Quân khu 5 tặng quà cho nhân dân tỉnh Attapư CHDCND Lào nhân dịp tết cổ truyền

Cập nhật 11/4/2016, 16:04:08

Nhân dịp Tết Cổ truyền của nhân dân các bộ tộc Lào, vừa qua, Bộ CHQS tỉnh Kon Tum cử đoàn cán bộ cùng các y, bác sỹ Viện Quân y 17, Quân khu 5 sang thăm, chúc tết, tặng quà và khám, cấp thuốc cho nhân dân cụm bản Mừn Hủa Mương, huyện Xã Mạc Khi Xay, tỉnh Atapư (Lào). 

 

130 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng đã được Đại tá Võ Huy Tâm, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Kon Tum trao tận tay cho các gia đình nghèo cụm bản Mừn Hủa Mương. Bộ CHQS tỉnh còn hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 5 gia đình khó khăn, mỗi ngôi nhà trị giá 10 triệu đồng. Nhận món quà do bộ đội Việt Nam tặng bà Vắt Kẹo Sa Mương, năm nay 70 tuổi, sống tại bản Bèng Hủa Khăm, một trong 5 gia đình được hỗ trợ tiền sửa nhà không giấu nỗi niềm vui. Nhà bà chỉ có hai vợ chồng già, không có con, sống nhờ sự hỗ trợ của bà con trong bản.           

Bà Vắt Kẹo Sa Mương, bản Bèng Hủa Khăm, huyện Xã Mạc Khi Xay,  tỉnh Atapư (Lào) cho biết: “Cảm ơn bộ đội Việt Nam đã sang tặng quà cho gia đình tôi và bà con dân bản chúng tôi. Tình cảm và sự giúp đỡ này chúng tôi không bao giờ quên. Bộ đội Việt Nam trước đây cũng như bây giờ luôn là người bạn tốt”.

          Tại địa điểm khám, cấp thuốc do lượng người đến khám bệnh đông, tiết trời nắng nóng, nên 6 cán bộ y, bác sỹ Viện Quân y 17, Quân khu 5 và 4 y, bác sỹ của bạn phải làm việc cật lực, không có giờ nghỉ trưa, thay phiên nhau khám, cấp thuốc. Trong hai ngày các y, bác sỹ đã khám, cấp thuốc cho  gần 1.000 lượt người dân.  

          Đại úy Võ Như Trường, Bác sỹ Viện Quân y 17, Quân khu 5 cho biết: Qua thăm khám thấy rằng nổi lên một số bệnh trong đó về những bệnh ngoài da, bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và bệnh nhiễm giun sán. Cũng qua thăm khám, cấp phát thuốc hướng dẫn cho bà con cách điều trị và hướng dẫn cách phòng chống bệnh.

          Sư Cay Sỏn Phôm Mạ Chăn, trụ trì chùa Cụm bản Mừn Hủa Mương, huyện Xã Mạc Khi Xay,  tỉnh Atapư (Lào) cho biết: “Thay mặt  nhân dân Cụm bản  tôi xin cảm ơn bộ đội Việt Nam đã sang thăm chúc tết và khám bệnh cho nhân dân chúng tôi. Tuy là hai nước khác nhau nhưng tình cảm như anh em một nhà. Tôi sẽ tuyên truyền cho bà con hiểu được vấn đề này để cùng nhau vun đắp cho tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào mãi mãi xanh tươi”.

Cụm bản Mừn Hủa Mương có 456 hộ, gần 2.400 nhân khẩu. Do điều kiện đặc thù người dân chỉ trồng được một vụ lúa nước, nhưng năng suất đạt thấp nên cuộc sống rất khó khăn.

Đại tá Võ Huy Tâm, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Kon Tum cho biết: Qua những lần khám bệnh cấp phát thuốc và tặng quà cho Nhân dân càng tô thắm thêm tình cảm của Bộ đội Việt Nam và phát huy được truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trong lòng Nhân dân nói chung và đặc biệt đến với Nhân dân vùng sâu vùng xa của tỉnh Atapư  của huyện Mừn Xã Mạc Khi Xay  nói riêng.

Việc làm này một lần nữa khẳng định tình đoàn kết hữu nghị vốn có lâu đời, thủy chung, son sắt giữa hai dân tộc Việt – Lào luôn chia ngọt, sẻ bùi cho nhau.

                                                                                       

                               

Trung Kiên


Lượt xem: 86

Trả lời