PV: Ông Dương Ngọc Thanh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh.

Cập nhật 20/2/2017, 08:02:13

Để giảm thiểu áp lực khó khăn cho người chăn nuôi heo, đảm bảo ổn định phát triển chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh Gia Lai trước tình hình giá heo hơi xuống thấp thời gian vừa qua;

Hơn lúc nào hết người chăn nuôi heo đang rất cần có những định hướng trong chăn nuôi cũng như sự quan tâm hỗ trợ, kết nối giữa người chăn nuôi với các doanh nghiệp trong việc liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, để phát triển chăn nuôi một cách bền vững. Xung quanh nội dung này PV Đài PT-TH Gia Lai có cuộc trao đổi với ông Dương Ngọc Thanh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai.  Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

PV : Thưa ông, thời gian gần đây thị trường giá thịt lợn giảm mạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Theo ông  nguyên nhân nào dẫn đến giá thịt lợn giảm sâu đến như vậy?

Ông Dương Ngọc Thanh,  Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai:

Thời gian vừa qua giá heo hơi trên địa bàn giảm mạnh, có những lúc xuống chỉ còn 30 đến 32 ngàn đồng/kg, xuống so với giá thành sản xuất từ 7 đến 14 ngàn. Như vậy khi nuôi 1 con heo được 1 tạ thì người nông dân lỗ khoảng 700 đến 140 ngàn.

Về nguyên nhân dẫn đến giá heo hơi giảm trong thời gian qua có thể kể ra 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất là trong những năm vừa qua giá heo hơi tăng mạnh, có những lúc tăng đến 54 ngàn đồng/kg vì có lợi nhuận trong chăn nuôi nên nhiều người chăn nuôi heo theo phong trào; thứ 2 là tình hình dịch bệnh trong thời gian qua tương đối ổn định; cái thứ 3 là thị trường Trung Quốc trong tháng 12, tháng 1 người ta đóng cửa người ta không nhập heo nên lượng heo để phục vụ cho địa bàn nội địa cung vượt cầu dẫn đến giá heo giảm sâu.

PV : Việc phát triển chăn nuôi theo chuỗi liên kết, nhân rộng mô hình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh còn gặp những khó khăn nào, thưa ông?

Ông Dương Ngọc Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai:

Hiện nay chúng ta chăn nuôi nhỏ lẻ, không có chuyên nghiệp nó chưa trở thành một ngành sản xuất hàng hóa nên là cũng không thể nào gắn được giữa nhà sản xuất giống, thức ăn và dịch vụ. Chúng ta còn thiếu cơ chế hỗ trợ cho chăn nuôi theo chuỗi, chúng ta chưa có chính sách để hỗ trợ như nếu người dân thành lập chuỗi đó thì những người tham gia chuỗi được hưởng lợi những gì. Còn về chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học thì hiện nay cũng gặp rất nhiều khó khăn. Thứ nhất là chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học thì phải áp dụng những biện pháp đồng bộ trong quản lý và kỹ thuật để chăn nuôi không có dịch bệnh. Mà muốn như vậy chúng ta phải đầu tư từ giống đến chuồng trại chăn nuôi phải rất bài  bản theo tính chuyên môn hóa và áp dụng công nghệ cao.

PV : Vậy ông có thể đưa ra một số giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy chăn nuôi trên địa bàn một cách bền vững và ổn định?

Ông Dương Ngọc Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai:

Để giải quyết bớt khó khăn cho người chăn nuôi, tạo điều kiện cho ngành chăn nuôi địa phương phát triển bền vững thì ngành chức năng đã tham mưu cho UBND tỉnh ra Quyết định 965 ngày 22/12/2016 về quy hoạch chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Thứ hai là triển khai một số chính sách hỗ trợ sản xuất theo chuỗi, theo hướng an toàn sinh học; thứ 3 là đầu tư công nghệ cao trong sản xuất chăn nuôi nhất là đầu tư về giống và quy trình; thứ 4 là khuyến khích xây dựng thương hiệu của sản phẩm chăn nuôi. Xây dựng thương hiệu sản phẩm chăn nuôi này nó giúp định hướng cho người tiêu dùng; thứ 5 là tuyên truyền để thay đổi nhận thức người tiêu dùng, người ta sẽ trả giá đúng sản phẩm chăn nuôi sạch, rõ nguồn gốc, đúng với giá trị của nó. Tại vì hiện nay có một số người tiêu dùng người ta so sánh cùng một loại mặt hàng trên mặt bằng giá thôi, người ta chưa đi sâu đến chất lượng, vì vậy phải tuyên truyền để thay đổi nhận thức cũng là một trong những giải pháp quan trọng giúp nâng cao chất lượng sản xuất của ngành chăn nuôi.

PV  Xin cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi với chúng tôi .

Kim Châu – Lệ Xuân – Piên

 


Lượt xem: 121

Trả lời