Quyết tâm ngăn chặn Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam

Cập nhật 15/9/2018, 16:09:27

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật vụ Thu Đông và ngăn chặn Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam với sự tham dự của 63 tỉnh, thành phố cả nước diễn ra vào sáng nay 14.9, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đặc biệt quan ngại trước những diễn biến phức tạp mà Dịch tả lợn Châu Phi đang lây lan với tốc độ chóng mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhất là nước láng giềng Trung Quốc và có nguy cơ lây lan sang Việt Nam. Để chủ động trong công tác phòng chống dịch, Phó Thủ tướng Chỉnh phủ đề nghị các bộ ngành liên quan, chính quyền các địa phương không được chủ quan, lơ là mà phải theo dõi chặt chẽ diễn biến Dịch tả lợn Châu Phi, đồng thời triển khai quyết liệt các giải pháp ngăn chặn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Dịch tả lợn Châu Phi hiện chưa có vắc xin điều trị, khi lợn mắc bệnh, tỷ lệ lợn chết sẽ lên tới 100%. Đặc biệt với đất nước có tổng đàn lợn lên tới hơn 27 triệu con, Việt Nam hiện là nước có số lượng chăn nuôi lợn đứng thứ 7 trên thế giới. Mỗi năm, trung bình sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt trên 3,74 triệu tấn. Nếu xảy ra dịch, hậu quả sẽ rất nặng nề và ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển kinh tế của cả đất nước. Trước yêu cầu cấp bách đặt ra trong công tác phòng dịch, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị bộ ngành, chính quyền các địa phương cần nắm bắt thông tin chính xác, kịp thời và phối hợp với các tổ chức quốc tế, người chăn nuôi nhanh chóng khoanh vùng, không để dịch lây lan ra diện rộng. Nghiêm cấm mọi hành vi vận chuyển, tiêu thụ thịt lợn nhập lậu từ các nước có dịch, nghi bị nhiễm dịch về Việt Nam. Thành lập các đoàn công tác, giám sát chặt chẽ việc vận chuyển, các điểm giết mổ gia súc tập trung và tiến hành tiêu độc khử trùng tại các chợ hàng ngày sau khi kết thúc việc buôn bán. Thú y cơ sở phải tăng cường bám sát địa bàn, kịp thời phát hiện và báo cáo với các ngành chức năng khi nhận thấy lợn có dấu hiệu nhiễm bệnh. Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị cả hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt, quyết tâm ngăn chặn có hiệu quả, không để Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát, đảm bảo cho ngành chăn nuôi Việt Nam phát triển bền vững.

Cũng theo tìm hiểu, từ cuối năm 2017 đến ngày 10.9.2018, Dịch tả lợn Châu Phi đã bùng phát tại 17 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm các quốc gia tiếp giáp giữa Châu Âu, Châu Á với tổng số lợn bệnh lên tới hơn 228.300 con, số lượng lợn chết vì bệnh hơn 20.600 con và tổng đàn lợn buộc phải tiêu hủy hơn 562.760 con. Đặc biệt từ 1.8.2018, Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc và bước đầu làm chết 47 con, tổng đàn lợn có nguy cơ nhiễm bệnh gần 19.373 con. Hiện Trung Quốc phát hiện thêm 14 ổ dịch tại 6 tỉnh và nước này buộc phải tiêu hủy hơn 38.000 con lợn./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 17

Trả lời