PV: Ông Dương Kim Văn – GĐ BHXH Tp.Pleiku

Cập nhật 27/8/2016, 22:08:39

Trong khi thực hiện BHYT theo hộ gia đình còn nhiều khó khăn, đối tượng chính sách được nhà nước cấp, hỗ trợ mua thẻ BHYT lại thấp nhất trên địa bàn toàn tỉnh. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến mục tiêu phát triển BHYT toàn dân. Vậy giải pháp nào để giúp người dân thuận lợi khi tham gia BHYT, phóng viên sẽ có cuộc trao đổi với ông Dương Kim Văn – Giám đốc BHXH Tp.Pleiku về vấn đề này.

27.8 pv

PV: Xin ông cho biết cụ thể vướng mắc hiện nay trong việc triển khai BHYT theo hộ gia đình?

Ông Dương Kim Văn  – Giám đốc BHXH Tp.Pleiku

Hơn 1 năm triển khai vừa qua thì cũng có một số khó khăn vướng mắc, trước hết theo quy quy định của Luật là phải 100% thành viên hộ gia đình tham gia thì mới được giảm trừ nhưng hiện nay đạt 100% hay không thì cơ quan BHXH rất khó trong công tác kiểm tra, trước đây phải phô tô sổ hộ khẩu kèm theo, nhưng hiện nay để giảm bớt thủ tục hành chính thì không yêu cầu người tham gia phô tô sổ hộ khẩu kèm theo cho nên khi người tham gia 100% hay không cũng rất khó trong công tác kiểm tra. Thứ 2 là đã có tình trạng ghép nhiều người dân lại thành 1 hộ để giảm trừ mức đóng. Thế thì để kiểm tra phải đối chiếu với danh sách hộ gia đình tham gia BHYT, danh sách hộ gia đình này đến bây giờ đang triển khai nhưng vẫn chưa xong.

Thứ hai nữa là mới đây thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ BHXH Việt Nam đã có hướng dẫn là có thể các thành viên hộ gia đình tham giia thành nhiều đợt trong năm tài chính, thế thì đến cuối năm không tham gia đầy đủ thì phải thông báo cho hộ gia đình đó thu hồi tiền đã giảm trừ, nếu không tham gia đủ thì không được giảm trừ, thế thì bây giờ cơ quan BHXH thông báo nhưng người tham gia họ không nộp thì rất khó, bây giờ thẻ người ta nộp rồi mà mình thu lại thẻ cũng không giải quyết được gì, trong khi thu tiền lại cũng không thu được. Đôi khi 1 chủ trương đặt ra mà chúng ta thực thi không tốt thì hiệu quẩ sẽ thấp

PV: Cơ quan BHXH đã có tham mưu gì đối với các ngành liên quan để giúp người dân có điều kiện tham gia BHYT?

 Ông Dương Kim Văn  – Giám đốc BHXH Tp.Pleiku

Về vấn đề tham mưu để tăng người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình thì phí Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ, đối với hộ nghèo thì  nhà nước hỗ trợ 100% rồi, hộ  cận nghèo 70% còn 30% vừa rồi trên địa bàn thành phố Pleiku đã có tổ chức Hội bệnh nhân nghèo Tp.Hồ Chí Minh đã hỗ trợ trên 3000 thẻ và số còn lại tổ chức EU họ hỗ trợ 30% còn lại. Như vậy đối tượng cận nghèo Tp.Pleiku cũng đã tham gia 100%. Bây giờ số còn lại là người dân không nằm trong diện nghèo, cận nghèo, riêng chính phủ đã có chính sách hỗ trợ cho Nông nghiệp, Lâm Nghiệp, Ngư nghiệp và diêm nghiệp mà có mức sống trung bình là 30% nhưng khó khăn ở đây là trên địa bàn thành phố vẫn chưa thực hiện điều tra xong để có danh sách. Nên nếu chưa có danh sách đó thì chưa thể hỗ trợ. Đối với UBND TP.vừa rồi cũng đã kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ giúp người dân tham gia BHYT, đặc biệt UB chú ý đến các xã mà đang nằm trong diện thực hiện lộ trình đến năm 2018.

PV: Theo lộ trình đến năm 2017 Bộ y tế sẽ tăng viện phí, để người dân hưởng lợi từ quỹ BHYT chi trả khi chẳng may đau ốm thì đơn vị sẽ thực hiện nhiệm vụ gì trong thời gian tới?

 Ông Dương Kim Văn  – Giám đốc BHXH Tp.Pleiku

Về vấn đề này cơ quan BHXH Tp. Trước mắt sẽ phát triển thêm hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT của các xã, phường vì các đại lý này là kênh tuyên truyền trực tiếp đến người dân. Thứ 2 là số lượng đại lý nhiều thì người dân sẽ thuận lợi trong tham gia BHYT, tiếp theo là tăng cường phối hợp với các cơ quan ban ngành trên địa bàn thành phố để đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến với mọi người dân để họ hiểu và tự giác tham gia, cơ quan BHXH sẽ đẩy mạnh công tác thủ tục hành chính. Đặc biệt là vấn đề giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHYT để các tổ chức, các nhân tham gia. Chúng tôi sẽ phối hợp tốt với các cơ sở KCB trên địa bàn để đảm bảo quyền lợi và sự hài lòng cho người dân, đẩy mạnh tin học hóa trong kCB BHYT.

Xin cảm ơn ông về những thông tin vừa rồi.

 

                           Lệ Xuân, Thanh sáng

 

 


Lượt xem: 125

Trả lời