Rơ Châm Sớ – Điển hình trong phong trào thanh niên vượt khó làm kinh tế giỏi

Cập nhật 09/5/2024, 10:05:32

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế giỏi đã được tuổi trẻ huyện Chư Păh tích cực hưởng ứng. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, ngày càng có nhiều thanh niên tiêu biểu vượt khó để làm giàu, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương. Anh Rơ Châm Sớ, sinh năm 1993 ở làng Jurăng, xã Ia Ka là một tấm gương thanh niên điển hình như thế.

Sau khi lập gia đình vào năm 2018, anh Rơ Châm Sớ được bố mẹ cho ra ở riêng cùng vài sào đất trồng cà phê. Thời gian đầu, cuộc sống của vợ chồng anh rất vất vả và túng thiếu. Trước hoàn cảnh đó, anh Rơ Châm Sớ luôn đau đáu, suy nghĩ phải tìm cách vươn lên để thoát nghèo, ổn định kinh tế gia đình. Nghĩ là làm, anh đã mạnh dạn vay vốn của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thông qua ủy thác của Đoàn xã Ia Ka để mở rộng diện tích vườn cà phê, kết hợp với trồng một số loại cây ăn trái.

Anh Rơ Châm Sớ – Làng Jurăng, xã Ia Ka, huyện Chư Păh chia sẻ: “Trước đây hai vợ chồng cũng được Ngân hàng CSXH cho vay vốn hàng tháng lãi ít, 2 vợ chồng cố gắng vay vốn để mua cây giống cà phê để mà trồng, đến bây giờ thì cũng tạm ổn rồi. Thu nhập hàng năm cũng tạm ổn, bình quân thu nhập có năm 110 triệu có năm thì 120 triệu.”

Bên cạnh đó, anh Sớ còn chịu khó học hỏi kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp. Tích lũy được bao nhiêu anh lại tiếp tục dùng để đầu tư chăm sóc và mua thêm đất để canh tác. Nhờ đó, từ vài sào cà phê được bố mẹ cho ban đầu, sau 6 năm, anh Sớ có hơn 1,5 ha cà phê đang cho thu hoạch với năng suất cao và hơn 100 cây sầu riêng trồng năm thứ 3 phát triển tốt.

 Anh Rơ Châm Sớ –  Làng Jurăng, xã Ia Ka, huyện Chư Păh nói: “Thời gian sắp tới thì 2 vợ chồng cố gắng làm thêm nữa, nếu cà lên giá thì mua thêm bò để nuôi, mua thêm các loại cây giống khác để trồng xen canh cà phê.”

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Sớ còn là một đoàn viên năng động, nhiệt huyết trong phong trào đoàn, anh từng là “thủ lĩnh” thanh niên của làng Jurăng trong 6 năm liên tiếp. Với nhiệt huyết và uy tín của minh, anh Sớ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ thanh niên dân tộc thiểu số thay đổi nếp nghĩ, cách làm để phát triển kinh tế; hướng dẫn thanh niên sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả.

Chị Siu Đan – Bí thư Đoàn xã Ia Ka, huyện Chư Păh nhận xét: “Là một thanh niên bản địa, tại thôn làng anh rất nhiệt huyết với công tác Đoàn, sử dụng vốn vay hiệu quả của Ngân hàng chính sách và các nguồn hỗ trợ khác của địa phương vào mục đích phát triển kinh tế. Qua phát triển kinh tế của bản thân, anh cũng chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn đoàn viên thanh niên, tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên cố gắng học tập, làm kinh tế tại địa phương nhằm nâng cao kinh tế, xây dựng nông thôn mới.”

Với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại gian khổ, anh Rơ Châm Sớ đã gặt hái được những kết quả tốt đẹp trong quá trình vượt khó thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Qua đó, khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên của tuổi trẻ và góp phần nâng cao vai trò của thanh niên nông thôn trong xây dựng và phát triển quê hương./.

Thùy Dung – Quốc Cường


Lượt xem: 20

Trả lời