Quan  tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Cập nhật 02/10/2016, 12:10:31

Sức khỏe là vốn quý nhất của con người, đặc biệt với người cao tuổi sức khỏe càng trở nên quý giá bởi theo quy luật càng lớn tuổi càng nhiều bệnh tật. Chính vì thế mỗi người già vào viện thường có đến 5,6 bệnh cần giải quyết cùng một lúc, thời gian và chi phí điều trị cũng cao hơn nhiều so với các đối tượng khác. Để chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân lớn tuổi là công việc không hề đơn giản đối với các y-bác sĩ và điều dưỡng của Khoa Lão – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

1-10-quantam

Khoa Lão-Bệnh viện Đa khoa tỉnh có biên chế  66 giường bệnh và số giường thực kê là 96 giường bệnh. Số giường tăng là vậy nhưng 2 năm gần đây khoa Lão luôn rơi vào tình trạng quá tải. Từ giữa tháng 9 đến nay, số bệnh nhân điều trị nội trú tại Khoa không ngày nào dưới 130 bệnh nhân và lẽ tất yếu là không tránh khỏi tình trạng nằm ghép 2 người trên một giường bệnh. Đặc thù bệnh nhân của Khoa Lão đều từ 60 trở lên, tuổi cao sức yếu, cùng một lúc phải điều trị nhiều loại bệnh khác nhau nên đội ngũ cán bộ y tế của Khoa không chỉ chú trọng việc điều trị đúng bệnh, đúng thuốc mà luôn phải giữ thái độ chuẩn mực, quan tâm chăm sóc động viên kịp thời sức khỏe người bệnh.

Bác sỹ Lê Hồng Thanh-Phó Khoa Lão – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết: “Sự quá tải ở đây có thể nói là một người làm việc cho hai người. Đặc thù bệnh ở đây là người già, bệnh mãn tính nhiều bệnh nên thời gian điều trị lâu. Về phía người nhà, người bệnh thì họ yên tâm điều trị ở đây nhưng họ than phiền vì thiếu giường bệnh nên khó khăn điều trị và chăm sóc. Người bệnh cũng như chúng tôi chỉ mong có thêm giường bệnh”.

Đến nay, cả nước mới chỉ có 49/63 tỉnh, thành phố thành lập được khoa Lão trong Bệnh viện Đa khoa cấp tỉnh, nhưng tại Gia Lai khoa Lão đã được thành lập từ tháng 9/2008, đến nay sau 8 năm đi vào hoạt động Khoa đã có 10 bác sỹ, 33 điều dưỡng và 6 hộ lý. Mặc dù luôn phải điều trị trong tình trạng quá tải, áp lực công việc nặng nề, nhưng ở Khoa Lão không hề nghe thấy sự than trách hay cáu gắt từ phía cán bộ và nhân viên y tế nơi đây. Không chỉ người bệnh mà nhiều người nhà của bệnh nhân cũng cảm thấy thoải mái, ấm cúng vì có sự sẻ chia, tận tình chu đáo của  đội ngũ cán bộ y tế của khoa.

Ông Trịnh Ngọc Ánh-Xã NamYang huyện Đak Đoa nói: Tôi thường xuyên nuôi ba tôi ở đây. Trong thời điểm này tôi thấy bệnh nhân rất đông nhưng thái độ của y bác sỹ ở đây tận tình chăm sóc bệnh nhân., nửa đêm nửa hôm kêu lúc nào cũng được. Bệnh của người già hay tái phát đột xuất nhưng ở đây thì mình yên tâm.

Theo thống kê, Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, trong khi đó, mỗi người già vào viện thường phải điều trị cùng lúc nhiều bệnh, do đó ở bất kỳ địa phương nào cũng đang đối mặt với những khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, bởi hệ thống điều trị bệnh cho đối tượng này đang thiếu. Vì thế việc tăng giường bệnh, thành lập thêm khoa Lão ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, và bệnh viện khu vực  An Khê, Ayun Pa để hợp nhất các phác đồ điều trị, cắt giảm thuốc cho người cao tuổi là rất cần thiết, qua đó đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng của người cao tuổi trong xã hội./.

Vân Anh, Minh Trí


Lượt xem: 133

Trả lời