Rau rớt giá – Nông dân thua lỗ

Cập nhật 10/7/2017, 08:07:29

Thời điểm này, nhiều loại rau đang vào mùa thu hoạch, tuy nhiên giá rau tại các nhà vườn xuống thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của người dân. Ghi nhận của phóng viên tại xã An Phú, thành phố Pleiku. 

Nếu như đợt trước, rau mùng tơi, rau muống có giá 3.000 – 4.000 đồng/kg, thì nay chỉ còn 1.000 đồng/kg. Theo người dân cho biết nếu giá đạt khoảng 2.000 đồng/kg thì người dân làm còn đủ vốn, nhưng với giá này nhiều người thua lỗ. Thu nhập không đủ trả tiền giống, công, phân bón,…nhưng người dân vẫn phải tiếp tục chăm sóc để gỡ lại được phần nào chi phí.

Anh Trần Thanh Hiền, thôn 5, xã An Phú, thành phố Pleiku cho biết:  “Diện tích rau ở đây, 2 mẹ con làm 4 sào, giá nói chung đợt này  cũng thấp không được cao. Trồng để kiếm sống qua ngày chứ không  dư dả.”

Một trong những nguyên nhân khiến giá rau giảm mạnh là vì thời tiết vụ này khá thuận lợi nên nhiều người xuống giống đồng loạt chứ không xen kẽ. Bây giờ đang vào thời điểm thu hoạch chính nên nguồn cung dồi dào, khiến cho giá bán giảm xuống. Hơn nữa, tại các chợ  sức mua chậm khiến cho lượng rau tồn đọng.

Anh Nguyễn Hải Cầu, thôn 3, xã An Phú, thành phố Pleiku cũng nói: “Rau mùa này, giá cả cũng bấp bênh, bà con nông dân chúng tôi làm có lúc được lúc không, giá cả cũng không ổn định. Trồng được sào ngò, sào xà lách, giá cả so với mấy hôm trước là quá thấp. Trước là 15 – 20 ngàn/kg bữa nay chỉ có 2 ngàn – 3 ngàn.”

Thực tế này cho thấy, không chỉ rau xanh, mà rất nhiều nông sản của người nông dân thường xuyên rơi vào vòng luẩn quẩn “được mùa mất giá, được giá mất mùa”. Tình trạng này vẫn thường xuyên diễn ra trong khi đó người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn sống nhờ vào sản xuất nông nghiệp là chủ yếu. Trước  thực trạng như vậy, các cấp chính quyền và ngành chức năng cần có chính sách hỗ trợ cũng như có những định hướng cụ thể để hạn chế rủi ro và góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Thúy Diện, Minh Trung


Lượt xem: 61

Trả lời