Rơ Châm Hlưng làm kinh tế giỏi

Cập nhật 26/6/2023, 07:06:44

Qua phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã có nhiều hội viên nông dân vươn lên làm giàu chính đáng với những mô hình kinh tế hiệu quả. Hội viên Rơ Châm Hlưng ở làng Bui, xã Nghĩa Hưng là một trong những điển hình như thế.

Hội viên Rơ Châm Hlưng sinh ra và lớn lên tại làng Bui, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh. Trước đây đời sống của gia đình ông rất khó khăn vì mỗi năm chỉ trồng 1 vụ lúa không mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sau năm 1975, được Đảng và Nhà nước tuyên truyền, ông Hlưng đã mạnh dạn đi đầu trong việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất. Ông đã vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn đầu tư trồng 2ha cà phê. 5 năm gần đây, ông Hlưng còn chủ động trồng chanh dây xen trong vườn cây ăn trái, nuôi thêm heo, bò, gà để lấy ngắn nuôi dài. Đến nay, vườn cà phê, vườn cây ăn trái với đủ các loại quả như dâu tằm, sầu riêng…cho thu hoạch ổn định với lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng/năm. Bản thân ông Hlưng đã 9 năm liền đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Ông Rơ Châm Hlưng – Làng Bui, Nghĩa Hưng, Chư Păh chia sẻ “Cái hồi xưa tục quán của người địa phương mình lúa chỉ trồng một vụ thôi, nhưng thời đó cà phê này nọ chưa trồng đâu. Nói thật ra cái thời đó ăn không đủ đâu. Sau ngày giải phóng đất nước, từ năm 1976 theo chủ trương đường lối của Đảng mở lớp tập huấn cho bà con để chuyển đổi cây trồng vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật. Từ đó một số người địa phương cũng thay đổi. Bản thân chú thật ra đầu tiên chú chỉ trồng cà phê thôi, trồng cà phê rồi xây nhà rồi mua này nọ này kia.”

Mặc dù đã ngoài 60 tuổi nhưng hội viên Rơ Châm Hlưng vẫn tích cực tham gia các phong trào thi đua do Hội Nông dân và địa phương phát động; luôn thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Hàng năm, ông còn tham gia dạy nghề cho 20 lao động nông thôn; Hướng dẫn, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm sản xuất cho 200 lượt lao động và thường xuyên hỗ trợ cho 50 lao động, hội viên khó khăn có công ăn việc làm, phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Văn Dư – Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Hưng, Chư Păh trao đổi “Rơ Châm Hlưng là một trong những hội viên người đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu và đặc biệt nữa là một trong những hội viên nông dân xuất sắc trên địa bàn của xã. Trong nhiệm kỳ qua với vai trò, trách nhiệm của một hội viên rất là ưu tú. Hội viên Rơ Châm Hlưng luôn luôn hỗ trợ cho hội viên nông dân. Bên cạnh đó là một trong những người đi đầu trong phát triển nông nghiệp nông thôn các mô hình sản xuất về trồng trọt, chăn nuôi. Có những bước tiến thay đổi cách nghĩ cách làm tạo ra những sản phẩm có kinh tế ổn định bền vững.”

Với những nỗ lực của bản thân, ông Rơ Châm Hlưng luôn được Hội nông dân Việt Nam, tỉnh, huyện khen thưởng. Ông là gương sáng trong việc mạnh dạn thay đổi tư duy sản xuất, làm kinh tế giỏi. Ông xứng đáng để các hộ nông dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số học tập làm theo.

CTV Diễm Ly – Văn Cảnh (Chư Păh)


Lượt xem: 41

Trả lời