Rực rỡ sắc màu Ngày hội Văn hoá các dân tộc tỉnh Gia Lai năm 2023

Cập nhật 16/4/2023, 10:04:17

Sau 2 ngày diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn, mang đậm sắc màu của không gian văn hóa Tây Nguyên truyền thống – Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ II, năm 2023 được tổ chức tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP. Pleiku đã khép lại với rất nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân và du khách gần xa.

Dù diễn ra trong thời gian ngắn nhưng Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ II, năm 2023 đã đem đến cho Phố núi Pleiku bầu không khí sôi nổi, sống động.

Đã 3 lần đến với Tây Nguyên, nhưng đây là lần đầu tiên anh Peter – Du khách Hungary được trực tiếp trải nghiệm không gian văn hoá, lễ hội độc đáo của người Tây Nguyên. Đó là bản nhạc hoà tấu âm thanh cồng chiêng trầm hùng; tiếng đàn Tơ Rưng réo rắt, hoà quyện với những vòng xoang uyển chuyển nối dài… làm đắm say lòng người.

Anh Peter – Du khách Hungary vui vẻ nói: “Tôi rất bất ngờ và hạnh phục khi hôm nay có được cơ hội trực tiếp tham gia lễ hội ở đây. Đất nước các bạn rất đẹp và thú vị, với nhiều dân tộc thiểu số; văn hoá rất đặc sắc. Mọi người ở đây rất dễ thương và thân thiện. Đây là một trải nghiệm tuyệt vời của tôi.”

Ngày hội như một không gian văn hoá Tây Nguyên thu nhỏ giữa lòng Phố núi Pleiku xinh đẹp, với sự hội tụ của hơn 700 nghệ nhân là đồng bào các dân tộc thiểu số đến từ 17 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Trong suốt 2 ngày diễn ra Ngày hội, các nghệ nhân đã tái hiện, phục dựng một cách nguyên bản các nghi lễ và sinh hoạt văn hóa truyền thống của đồng bào Tây Nguyên như: Lễ mừng chiến thắng, Lễ cầu mưa, Lễ đâm trâu, Lễ mừng nhà rông mới, Lễ mừng lúa mới…. Đặc biệt, hoà hợp với văn hoá của cư dân Bahnar, Jrai bản địa là sự tái hiện sắc màu văn hoá của đồng bào Tày với cây đàn Tính Tẩu cùng điệu múa trầu, múa bát uyển chuyển… giúp du khách cảm nhận rõ hơn về một Gia Lai tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chị Ngân Thị Thanh – Xã Kon Thụp, huyện Mang Yang, Gia Lai chia sẻ: “Đặc sắc văn hoá dân tộc của mình, lúc đầu vào kinh tế cũng khó nhưng chị em đam mê nên buổi tối ăn cơm xong là rủ nhau tập múa, tập hát. Hôm nay, có dịp như thì đi trình diễn để khách phương xa biết đến văn hoá dân tộc mình, khỏi mai một đi. Mong muốn là các dân tộc thiểu số khi về ở Gia Lai được đoàn kết với nhau như người trong một nhà…”

Nghệ nhân Ưu tú Đinh Thị Hiền – Xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang, Gia Lai bày tỏ: “Biểu diễn múa cồng chiêng, hát dân ca, đàn Tơ Rưng…, Kbang mình đi chọn xã Kông Lơng Khơng thì mình càng mừng, vui lắm. Các dân tộc trong tỉnh Gia Lai mình ai ai cũng rất đẹp…”

Những năm qua, tỉnh Gia Lai luôn chú trọng đến công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, xem đây là nền tảng để phát triển các loại hình du lịch, phát triển kinh tế và nâng cao đời sống cho người dân.

Trong không khí vui tươi của Ngày hội, phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Ngọc Nhung – Tỉnh ủy viên, GĐ Sở VH,TT&DL tỉnh nhấn mạnh: Đây là lần thứ hai  tỉnh Gia Lai tổ chức Ngày hội văn hóa theo hình thức mới, đưa sinh hoạt văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trở về gần hơn với môi trường tự nhiên vốn có để khi trở về buôn làng, bà con sẽ tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê, lan tỏa giá trị văn hóa của dân tộc thêm đẹp và đa dạng hơn.

Ông Trần Ngọc Nhung – Tỉnh ủy viên, GĐ Sở VH,TT&DL tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ II, năm 2023 đã và đang dần trở thành hoạt động kết nối tinh thần đại đoàn kết của các dân tộc trong tỉnh. Chúng ta hãy cùng chung tay đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, thể hiện tinh thần, trách nhiệm, khát vọng và tình yêu lớn lao đối với di sản quý báu mà cha ông để lại. Đây cũng là dịp để thế hệ trẻ có cơ hội học hỏi, kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng mình.

Dù thời gian không nhiều, nhưng Ngày hội đã giúp người dân và du khách được đắm say trong Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên; được khám phá, trải nghiệm các hoạt động trình diễn nhạc cụ dân tộc; nghề thủ công truyền thống như: Đan lát, dệt thổ cẩm, tạc tượng…. Qua đó biết thêm những đặc sản của đại ngàn trên vùng đất Gia Lai tươi hồng.

Đây cũng là dịp hội tụ, động viên, khuyến khích, tôn vinh các nghệ nhân và góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết hơn về văn hóa, nghệ thuật; tạo sự đoàn kết thống nhất, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào các dân tộc tỉnh  Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung.

Kim Ngân – Minh Trung


Lượt xem: 21

Trả lời