Quan tâm công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS

Cập nhật 25/5/2023, 16:05:15

Phân luồng học sinh sau trung học cơ sở là giải pháp tích cực của ngành Giáo dục và Đào tạo nhằm hướng nghiệp cho học sinh, phát triển giáo dục nghề nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và giảm tải đào tạo cho bậc THPT. Những năm qua, thực hiện chỉ đạo của ngành GD&ĐT, các trường có cấp THCS trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh hoạt động hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 nhằm giúp các em có những lựa chọn hướng đi phù hợp cho bản thân sau khi tốt nghiệp THCS .

Năm học 2022 – 2023, Trường Tiểu học – THCS Đăk Yă, huyện Mang Yang có 72 học sinh lớp 9. Xác định công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh có vai trò quan trọng để các em có sự lựa chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS sao cho phù hợp với năng lực, trình độ bản thân cũng như điều kiện gia đình, thời gian qua, nhà trường đã tích cực tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho các em bằng nhiều hình thức khác nhau.

Thầy giáo Hồ Ngọc Trung – Hiệu trưởng Trường TH – THCS Đăk Yă, huyện Mang Yang nói: “Nhà trường lồng ghép trong các môn học, trong đó có các môn KHTN, môn Giáo dục công dân. Ngoài ra còn có 1 tiết học giáo dục hướng nghiệp đối với học sinh. Cùng với đó trường cũng tổ chức các hoạt động ngoại khóa, liên kết với các trường nghề để làm công tác phân luồng học sinh.”

Em Nguyễn Thị Trúc Quỳnh – Lớp 9A, Trường TH – THCS xã Đăk Yă, huyện Mang Yang nói: “Trong thời gian vừa qua nhà trường đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho chúng em bằng những tiết học; tư vấn các khối thi Đại học, các ngành để chúng em dễ lựa chọn với bản thân/ bản thân em thì sau lớp 9 sẽ tiếp tục học lớp 10.”

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường có cấp THCS trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã quan tâm bố trí đủ giáo viên tham gia giáo dục hướng nghiệp và tư vấn cho học sinh, nhất là  khối lớp 9. Đồng thời, tích cực đổi mới nội dung chương trình dạy học theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi; bổ sung cập nhật nội dung giáo dục hướng nghiệp trong các môn học và hoạt động giáo dục phù hợp với thực tiễn.

Cô giáo Đỗ Thị Lan Chi – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, xã Ia Boòng, huyện Chư Prông cho biết: “Công tác định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh của nhà trường được giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn lồng ghép vào các nội dung, kiến thức để giúp học sinh trang bị các kiến thức, kĩ năng để lựa chọn định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp THCS hoặc các em sẽ tiếp tục học lên cấp THPT hoặc là các em tùy theo điều kiện, hoàn cảnh của gia đình hay sở thích của bản thân, nhu cầu của xã hội để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp”

Thầy giáo Trương Quang Phong – Hiệu trưởng Trường THCS – THPT Nguyễn Văn Cừ, huyện Chư Sê trao đổi: “Việc phân luồng cho học sinh sau tốt nghiệp THCS được nhà trường thực hiện hằng năm. Đối với học sinh của nhà trường sau khi tốt nghiệp THCS thì khoảng trên 90% tham gia học tiếp THPT, thứ 2 nữa thì cũng có một số học sinh tham gia học nghề hoặc đi làm”.

Theo thống kê, năm học 2021 – 2022, toàn tỉnh có trên 23 ngàn học sinh lớp 9 được xét công nhận tốt nghiệp THCS. Trong đó, có gần 19.500 em học tiếp lên cấp Trung học phổ thông ở cả 2 hệ GDPT và GDTX, chiếm 83,5% tổng số học sinh tốt nghiệp THCS. Thực hiện chỉ đạo của Sở GD & ĐT, các trường THCS đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tư vấn hướng nghiệp nhằm giúp các em có những lựa chọn phù hợp nhất sau khi tốt nghiệp THCS. Ngoài ra, để công tác phân luồng được thực sự hiệu quả, các trường THCS cũng cần phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tăng cường công tác tuyên truyền nhằm thay đổi dần nhận thức và tâm lý xã hội, giúp học sinh tự tin vào học các trường nghề sau tốt nghiệp THCS, góp phần giảm chi phí tốn kém cho gia đình và xã hội.

Quốc Linh – Minh Trung – Phi Long


Lượt xem: 9

Trả lời