Rừng thông Mang Yang tiếp tục bị tàn phá

Cập nhật 07/8/2017, 09:08:06

Như tin chúng tôi đã đưa trong chương trình thời sự trước, tình trạng “chảy máu” rừng hiện vẫn đang âm thầm diễn ra ở một số địa phương trong tỉnh, nổi cộm nhất là việc chặt phá, đốn hạ cây để làm nương rẫy.

Nguyên nhân của vấn đề này đã được mổ xẻ, đánh giá, xác định nguyên nhân, vậy đứng ở góc độ chuyên môn, việc quản lý, bảo vệ của cơ quan chức năng, chủ rừng và chính quyền địa phương thực sự đã có tác dụng triệt để chưa? Sau đây là câu chuyện đang diễn ra tại một số diện tích rừng thông trên địa bàn huyện Mang Yang.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Mang Yang cho biết: “Công tác quản lý bảo vệ các khu vực rừng thông rất khó khăn. Trong thời gian vừa rồi cũng có cam kết tất cả các hộ sống gần rừng thông không được phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp làm nương rẫy”.

Tuy nhiên đó đơn thuần chỉ là những bản cam kết!

Thực tế thì những cánh rừng thông  thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Mang Yang vẫn bị xâm hại. Cánh rừng  thông này được trồng từ năm 1996 đang bước vào giai đoạn chết khô vì bị đốt cháy sạm đen cộng với từng vết chém nham nhở ngang thân cây. Nhựa thông vẫn chảy, điều này chứng tỏ; Cây mới bị chặt cách đây chưa lâu. Cả trăm cây thông tại tiểu khu 438, thôn 4, xã ĐăkJơta đang bị đốn hạ bằng nhiều hình thức, trong đó chủ yếu nhất vẫn là đốt gốc và chặt thân để cây chết dần.

Ông Hùng cũng cho biết thêm: “Ban không có chức năng về giao đất nhưng sẽ khoán bảo vệ rừng trên diện tích mà ban quản lí. Khoán bảo vệ rừng thì mình làm theo hợp đồng không cho phép chặt phá rừng trên diện tích đó. Nếu hộ nào chặt phá thì mình sẽ cắt hợp đồng. Họ chỉ bảo vệ diện tích rừng hiện có. Trách nhiệm cho họ trong hợp đồng rất rõ ràng”.

Qua tìm hiểu được biết; Ban Quản lý rừng phòng hộ Mang Yang được UBND tỉnh Gia Lai giao quản lý hơn 11 nghìn ha rừng nằm ở 6 xã, thị trấn thuộc huyện Mang Yang và Đăk Đoa. Những người có trách nhiệm ở đây cho biết:Trước năm 2011, Ban Quản lý rừng phòng hộ Mang Yang cũng phát hiện vài vụ phá rừng, nhưng những năm gần đây, đặc biệt là từ đầu năm đến nay không xảy ra vụ nào. Nhưng thực tế lại không phải như vậy. Minh chứng cụ thể nhất đó là hàng loạt cây thông trơ gốc trên lô đất vừa mới được cày xới, đào rãnh. Trong đó không ít cây đường kính lên đến 30 cm với tuổi đời hơn 25 năm.

Rừng thông Mang Yang liệu sẽ còn tồn tại nếu tình trạng chặt phá rừng vẫn cứ tiếp diễn như thế này?. Câu trả lời xin được dành cho chính quyền địa phương và Ban Quản lý rừng phòng hộ Mang Yang!

Thu Thủy – Thiên Thanh- R’Piên – M.Trung


Lượt xem: 182

Trả lời