Quan tâm đào tạo chuyên môn nghiệp vụ và các chính sách đối với đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên ngành y tế

Cập nhật 16/6/2022, 17:06:14

Chiều nay (16/6), tại trụ sở UBND tỉnh Gia Lai, đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với ngành y tế tỉnh về việc triển khai nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và một số nhiệm vụ khác của ngành. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì buổi làm việc.

 

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Gia Lai, hiện toàn ngành y tế tỉnh có 4.894 cán bộ công nhân viên, người lao động ; tổng số giường bệnh kế hoạch đạt 4.190 giường; số bác sĩ/vạn dân đạt 8,2 bác sĩ/vạn dân; giường bệnh/vạn dân đạt 27,5/vạn dân; tỷ lệ xã/phường có bác sĩ làm việc là 93%; tỷ lệ xã đạt Tiêu chí quốc gia về y tế là: 92,27%. Nhờ đó, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ về y tế theo Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Chất lượng dịch vụ y tế ngày càng được nâng lên, đảm bảo được khả năng khám, chữa bệnh, cấp cứu cho nhân dân. Hệ thống y tế tư nhân, số lượng người tham gia hành nghề y, dược tư nhân ngày càng tăng về số lượng và nâng cao về chất lượng, góp phần tích cực trong việc khám chữa bệnh và giảm tải cho các bệnh viện công lập. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đến thời điểm hiện tại tỉnh đã cơ bản kiểm soát được dịch, ngành y tế toàn tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho người dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh. Về thực hiện cơ chế tự chủ, đến nay toàn ngành y tế đã có 27 đơn vị sự nghiệp y tế công lập được giao quyền tự chủ theo 03 mức. Việc thực hiện tự chủ đã giúp các đơn vị chủ động sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước giao hiệu quả hơn để thực hiện nhiệm vụ; đồng thời chủ động sử dụng tài sản, nguồn nhân lực để phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện tăng thu. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có một số đơn vị nguồn thu không đảm bảo, ngân sách nhà nước phải cấp bù.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Y tế tỉnh Gia Lai và đại diện các đơn vị trực thuộc Sở Y tế cũng đã nêu ra một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác. Nổi bật là những khó khăn về thiếu cán bộ y tế chuyên khoa sâu và cán bộ thuộc lĩnh vực y tế dự phòng; cơ sở hạ tầng y tế một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu, trang thiết bị y tế còn thiếu, chưa đồng bộ; việc thực hiện tự chủ đối với các đơn vị y tế tuyến huyện, đặc biệt ở khu vực vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn; vướng mắc trong giám định, thanh quyết toán BHYT đối với phẫu thuật có gây mê, gây tê; không có bác sĩ gây mê hồi sức; chế độ phụ cấp thường trực đối với viên chức, người lao động ngành y tế hiện còn thấp…Đồng thời có những đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, các bộ ngành trung ương, với UBND tỉnh nhằm tháo gỡ những vướng mắc cho ngành y tế. Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành của tỉnh cũng đã có những ý kiến phản hồi, làm rõ những nội dung đề xuất, kiến nghị của ngành y tế.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của ngành y tế trong công tác phòng chống dịch Covid-19, qua đó, đã giúp tỉnh cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, sớm ổn định lại đời sống cho người dân và khôi phục, phát triển các hoạt động kinh tế – xã hội. Về nhiệm vụ của ngành y tế trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, ngành y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm phòng vắc xin Covid – 19, đồng thời, chủ động triển khai các giải pháp để kịp thời ngăn ngừa các dịch bệnh lây nhiễm có nguy cơ bùng phát. Cùng với đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị ngành y tế và các ngành liên quan làm rõ một số vấn đề đang gặp vướng mắc.

Đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai lưu ý: ”Liên quan đến việc đội ngũ của ngành y tế, tại sao chúng ta không bổ nhiệm đủ lãnh đạo của ngành, từ cấp huyện đến xã? Tại sao không tuyển được bác sĩ? Các đồng chí của ngành y tế, ngành nội vụ phải nghiên cứu, đặt ra câu hỏi này để xử lý. Có phải chúng ta đang đặt ra những điều kiện khó quá hay không? Phải thường xuyên tuyển dụng. Trong chương trình kích cầu của Chính phủ, có kinh phí để đào tạo cán bộ, trong đó có đào tạo bác sĩ, chúng ta đã tiếp cận được hay chưa? Tôi mong muốn các đồng chí lãnh đạo xem vướng từ đâu, giải pháp nào để tháo gỡ. Trước hết cần tháo gỡ những vướng mắc của quyết định 1167 về vị trí việc làm”.

Về vấn đề tự chủ của ngành y tế, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành y tế cần đánh giá lại về hiệu quả cơ chế tự chủ, để tìm ra giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải trong quá trình thực hiện tự chủ của các bệnh viện.

Đồng chí Võ Ngọc Thành nêu: ”Đất đai Nhà nước đã giao, thiết bị đã được sắm, nhân lực đã có vậy tại sao lại không bằng được chất lượng của y tế tư nhân? Vấn đề ở đây là vấn đề khai thác trang thiết bị như thế nào, sử dụng đội ngũ ra làm sao? Phải tính ngay các chi phí bỏ ra để tính toán về thu chi, thì mới có thể mang đến lợi nhuận. Không tính toán đến việc quay lại bao cấp, mà phải nghĩ đến tự chủ dần dần, tiến tới tự chủ hoàn toàn”.

Phim: Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị ngành y tế cần xây dựng ngay quy chế phối hợp với các địa phương nhằm tăng cường hiệu quả triển khai nhiệm vụ. Nhanh chóng củng cố lại bộ máy, bổ sung đủ, đúng quy định, sắp xếp đúng người, đúng việc. Làm tốt công tác tuyên truyền, động viên, tạo môi trường làm việc thuận lợi để cán bộ, y bác sĩ, nhân viên ngành y tế phát huy khả năng, bố trí đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ. Đặc biệt, quan tâm triển khai các chính sách đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế. Tăng cường phối hợp với các địa phương, mạnh thường quân để hỗ trợ nguồn lực cho phát triển y tế. Đối với những đề xuất của ngành y tế đối với UBND tỉnh và các Sở, ngành tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giải đáp cụ thể đối với từng đề xuất, đồng thời đề nghị các sở, ngành phối hợp với ngành y tế nghiên cứu các giải pháp tháo gỡ đối với những nội dung thuộc thẩm quyền.

 Ngọc Hà, Duy Linh


Lượt xem: 13

Trả lời