Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực kế hoạch và đầu tư

Cập nhật 12/11/2021, 11:11:33

Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XV; sáng nay (12/11), dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. 

Các nội dung đại biểu Quốc hội tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng liên quan đến việc hỗ trợ doanh nghiệp, việc xây dựng kịch bản để ứng phó với rủi ro, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, chương trình phục hồi kinh tế, công tác lập quy hoạch…

Đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đại biểu cho biết, 9 tháng đầu năm, một số lượng lớn doanh nghiệp đã rút lui khỏi thị trường, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng đánh giá kỹ đối với các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp gặp khó khăn, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trả lời chất vấn nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thừa nhận thực trạng mà đại biểu nêu và cho biết, vừa qua các chính sách hỗ trợ mới chủ yếu hướng tới doanh nghiệp khỏe, có doanh thu, có lợi nhuận. Song, doanh nghiệp yếu, bị mất doanh thu thì chưa được quan tâm, hỗ trợ đúng mức. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ lưu ý vấn đề này để tham mưu Chính phủ có chính sách cần thiết hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn mà không có doanh thu, không có lợi nhuận.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về xây dựng kịch bản để ứng phó với rủi ro về các cân đối lớn của nền kinh tế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ đã xây dựng để tiếp cận hai kịch bản đó là không có và có chương trình phục hồi. Đồng thời xác định mức độ nợ công, bội chi cho từng kịch bản.

Bày tỏ chia sẻ với Bộ trưởng về những khó khăn khi thực hiện hoạch định chương trình tổng thể phát triển kinh tế-xã hội với những thách thức đa chiều, đa đối tượng; tuy nhiên về việc tăng bội chi, tăng nợ công, đại biểu lưu ý cần đánh giá kỹ lưỡng toàn diện, nhu cầu về khả năng hấp thụ vốn đầu tư công và yếu tố có liên quan trước khi quyết định. Phân tích mức nợ công và nợ chính phủ hiện tại, tham gia trả lời chất vấn cùng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cũng bày tỏ ủng hộ quan điểm cần có các gói kích cầu để phát triển kinh tế. Tuy nhiên theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, những gói kích cầu này cần đảm bảo hiệu quả để tăng thu ngân sách. Tăng bội chi ngân sách năm 2022, 2023 nhưng phải giảm bội chi ngân sách các năm tiếp theo làm cho nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững.

Sau khi Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng kết thúc phần chất vấn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp tục làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Thông tin chi tiết về ngày làm việc hôm nay của Quốc hội, Đài PT-TH Gia Lai sẽ cập nhập trong bản tin sau./.

BT: Mỹ Tiến (Nguồn từ Truyền hình Quốc hội & Cổng thông tin điện tử Quốc hội)


Lượt xem: 11

Trả lời