Rèn luyện kỹ năng cho trẻ từ những hoạt động trải nghiệm

Cập nhật 26/12/2023, 06:12:09

Nhằm phát triển kỹ năng sống của trẻ, các trường học mầm non trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung và thành phố Pleiku nói riêng đã tổ chức cho học sinh tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm bổ ích. Từ những hoạt động trải nghiệm, các em được hòa mình với thiên nhiên và thỏa sức khám phá, học tập để tăng khả năng tư duy, sáng tạo và phát triển mọi giác quan.

Với mong muốn, tạo điều kiện cho các bé được thỏa sức sáng tạo, tăng trải nghiệm thực tế, vừa qua Trường Mầm non Trà My đã tổ chức cho các em học sinh tham gia trải nghiệm làm gốm. Để làm nên sản phẩm gốm, các em nhỏ sẽ phải thực hiện qua rất nhiều công đoạn. Trong đó, tạo hình trên bàn xoay và trang trí sản phẩm là công đoạn được các bé yêu thích nhất. Bởi khi ấy, các bé được thỏa sức sáng tạo với những ý tưởng của bản thân và gìn giữ những sản phẩm mình làm ra.

Em Bùi Anh Tuấn – Trường Mầm non Trà My, phường Thống Nhất, TP. Pleiku vui vẻ nói: “Hôm nay con được các cô dẫn đi trải nghiệm làm gốm, con rất vui và thích thú”

Em Lê Đức Huy – Trường Mầm non Trà My, phường Thống Nhất, TP. Pleiku bày tỏ: “Hôm nay con được các cô dẫn đi trải nghiệm làm gốm, con rất vui và thích thú. Con làm được cái chén”

Xác định rèn luyện kỹ năng cho trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, vì vậy trường mầm non đã thường xuyên tổ chức các hoạt động có ý nghĩa, gần gũi để các em vừa học vừa chơi. Những hoạt động trải nghiệm sáng tạo rèn luyện kỹ năng được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau như: Các em tham gia các trò chơi dân gian, đi hái dâu, đi thăm quảng trường, thăm quan đơn vị quân đội,… Qua đây, giúp các em tìm tòi, phát triển được nhận thức về cảnh quan, cây cối, động vật và những hoạt động trong cuộc sống hằng ngày.

Cô giáo Huỳnh Thị Mỹ Dung – Giáo viên lớp 4 – 5 tuổi, Trường Mầm non Trà My, phường Thống Nhất, Pleiku cho biết: “Trong những năm qua, rèn luyện kỹ năng cho trẻ được nhà trường quan tâm thực hiện, hầu như các bạn đều rất hào hứng và thích thú trải nghiệm. Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22- 12, thông qua hoạt động này các em được tham quan doanh trại. Ngoài biết được công việc của các chú bộ đội như thế nào, qua đó giúp các cháu biết ơn, yêu quý hơn các chú bộ đội”

Dạy học gắn với hoạt động trải nghiệm là cách kết nối kiến thức, kỹ năng với thực tiễn cuộc sống phong phú, sinh động mà trẻ em đã và sẽ trải qua trong cuộc sống. Hoạt động trải nghiệm mà các trường mầm non tổ chức không chỉ giúp trẻ có kiến thức mới mà quan trọng hơn là tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá và biết cách lĩnh hội những kiến thức mới, hình thành kỹ năng mới.

Thúy Diện – Minh Trung


Lượt xem: 11

Trả lời