Pleiku hướng đến thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”

Cập nhật 15/9/2022, 13:09:49

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của tỉnh Gia Lai; thời gian qua, TP.Pleiku đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư phát triển đô thị, đồng thời thực hiện tốt công tác quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật theo hướng văn minh, hiện đại. Đây là cơ sở để Pleiku tiếp tục thu hút các nguồn lực đầu tư xây dựng thành phố phát triển toàn diện, bền vững theo hướng đô thị thông minh, thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.

Nằm ở độ cao trung bình từ 750-800m so với mực nước biển, thiên nhiên ban phú cho phố núi Pleiku một khí hậu mát mẻ trong lành cùng nhiều cảnh quan độc đáo. Cùng với đó là hệ thống cây xanh được chính quyền địa phương chú trọng trồng tại nhiều tuyến phố và điểm du lịch, tạo nên dấu ấn về một đô thị Xanh trên cao nguyên. Và đây cũng là một trong những điều ấn tượng của du khách khi đến với phố núi Pleiku.

Bà Nguyễn Tú Hoa – Du khách Hà Nội nói: “Hôm nay vào đây thấy không khí rất là mát mẻ, đẹp và Quảng trường này rất là rộng và đẹp. Biển Hồ đẹp quá. Mình có một cô bạn chưa bao giờ đến cũng òa lên câu đẹp quá! Nó tự nhiên, thiên nhiên và nó không có một cái gì nhân tạo, là một cái hồ nước ngọt cung cấp nước ngọt cho thành phố”.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đô thị tạo ra những đột phá mới trong công tác thiết kế cũng như quản lý đô thị theo quy hoạch, hướng tới mục tiêu phát triển và quản lý đô thị đồng bộ. Thành phố Pleiku đã xây dựng Trung tâm Điều hành đô thị thông minh gồm các phân hệ như: phản ánh hiện trường, camera an ninh, chiếu sáng thông minh, hệ thống giám sát an toàn thông tin… Đặc biệt là hệ thống quản lý chiếu sáng thông minh được triển khai lắp đặt 60 tủ thiết bị điều khiển thông minh trên 40 tuyến đường để điều khiển 2.682 bộ đèn chiếu sáng trên địa bàn thành phố. Thông qua hệ thống này giúp cho việc quản lý và vận hành thuận lợi, cảnh báo sự cố để người quản lý hệ thống kịp thời phát hiện và xử lý sự cố điện xảy ra.

Ông Phạm Ngọc Nguyên – Đội trưởng Đội Cơ điện Công ty CP Công trình Đô thị Gia Lai cho biết: “Qua quá trình Công ty CP Công trình đô thị Gia Lai vận hành  điều khiển, có một số chức năng như sau: Điều khiển giám sát theo dõi điện áp, dòng điện của các hệ thống đèn chiếu sáng công cộng trên thành phố, giám sát giờ hoạt động và điều khiển từ xa. Qua quá trình lắp đặt tủ thông minh điều khiển từ xa đã góp phần tạo nên một diện mạo mới”.

Bên cạnh đó, TP.Pleiku còn tạo dấu ấn cho du khách thông qua việc xây dựng đề án mỗi xã, phường một sản phẩm theo hướng bền vững. Việc làm này không chỉ phát huy được giá trị văn hóa truyền thống trong các sản phẩm mà còn tạo ra sản phẩm sạch, có sức cạnh tranh. Các công trình phúc lợi xã hội, cơ sở hạ tầng nông thôn, điện, đường, trường, trạm luôn được thành phố chú trọng đầu tư xây dựng làm cho diện mạo đô thị Pleiku ngày càng khang trang, hiện đại. Đó là mục tiêu được xem như bước đột phá để đô thị Pleiku phát triển hiện đại, bền vững.

Ông Đỗ Việt Hưng – Chủ tịch UBND thành phố Pleiku cho biết: “Để hướng đến mục tiêu này thì thành phố cũng đã triển khai các nhiệm vụ mà đã được đặt ra trong đồ án quy hoạch chung của thành phố Pleiku. Thì trong đó chúng tôi cũng đã kêu gọi các công trình hạ tầng xã hội phục vụ cho mục tiêu sức khỏe, ví dụ như là các bệnh viện rồi các cơ sở chăm sóc sức khỏe, các hệ thống về y tế tư nhân… Về phát triển cây xanh thì thành phố cũng đang xây dựng một đề án để trên cơ sở đó rà soát, đánh giá một cách khoa học, có thể bố trí kinh phí hàng năm để có thể đầu tư tăng cường thêm các mạng xanh, các hoa viên, các tuyến cây xanh trong các tuyến đường này. Thì mục tiêu của thành phố hướng đến đô thị xanh về sức khỏe”.

Thời gian tới, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc thành phố Pleiku tiếp tục phấn đấu xây dựng TP.Pleiku thành đô thị văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp với định hướng phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2050 là thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”./.

CTV Bá Bính (TP.Pleiku)


Lượt xem: 19

Trả lời