Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư các dự án giao thông trọng điểm

Cập nhật 06/6/2022, 18:06:23

Tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, trong phiên làm việc sáng nay (ngày 6.6) , Quốc hội đã nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về Chủ trương đầu tư 5 dự án giao thông trọng điểm quốc gia, gồm: Chủ trương đầu tư Dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) và tiến hành  thảo luận tại tổ về những nội dung này.

Theo đó, thảo luận tại các tổ, hầu hết các đại biểu đều nhất trí với sự cần thiết đầu tư cũng như ý nghĩa quan trọng về kinh tế  – xã hội đối với các dự án giao thông trọng điểm này. Trong đó, đáng chú ý, 3 Dự án xây dựng đường bộ cao tốc gồm: Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) được trình đầu tư theo hình thức đầu tư công. Trong bối cảnh và nguồn lực hiện nay, đề xuất trên được cho là phù hợp và được Ủy ban Kinh tế-cơ quan thẩm tra tán thành. Tuy nhiên, theo các đại biểu, cần nhìn nhận, tính toán kỹ lưỡng để đạt hiệu quả cao trong đầu tư khai thác. Cùng với đó, các đại biểu đề nghị cân nhắc việc rút gọn các thủ tục đầu tư dự án bởi đôi khi sẽ dễ dẫn đến lỏng lẻo nhiều khâu, trong khi đó, các công trình giao thông lớn cần phải đảm bảo tính chặt chẽ để nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác. Nhiều ý kiến cho rằng, đối với những dự án mà sử dụng hình thức nguồn vốn đầu tư công, việc tính đến phương án sau khi hoàn thành, sẽ sắp xếp để nhượng quyền khai thác thu hồi vốn trong thời gian hợp lý là phù hợp, tuy nhiên, cần phải đề xuất rõ ràng. Nhiều đại biểu cũng phản ánh, với nhiều công trình sử dụng nguồn vốn đầu tư công, các bộ ngành dù cam kết tiến độ, thời gian thực hiện mà vẫn chậm, do đó, cần phải nhìn nhận rõ, nếu chậm do yếu tố chủ quan thì cần phải đánh giá trách nhiệm, năng lực thực hiện của các đơn vị. Thảo luận tại tổ về nội dung này, đại biểu Quốc hội của tỉnh Gia Lai cũng đã đóng góp nhiều ý kiến.

         Trong phiên làm việc chiều nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023. Đồng thời tiến hành thảo luận ở hội trường về tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo. Trong phiên làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu./.

              BT: Ngô Thanh, Trần Thi


Lượt xem: 1

Trả lời