Quốc khánh 2/9-Mốc son lịch sử chói lọi của dân tộc Việt Nam

Cập nhật 02/9/2020, 07:09:54

Quốc khánh 2.9 là một mốc son lịch sử chói lọi của dân tộc Việt Nam. Cách đây vừa tròn 75 năm, ngày 2 tháng 9 năm 1945, trên lễ đài lớn tại Quảng trường Ba Đình lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, nay là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

 

Bản Tuyên ngôn Độc lập đã mở ra một kỷ nguyên mới, lần đầu tiên người dân Việt Nam có quyền ngẩng cao đầu, tự hào mình đã trở thành công dân của một nước tự do và độc lập. Và cũng bắt đầu từ Tuyên ngôn 2.9, người dân Việt Nam bắt đầu một cuộc sống mới. Tuyên ngôn nhấn mạnh:

 “Hỡi đồng bào cả nước! Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. Lời bất hủ ấy ở trong bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của nước Mỹ. Suy rộng ra, câu ấy có ý nghĩa là: tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do.

Từ đây, lịch sử dân tộc mở sang trang mới-trang sử hào hùng của một dân tộc đi tiên phong trong phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. Ba mươi năm sau ngày “Tuyên ngôn Độc lập”, ngày 30.4.1975, Đảng ta cùng toàn thể quân dân ta đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử vẻ vang: giải phóng hoàn toàn miền Nam, kết thúc thắng lợi sự nghiệp cách mạng dân tộc – dân chủ, tiến hành thống nhất nước nhà. Với ý nghĩa trọng đại và tầm vóc lớn lao, ngày Quốc khánh 2.9 là một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc, trở thành ngày hội lớn của nhân dân Việt Nam.

Ngày nay, tiến bước mạnh mẽ trên con đường 75 năm cách mạng vẻ vang, Việt Nam đang vươn tới mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Đạt được nhiều thành tựu quan trọng với tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức khá cao, đời sống nhân dân được cải thiện; ổn định chính trị-xã hội được giữ vững; quốc phòng-an ninh được bảo đảm; mở rộng quan hệ đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế và đóng góp tích cực, có trách nhiệm cho hoà bình, hợp tác tại khu vực và trên toàn cầu./.

BT :  Lê Thư

 


Lượt xem: 60

Trả lời