Quan tâm chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số

Cập nhật 24/10/2022, 10:10:18

Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Pleiku đã triển khai nhiều giải pháp, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn, qua đó, góp phần nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực tại địa phương.

 

Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu, xã Tân Sơn nằm ở vùng ven của thành phố Pleiku. Năm học 2022-2023 nhà trường có 458 học sinh, với 15 lớp, trong đó có 160 em học sinh là người dân tộc thiểu số chiếm gần 40%. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường đã chú trọng công tác giảng dạy, nhằm nâng cao khả năng tiếp thu của các em học sinh; đặc biệt là học sinh lớp 1, giáo viên chủ động tăng cường dạy Tiếng Việt theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Phượng – Giáo viên Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu, xã Tân Sơn, TP.Pleiku cho biết: “Ở trong lớp giáo viên chủ nhiệm sẽ bố trí đôi bạn cùng tiến, những em học sinh đồng bào ngồi chung với em học sinh người kinh. Thứ nhất đó là vấn đề ngôn ngữ là các em giao lưu. Thứ hai nữa là các em sẽ học hỏi được các em học sinh người kinh và sẽ giúp nhau tiến bộ trong học tập đó là đôi bạn cùng tiến sẽ rất là hiệu quả trong việc mà giáo dục các học sinh của đồng bào dân tộc là ở trường Hồ Tùng Mậu chúng tôi đã nhiều năm rồi”.

Xác định công tác đổi mới phương thức dạy học, củng cố nâng cao kiến thức cho học sinh dân tộc thiểu số là nhiệm vụ quan trọng trong mỗi năm học. Ngành giáo dục thành phố đã triển khai những giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế học tập tại các trường gắn với lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, công tác dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số luôn được chú trọng, giúp các em có thêm vốn từ giao tiếp. Đồng thời, Phòng giáo dục và đào tạo chỉ đạo các trường khai thác sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi; tạo môi trường học tập thân thiện phù hợp với nội dung giáo dục ở từng độ tuổi, từng chủ đề, lớp học. Ngoài việc dạy học văn hóa, trường học còn tổ chức các hoạt động ngoại khoá như: các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, giáo dục kỹ năng sống, nhằm phát triển toàn diện về phẩm chất, tư duy và năng lực học nhằm giúp các em mạnh dạn trong giao tiếp và học tập hiệu quả.

Em H’Đào – Học sinh lớp 6/5, trường THCS Ngô Gia Tự, xã An Phú, TP.Pleiku nói: “Từ nhỏ bố mẹ đã cho em đi học để có kiến thức học tập, sau này lớn lên để có một nghề nào đó để giúp em phát triển và kiếm thêm nhiều tiền để nuôi gia đình và giúp ích cho xã hội”.

Với sự quan tâm của ngành Giáo dục, sự chăm lo của gia đình, sự tâm huyết, trách nhiệm của các thầy, cô giáo và sự nỗ lực của các em học sinh, chất lượng giáo dục đào tạo học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố tiếp tục được nâng lên. Tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số 6 tuổi vào học lớp 1 đạt 100%; tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99%; tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số cấp THCS có học lực từ trung bình trở lên đạt trên 10%.

Thầy Lê Minh Tùng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lai, xã Chư Á, TP.Pleiku cho biết:  “Với phương châm là không bỏ sót một ai phải là 100% các em đúng độ tuổi vào lớp một còn đối với các em học sinh hoạt thường xuyên bỏ học thì nhà trường cũng đã lên một kế hoạch và chỉ đạo giáo viên, đầu tiên là giáo viên phải đi vận động trăm phần trăm các em phải được đến lớp và duy trì được sỉ số thì mới nâng cao được chất lượng. Đối với giáo viên nhà trường cũng chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học đối với học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, tập trung vào các công tác tăng cường tiếng Việt cho các em và làm sao đó cho các em nắm vững được những kiến thức cơ bản trọng tâm nhất của chương trình”.

Thời gian tới, Ngành Giáo dục và đào tạo thành phố tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, chú trọng hơn đến việc giáo dục kỹ năng sống, giáo dục văn hóa dân tộc…Đồng thời, phối hợp với các cấp, ngành đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số tại địa phương./.

Hải Yến – Duy  Tín


Lượt xem: 14

Trả lời