Pleiku xứng tầm đô thị trung tâm

Cập nhật 15/5/2022, 08:05:47

Được sự quan tâm đầu tư xây dựng của Đảng, nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương, những năm qua thành phố Pleiku đã phát triển mạnh mẽ, năng động, toàn diện. Quang cảnh thành phố “xanh, sạch, đẹp”, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Đặc biệt đầu tháng 1/2020, Tp. Pleiku được Chính phủ công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai, đánh dấu một chặng đường phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, xứng đáng là trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh Gia Lai.

Nằm trên trục giao thông kết nối giữa Quốc lộ 14, Quốc lộ 19, đường Hồ Chí Minh thông suốt cả nước và dẫn đến ngã ba Đông Dương, tiếp giáp với nước bạn Lào và Campuchia. Thành phố Pleiku đang đón nhận những thời cơ, vận hội mới, vươn lên phát triển mạnh mẽ và đã trở thành một thành phố trẻ năng động, giàu tiềm năng, phát triển. Trong đó thành tựu nổi bật phải kể đến hạ tầng giao thông không ngừng được đầu tư, bộ mặt đô thị ngày càng được cải thiện theo hướng văn minh, hiện đại.

Anh Lê Quyết Thắng, Phường Tây Sơn, Tp. Pleiku chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên ở Pleiku, thành ra là thành phố in sâu trong tâm trí tôi là những con đường của thành phố. Tp. Pleiku không có rộng, rất nhỏ bé nhưng xinh tươi.So với bây giờ thành phố thay đổi rất là nhiều, những cái mà tôi còn nhớ lại đó là những con đường nhỏ, bằng ¼ con đường bây giờ thôi”.

Anh Nguyễn Thạch Lâm, Phường Yên Đỗ, Tp. Pleiku cũng nói: “Tôi ở Tp. Pleiku từ nhỏ đến giờ, nhìn thấy thành phố phát triển theo thời gian, mình là một công dân của thành phố mình rất là mừng vì điều đó. Để thành phố trở thành đô thị trung tâm của tỉnh Gia Lai thì mình cũng mong mỏi thành phố sẽ phát triển thêm nhiều cơ sở hạ tầng về cây xanh để cho các cháu thiếu nhi có sân chơi, người dân có nhiều nơi đi dạo, tập thể dục”,…

 Để xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh, bên cạnh việc thu hút các nguồn lực đầu tư vào các lĩnh vực như phát triển du lịch, chuyển đổi cây trồng, phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng bền vững; thu hút có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, chỉnh trang hệ thống công trình hạ tầng đô thị, xây dựng thành phố theo hướng đô thị thông minh, thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe” thì một trong những tiêu chí quan trọng mà thành phố đặc biệt quan tâm đó là công tác giảm nghèo đa chiều bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo mới, phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố còn dưới 0,5%, riêng tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS còn dưới 1% theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025.

 Anh Ơn, xã An Phú, Tp. Pleiku cho biết: “Được sự quan tâm của nhà nước và địa phương đã giúp gia đình vươn lên làm giàu. Trong năm nay gia đình mình nuôi được 6 con bò, nhà cửa khang trang, con cái được học hành. Bây giờ gia đình tự vươn lên ổn định đời sống”.

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Chư Á, Tp. Pleiku  cho biết: “Thực hiện Đề án giảm nghèo trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, mặt trận các đoàn thể và cả hệ thống chính trị đã tập trung tuyên truyền bà con nhân dân, nhất là trong làng đồng bào DTTS thay đổi nếp nghĩ cách làm vươn lên làm giàu và thoát nghèo bền vững. Qua tuyên truyền về nhận thức thì bà con cũng đã tự vươn lên làm giàu, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước nữa. Về nhà ở thì đã khắc phục được tình trạng nhà thiếu kiên cố, hiện nay 100% hộ gia đình trên địa bàn xã có nhà ở kiên cố”.

Có thể nói, việc trở thành đô thị loại I là dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước phát triển xứng đáng của địa phương. Theo đó thành phố đã và đang tập trung vào thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt mà Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định. Xây dựng, phát triển thành phố theo đúng quy hoạch đã được công nhận, trong đó xác định mục tiêu xây dựng TP. Pleiku phát triển tầm nhìn đến năm 2030.

Ông Đỗ Việt Hưng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku cho biết: “Trong thời gian sắp đến, dưới sự chỉ đạo của tỉnh thành phố đã đề xuất cùng với các ban, ngành của tỉnh đã và đang triển khai nhiều dự án về phát triển hạ tầng, phát triển đô thị trên địa bàn thành phố. Theo đó địa phương đang dùng nguồn lực vốn ngân sách để đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông các tuyến đường  giao thông nội thị cũng như các tuyến đường vành đai của thành phố, đường tránh phía Đông, đường tránh phía Tây và các trục đường khác. Việc kêu gọi xúc tiến đầu tư và huy động các nguồn lực xã hội ngoài nguồn vốn ngân sách thành phố đã phối hợp với các ban ngành thực hiện tốt nhiệm vụ này. Sớm đưa các dự án vào khởi công để đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố”.

Với tinh thần và trách nhiệm cao của Đảng bộ, chính quyền các cấp, và bằng nghị lực và quyết tâm của mỗi cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của quân và dân, tin tưởng rằng Thành phố Pleiku sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mục tiêu và các nhiệm vụ trọng tâm, xứng đáng với vị thế của một thành phố trung tâm vùng Bắc Tây Nguyên nói chung và của tỉnh Gia Lai nói riêng./.

 Lệ Xuân, R’Piên


Lượt xem: 23

Trả lời