người dân đồng tình hưởng ứng. Đặc biệt các tuyến đường hoa ở làng Rbai được giao cho các gia đình tự quản, chăm sóc.

Bà Rơ HNhin, Làng RBai, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai chia sẻ:  “Làng mình giờ có cây ăn trái, có hoa trồng trên đường làng, như thế này ai cũng thích. Gia đình mình và bà con ở đây cũng phân công thay nhau dọn đường làng và chăm sóc hoa để ngày càng đẹp hơn”.

Để có được những con đường hoa đầy sắc màu như thế này, ngay từ khi bắt tay vào xây dựng làng nông thôn mới, Đảng ủy xã Ia Piar đã giao cho Hội Liên hiệp phụ nữ phụ trách công việc này. Ban đầu, đây là công việc gặp không ít khó khăn do việc thay đổi tư duy, nhận thức của người dân trong làng còn hạn chế. Tuy nhiên, mưa dầm, thấm lâu, trải qua quá trình kiên trì vận động, đến nay đã có gần 1 ngàn mét đường hoa đã hình thành ở nhiều tuyến đường tại làng Rbai.

Bà Bùi Ngọc Hoa – Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Đầu tiên, chúng tôi kết hợp với các bộ phụ trách và hệ thống chính trị thôn làng để làm thí điểm một số đoạn đường, sau đó vận động người dân làm theo. Vừa rồi, Đảng ủy xã có vận động bà con hiến đất làm đường giao thông nông thôn thì chúng tôi tận dụng những chỗ đất trống sát với các tuyến đường để trồng thêm hoa. Trong quá trình vận động trồng thì cũng có gặp một số khó khăn, nhưng nhờ kiên trì nên bà con cũng thay đổi và trồng được những con đường hoa như thế này”.

Những con đường hoa do người dân làng Rbai gây dựng đã làm thay đổi nhận thức của bà con, giúp mỗi người có ý thức bảo vệ môi trường; sinh hoạt, tập quán thay đổi theo hướng văn minh hơn; bộ mặt nông thôn mới ở làng từ đây cũng có nhiều khởi sắc. Không những thế, đây còn được lựa chọn là mô hình điểm để các thôn, làng khác tham quan học tập, nhằm triển khai nhân rộng trong toàn huyện Phú Thiện.

Chị Kpă H’Nik – Chi hội trưởng Chi hội PN làng Plei K’te Lớn A, Ia Yeng, Phú Thiện bày tỏ: “Ở đây làm rất đẹp, rất bài bản, đẹp, hàng rào xanh với hoa nữa. Khi về làng mình sẽ cố gắng vận động chị em trong làng làm cái hàng rào xanh với hoa nữa giống như ở đây. Mình sẽ nói với các hội viên trồng hoa trước nhà trước, sau đó mới trồng ra ngoài đường chứ như thế này thì cũng hơi khó làm ở làng mình”.

Không tốn nhiều kinh phí, nhưng lại tạo sự đoàn kết và làm đẹp đường làng, những con đường bê tông được xây dựng bởi “Nhà nước và nhân dân cùng làm” ở làng Rbai giờ đây được khoác lên mình tấm áo hoa đầy màu sắc. Thành quả và cách làm sáng tạo của người dân đã góp sức để diện mạo làng Rbai thêm khang trang, sạch đẹp./.

Quốc Linh, Ksor Tuối


Lượt xem: 25

Trả lời