Sắc đỏ hoa dong riềng trên núi lửa Chư Đăng Ya

Cập nhật 12/9/2018, 14:09:27

Gần đây, giới trẻ truyền tai nhau về cây dong riềng với sắc hoa đỏ thắm, quyến rũ… Ngày càng nhiều bạn trẻ tranh thủ những ngày nắng đẹp để đi tham quan, chụp ảnh loài hoa này. Phóng sự được thực hiện tại khu vực núi lửa Chư Đăng Ya, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai.

Cách Phố núi Pleiku chỉ khoảng 30 km (về hướng Đông Bắc), Chư Đăng Ya gần đây được thông tin truyền thông nhắc nhiều đến với lễ hội Hoa Dã Quỳ. Nhưng ít ai để ý, vẻ đẹp của núi lửa Chư Đăng Ya không chỉ có sắc vàng của hoa, mà ở đó còn có màu xanh bạt ngàn của cây và sắc đỏ của hoa dong riềng trải dọc sườn núi. Cây dong riềng được trồng nhiều nhất tại xã Chư Jôr, xã Chư Đăng Ya – huyện Chư Păh , ngoài ra còn được trồng rải rác ở Hà Bầu – Đak Đoa  và Tân Sơn – TP.Pleiku. Những ngày này, hoa dong riềng bắt đầu nở rộ, những cánh hoa đỏ thắm vươn mình trên rừng lá xanh thẳm đung đưa trong gió. Hơn 70 ha hoa dong riềng trải dài dưới chân núi với sắc đỏ đặc trưng, không trộn lẫn đã  lên cảm giác bình yên và lạ lẫm với những du khách ghé thăm núi lửa.

Anh Lê Đức Bình – Du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Từ thông tin từ một số bạn trên câu lạc bộ nhiếp ảnh, rất ấn tượng với ngọn núi lửa này, nên tụ tập bạn bè đến đây tận mắt chứng kiến cảnh đẹp nơi đây, thực sự rất đẹp, hùng vĩ và rộng lớn, rất là ấn tượng”.

Cây dong riềng được người nông dân trồng chủ yếu để lấy củ, chế biến thành bột làm miến dong. Và không phải mùa nào dong riềng cũng có hoa, chu kỳ khoảng 2 năm dong riềng mới nở rộ một lần vào khoảng tháng 7 đến cuối tháng 9. Nhất là năm nay mưa nhiều khiến hoa dong riềng càng thêm rực rỡ. Rất nhiều bạn trẻ tranh thủ đến đây để chụp ảnh, tận hưởng khí trời mát mẻ và khung cảnh thiên nhiên hoang sơ.

Chị Nguyễn Châu Thiên Ý – Du khách đến từ Nha Trang cũng nói: “Em thấy bạn bè chia sẻ thông tin trên facebook, em đọc được câu “Tây Nguyên không chỉ có mỗi Đà Lạt nên em cũng muốn đến xem thử, thực sự rất là ngạc nhiên, em không nghĩ là nó đẹp được đến như vậy, mỗi khu vực có mỗi loài hoa khác nhau và em thấy loài hoa này rất đẹp”.

Ông Nguyễn Văn Thuận – Phó Chủ tịch UBND xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah cho biết: “Chư Đăng Ya rất vinh dự được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam bình chọn 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất Gia Lai, rất mong các cấp các ngành các doanh nghiệp có sự quan tâm đầu tư lớn hơn nữa để thu hút được khách du lịch đến với địa phương”.

Gia Lai chỉ có hai mùa, mùa mưa và mùa nắng, thì Chư Đăng Ya lại có hai loài hoa đặc trưng cho 2 mùa ấy. Sau mùa mưa dong riêng nở rộ, nắng lên dã quỳ lại bắt đầu rợp vàng Chư Đăng Ya. Với một số du khách sành ẩm thực thì miến dong Gia Lai và khoai lang Chư Đăng Ya lại có một sức hấp dẫn khác. Hơn thế Chư Đăng Ya lại mang trong mình một dòng chảy văn hóa đậm đà bản sắc của đồng bào dân tộc Jrai. Với tiềm năng và nguồn lực có sẵn, Chư Đăng Ya chắc hẳn sẽ là điểm đến hấp dẫn, níu chân du khách về với vẻ đẹp hùng vĩ mà mộc mạc chân tình./.

Trương Trang, Cao Duy


Lượt xem: 236

Trả lời